Triển lãm tranh biếm họa Đối mặt với Biến đổi Khí hậu

Đăng ngày:

Một triển lãm biếm họa độc đáo với góc nhìn vô cùng mới cho một vấn đề thời sự đã bắt đầu mở cửa cho công chúng ngày hôm nay tại Hà Nội.

Triển lãm tranh biếm họa Đối mặt với Biến đổi khí hậu kết hợp các hình ảnh minh họa sắc bén, trào phúng và hài hước của các họa sỹ Thụy Điển kết hợp với các họa sỹ của nước chủ nhà Việt Nam trong một triển lãm với mục tiêu khuyến khích các cuộc tranh luận về một xã hội bền vững và nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường hiện nay. Kể từ năm 2010, triễn lãm cùng tên đã được tổ chức vòng quanh thế giới tại nhiều thành phố khác nhau như Rio de Janeiro, Athens, Tirana, Tel Aviv và Novosibirsk… thu hút khoảng 150,000 lượt khách thăm quan.

Triển lãm Đối mặt với Biến đổi Khí hậu ở Việt Nam do các cơ quan gồm Viện Thụy Điển, Đại sứ quán Thụy Điển, Manzi và Thư viện Quốc gia Việt Nam cùng phối hợp tổ chức. Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander nhấn mạnh “Trên bình diện quốc tế, Thụy Điển được biết đến như một quốc gia rất chú trọng đến các vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhìn nhận nghiêm túc một vấn đề không có nghĩa là không thể nhìn nó qua lăng kính hài hước. Trong Đối mặt với Biến đổi khí hậu, sự châm biếm và hài hước được pha trộn với một cách nhìn mới và một thái độ có trách nhiệm hơn đối với vấn đề này. Tất cả mọi công dân trên hành tinh đều cần chia sẻ trách nhiệm để giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, một ngôi nhà duy nhất và chỉ có một, đó chính là Trái đất”.

Việt Nam là một trong mười nước có khả năng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và chúng ta đang hướng đến một cơ hội lớn để có thể cùng nhau bàn thảo giải quyết vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP21 tại Paris diễn ra vào tháng 12 năm 2015. Bà Nguyễn Phương Hòa, Phó Cục trưởng, Cục Hợp tác Quốc tế , Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết việc nâng cao hiểu biết về vấn đề quan trọng này là hết sức cần thiết, đặc biệt qua các góc nhìn văn hóa và ứng dụng các hình thức truyền thông mới. Bà Nguyễn Phương Hòa nói “Tôi tin rằng biến đổi khí hậu đang là vấn đề nổi lên đòi hỏi cả việc tiếp tục nâng cao nhận thức và đồng lòng trong các hành động quyết liệt. Tôi thực sự hoan nghênh triển lãm lần này trong việc cung cấp một góc nhìn mới cho công chúng Hà Nội. Việc sử dụng các nét vẽ biếm họa, đời thường có thể thu hút sự chú ý của người xem đối với một vấn đề có thể không hề dễ hiểu lúc ban đầu và khá kỹ thuật”.

“Đối mặt với biến đổi khí hậu” là một phần trong chiến lược do Viện Thụy Điển triển khai nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, với tiêu đề ’Đối mặt với Tương lai – Bền vững theo phong cách Thụy Điển’. Bên lề hội nghị về Biến đổi Khí hậu đã diễn ra tại Copenhagen vào tháng 12 năm 2009, một nhóm 25 họa sĩ biếm họa của khu vực Bắc Âu đã cho ra mắt một loạt các tác phẩm sắc sảo và thú vị, cảnh báo về tình hình biến đổi khí hậu.

 

Một số tác phẩm sắc sảo và thú vị, cảnh báo về tình hình biến đổi khí hậu.

Một số tác phẩm sắc sảo và thú vị, cảnh báo về tình hình biến đổi khí hậu.

Để nhấn mạnh sự tham gia tích cực của Thụy Điển trong lĩnh vực này, Viện Thụy Điển đã thực hiện một loạt triển lãm tranh biếm họa về chủ đề biến đổi khí hậu có tên “Đối mặt với Biến đổi Khí hậu” với sự tham gia nòng cốt của các họa sĩ Magnus Bard, Helena Lindholm và Riber Hansson. Tại Việt Nam, Trong triển lãm lần này tại Hà Nội, 10 góc nhìn về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu đến từ các nghệ sĩ Việt Nam và Thụy Điển sau đây: Ngô Đức Trí, Mai Thảo Ngân (Bít Tất Biết Tất), Đào Quang Huy, Phạm Duy Đăng (Mớ), Nguyễn Ngọc Thiên Kim, cùng với các nghệ sỹ Magnus Bard, Riber Hansson, Helena Lindholm, Love Antell và Karin Sunvisson. Triễn lãm do Manzi điều phối và cố vấn về nghệ thuật.

Đối mặt với Biến đổi khí hậu sẽ được song song tổ chức cùng với hai buổi hội thảo, đưa họa sỹ minh họa nổi tiếng Thụy Điển Magnus Bard đến và giao lưu với các bạn trẻ Hà Nội trong một môi trường tương tác, mở và vô cùng sáng tạo. Các cuộc hội thảo được tổ chức vào ngày 30 tháng 09 tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và tiếp đó vào ngày 01 tháng 10 tại trường Trung học Phổ thông Afred Nobel.

Họa sỹ minh họa nổi tiếng Thụy Điển Magnus Bard, người đã dành nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực thiết kế và đồ họa cho biết ông rất vui mừng với chuyến công tác đầu tiên tới Việt Nam, ông nói: “Tôi muốn làm cho độc giả suy nghĩ với những ý tưởng trong minh họa của mình,chứ không phải để họ chạy biến đi mất vì sợ hãi. Tôi muốn giúp chuyển tải đến độc giả những câu chuyện giấu mặt như biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu và làm cho chúng trở nên thú vị hơn. Chẳng hạn như tại sao chủ đề đó quan trọng, làm thế nào nó có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta và chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu hay ngăn chặn nó “.

Triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội trong thời gian 28/09/2015 đến 02/10/2015.

Giờ mở cửa:
28/09: 16h00-20h00 trong ngày khai mạc
28/09/2015 đến 02/10/2015: 08h00-20h00 hàng ngày

Xem thêm

Triển lãm tượng về nỗi niềm của con người

3 nữ họa sĩ và triển lãm tranh “Ngày thứ 8″

5 bức tranh đẹp về tình mẫu tử

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more