Petey Nguyễn – Người đàn ông bị săn đuổi

Bài viết của Doan Truc
Xuất bản: 07/02/2015 07:00:27 | Chỉnh sửa: 10/05/2015 11:05:32

Đó là biệt danh chúng tôi dành cho Petey Nguyễn, ảo thuật gia đồng thời cũng là diễn viên chính trong bộ phim Tết sắp chiếu “Ngày nảy ngày nay”… Petey đã từng góp mặt trong bộ phim “Âm mưu giày gót nhọn”, “Để mai tính nhưng khán giả chủ yếu nhớ đến anh như một người đàn ông đẹp trai, lịch lãm hơn là một nhân vật có tính cách cụ thể. Với bộ phim mới này, Petey hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn. Đồng thời, sự nghiệp ảo thuật của anh có lẽ cũng đã tới lúc khởi sắc.

ellevn-petey-1 Anh có thể chia sẻ cho ELLE về nhân vật trong bộ phim chiếu Tết này không?

Tôi đóng vai một người anh lớn trong đoàn xiếc, là chỗ dựa tinh thần của những người khác trong đoàn. Anh ấy là một người sống rất đàng hoàng, hay lo nghĩ cho gia đình và anh em đồng nghiệp. Đoàn xiếc khi ấy cũng đang rơi vào khó khăn, anh ấy buộc phải đi làm thêm những việc khác bên cạnh việc duy trì đoàn. Anh ấy luôn sống một cách rất nghiêm túc, nghĩ hay làm cái gì cũng với sự chỉn chu, đó vừa là điểm yếu, vừa là điểm mạnh. Trong phim, anh ấy là người “ngây thơ” nhất, không biết gì về những chuyện đang xảy ra với mình. Anh ấy bị săn đuổi bởi những kẻ xấu, nhưng cũng chẳng biết là mình gặp nguy hiểm, và chính cái đó tạo ra sự hài hước cho bộ phim.

Nhân vật trong phim có khiến anh liên tưởng với bản thân mình?

Có chứ. Nhân vật đó và tôi đều là những người làm nghề giải trí. Chúng tôi đều mong muốn tạo ra cái mới, tạo ra sự hấp dẫn cho các màn diễn của mình. Nghề ảo thuật, xiếc giờ đang dần bị tụt hậu so với các loại hình khác, vì thế phải luôn nghĩ đến cái mới.

Nghề biểu diễn là vậy. Nếu chúng ta đặt ra mình chỉ một vài mục tiêu, thì khi đạt hết những cái đó rồi, chúng ta sẽ sớm cảm thấy thất vọng. Nghề này buộc chúng ta phải đặt ra những mục tiêu, những ước mơ cao hơn, cao hơn nữa để không bao giờ ngừng phấn đấu và dừng lại.

Anh có mục tiêu cụ thể gì với nghề diễn không? T

hành thật mà nói khi bước vào nghề diễn, tôi chẳng có mục tiêu gì cụ thể cả. Khi đó, tôi chỉ đang tập trung vào ảo thuật. Khi được mời đóng phim, tôi chỉ nghĩ là mình nên hoàn thiện thêm kỹ năng này, vậy thôi. Tôi thấy mình cũng may mắn khi có được các cơ hội như vậy. Nghề diễn viên giúp tôi hoàn thiện thêm khả năng trình diễn, và đồng thời cũng mở rộng thêm con đường để đi đến được với khán giả yêu ảo thuật.

Trong nghề ảo thuật, việc luyện tập mỗi ngày để hoàn thiện kỹ năng là một chuyện quan trọng, đặc biệt là giai đoạn đầu. Tuy nhiên, quan trọng hơn là cách tạo ra sự hấp dẫn trên sân khấu, thu hút được khán giả. Mười người có chung kỹ năng ảo thuật, chỉ có một người tạo ra dấn ấn vì có phong cách riêng.

ellevn-petey-2

Anh có thể nói gì về phong cách riêng đó của mình?

Tôi tốt nghiệp ngành marketing, việc làm quen và thu hút mọi người là việc tôi từng được học trong trường đại học. Ở cái ngành này, việc bị từ chối là chuyện thường, phải học cách chấp nhận. Tuy nhiên, càng về sau, tôi càng nhận thấy việc làm cho mọi người cảm thấy thoải mái, vượt qua cảm giác ngần ngại ban đầu chính là bí quyết để thu hút được họ. Kiến thức được học giúp tôi xây dựng cho mình một phong cách hài hước, vui vẻ khiến mọi người cảm thấy dễ chịu nhất có thể.

Thế khi bước chân vào điện ảnh, điều gì là thử thách nhất đối với anh?

Việc hiểu nhân vật, thuộc thoại là một thử thách nhỏ. Tuy nhiên, thử thách lớn hơn là việc nắm bắt được chính xác tâm lý trong từng khoảnh khắc. Anh Cường Ngô đã giúp tôi rất nhiều trong Ngày nảy ngày nay. Khi tôi không thể hiện được cảm giác đau buồn, anh gọi tôi ra, gợi cho tôi nhớ về những kỷ niệm buồn của đời mình. Lúc cảm xúc trong tôi dâng trào lên thì anh nói: “Nào, vô vai nha”, vậy là tôi diễn được cảnh đó một cách nhanh chóng. Anh Hàm Trần trong phim trước cũng làm việc với tôi như vậy.

Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm vui và thử thách trong Ngày nảy ngày nay chứ?

Đó là một cảnh rất quan trọng. Khi cao trào của bộ phim đang xảy ra, tôi phải thể hiện cảm giác tuyệt vọng, cơ thể bị thương và phải cứu người mình yêu, tuy nhiên, tôi cứ quay mặt về phía người quay phim thì lại thấy họ đang cười. Đây là một bộ phim hài, nhưng cảnh phim đó thì hết sức bi kịch. Thế nhưng, nhìn mặt ê – kíp là tôi không nhịn được cười.

Một cảnh khác là khi phải đóng chung với Phở Đặc Biệt. Đó là một cảnh bi hài kịch, tôi phải tỏ ra nghiêm túc, lo lắng trong khi Phở lại phải diễn trò. Tôi phải làm đi làm lại rất nhiều lần, vì ai có thể nhịn cười khi thấy mặt Phở được cơ chứ. Cuối cùng, Phở phải đi chỗ khác tôi mới có thể tập trung được.

Hẳn đóng phim mệt hơn ảo thuật nhiều phải không anh?

Ảo thuật thì tôi đã có sẵn kịch bản, với các “chiêu” đã được sắp xếp, trên sân khấu, thể hiện cảm xúc thế nào thì cũng do tôi chủ động. Trong khi đó, việc đóng phim phải tuân theo từng cảnh để thể hiện cảm xúc. Chưa kể, là một người mới vào nghề, tôi cảm thấy có khá nhiều áp lực khi đóng phim. Trên màn ảnh mọi người chỉ thấy chúng tôi thôi, thế nhưng khi ở trường quay, đằng sau máy quay là có mấy chục người đứng quan sát. Đặc biệt là khi phải đóng cảnh thân mật với các diễn viên nữ, mà bạn trai họ lại có mặt ở đó nữa thì… (cười).

Bộ phim này có khác gì với các vai diễn trước đây của anh?

Ngày nảy ngày nay cho tôi nhiều đất diễn hơn, nhiều cảnh hành động hơn. Ở ngoài đời từ trước đến giờ tôi có gây sự với ai đâu, nhưng trong phim này thì phải diễn khá nhiều cảnh đánh đấm đấy (cười). Các phim trước, tôi đều đóng vai một người đàn ông thành công, quyến rũ, lịch lãm và được phụ nữ chạy theo. Trong phim này, tôi được vào vai một người anh cả, một người chịu trách nhiệm cho những người khác. Vai diễn của tôi phức tạp hơn, và cũng có nhiều điểm tương đồng với tôi ngoài đời hơn.

Bối cảnh của Ngày nảy ngày nay là một rạp xiếc sắp phá sản, thực tế là bây giờ các rạp xiếc cũng trở nên lỗi thời, anh nghĩ sao về điều đó?

Khi còn nhỏ, tôi cũng đi xem xiếc tại Úc vài lần. Họ ở quy mô rất nhỏ, vài diễn viên, vài con thỏ, vài con sư tử, đến nơi này dựng trại diễn vài show rồi đi. Đó là kiểu gánh xiếc truyền thống giờ đã không còn phổ biến. Trong bối cảnh hiện đại này, những gánh xiếc phải thực hiện nhiều phần như quảng cáo, chỉ đạo trình diễn, lên kịch bản công phu hơn mới có thể phát triển được. Circus de Soleil chính là ví dụ.

Vậy bản thân anh đang thay đổi cách giới thiệu bản thân như thế nào?

Tôi sử dụng đến social media nhiều hơn. Trước đây, khi muốn giới thiệu mình để tham gia một chương trình nào đó, người ta sẽ gửi porfolio của mình đến. Tuy nhiên, người sản xuất chương trình sẽ chỉ có thể đọc mà không thể tận mắt chứng kiến kỹ năng của ảo thuật gia đó. Vì thế, tôi quay lại các show diễn của mình để người ta có thể tận mắt thưởng thức. Tôi cũng muốn tương tác với khán giả của mình một cách trực tiếp bằng cách này. Trong năm tới, nếu việc xin giấy phép diễn ra ổn thỏa, tôi sẽ thực hiện một tour ảo thuật khắp nước Việt Nam để đến với khán giả nhiều hơn.

Cảm ơn Petey Nguyễn về cuộc trò chuyện này.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Trọng Đức

Trang điểm: Lâm

Trợ lý: Nga Hồ


ELLE Interview