Versace quyết định không tham gia tuần lễ thời trang Haute Couture

Đăng ngày:

Tin tức Versace sẽ không tham gia tuần lễ thời trang Haute Couture tháng 01 năm nay đã làm giới mộ điệu ngỡ ngàng. Trong khi cộng đồng yêu thời trang cho rằng đây như một tín hiệu suy thoái của Versace, thì giới kinh doanh thời trang lại hết sức ủng hộ quyết định của nhà mốt này.

versace

Show thời trang Haute Couture 2015 của Versace

Từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2007, hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành thời trang đều như rơi vào một kỷ nguyên mới – mà ở đây người ta buộc phải xem xét từng đồng từng cắc được đem ra đầu tư.

Shoppers-Louis-Vuitton

Các nhãn hàng thời trang cao cấp tên tuổi vẫn trụ vững trên thị trường nhưng không phải điều đó không có nghĩa là dòng thời trang Haute Couture có thể thu về lợi nhuận cho họ.

Các nhãn hàng thời trang cao cấp vẫn có thể trụ vững trên thị trường nhờ có một nguồn khách hàng quen thuộc và một phần nữa là do thị trường người giàu ở châu Á bắt đầu có thói quen sử dụng hàng hiệu nhiều hơn, ví dụ như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Thế nhưng điều đó không có nghĩa là mặt hàng thời trang Haute Couture được các đại gia mua bán nhiều hơn. Nhiều NTK tên tuổi trong Hiệp hội thời trang Haute Couture vẫn cố gắng duy trì dòng thời trang có giá “trên trời” này chỉ bởi vì niềm đam mê với nghệ thuật chứ không phải là vì lợi nhuận.

Donatella Versace

Ông Jonathan Akeroyd, CEO của thương hiệu Versace, cho rằng: “Thời điểm hiện tại, 6 show một năm là đã quá đủ với chúng tôi. Cá nhân tôi cũng nghĩ như thế là quá nhiều rồi. Sẽ là 8 shows, nếu chúng tôi tiếp tục tham gia tuần lễ thời trang Haute Couture, như vậy có vẻ hơi thừa. Tất cả chúng ta đều biết mẫu mã phải thay đổi liên tục, vậy tại sao không chớp lấy cơ hội để làm những điều mới mẻ hơn?”.

Nhiều người cho rằng đây là tính toán nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, nhưng ông Akeroyd phản bác rằng chuyện ngân sách không phải vấn đề mà chính là stress: “Thời gian và cường độ làm việc để sản xuất một show thời trang là rất nhiều. Ngân sách đầu tư của chúng tôi sẽ không thay đổi; thời trang cao cấp vẫn sẽ được chú trọng”.

Blake Lively diện đẩm Atelier Versace tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2017

Blake Lively diện đầm Atelier Versace tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2017

Ông Akeroyd cho rằng ngày nay bằng việc cho người nổi tiếng mặc thiết kế Haute Couture của Versace xuất hiện trên thảm đỏ là cách hiệu quả nhất để quảng bá cho Atelier Versace. Ngoài ra, những buổi giới thiệu nhỏ về BST Haute Couture mới với khối lượng khán giả ít nhưng có tiềm năng lớn trở thành khách hàng của Versace cũng là cách tốt hơn để bán hàng.

Versace

Show thời trang Haute Couture của Versace

Với quyết định không tham gia tuần lễ thời trang Haute Couture lần này thì đây là lần thứ hai Versace từ chối gắn tên lên lịch diễn Haute Couture (từ 2004 đến 2011, Versace đã rút khỏi tuần lễ thời trang Haute Couture).

Trong năm nay, Versace sẽ thử nhiều phương pháp kinh doanh mới như “See now, buy now”, kết hợp BST nam nữ vào cùng một show, làm phim cho BST mới hay có mặt ở hầu hết các sự kiện trao giải tại Los Angeles… Những sự thay đổi này không bảo đảm một khối lượng doanh thu khả quan hơn các cách giới thiệu BST truyền thống, nhưng nó rõ ràng là tiết kiệm chi phí sản xuất hơn rất nhiều và số tiền được tiết kiệm đó có thể được tái đầu tư vào những mục đích khác hữu ích hơn cho nhãn hàng. Tuy nhiên, đây có phải là nước cờ đúng cho Atelier Versace hay không thì chỉ có thời gian mới trả lời được.

Xem thêm 

Donatella Versace – “Điều khó nhất trong thiết kế là tìm điểm dừng!”

ATELIER VERSACE – Bộ sưu tập Haute Couture Thu-Đông 2015/16

Lady Gaga trở thành gương mặt đại diện cho Versace

Nhóm thực hiện

Dịch Vân Trang (Nguồn: New York Times)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more