Điểm tin nghệ thuật tháng 7/2018 và những sự kiện đặc biệt

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 7/2018] Cùng điểm qua các tin nghệ thuật và những sự kiện, triển lãm đang diễn ra trong tháng 7 năm nay.

Triển lãm Season Energeia

6/6 – 6/8/2018 | L’Usine, 19 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP. HCM

nghệ thuật 7

Triển lãm Season Energeia giới thiệu tác phẩm của nghệ sĩ Nhật Bản Yohei Yama, lấy cảm hứng từ chu kỳ xoay vòng của tự nhiên và cuộc sống. Khi những cơn mưa mùa Hè thấm đẫm cây cối trong thành phố, những vệt màu trong tác phẩm của Yama bắt đầu chảy và giao thoa với nhau. Bảng màu nhiễu xạ gợn sóng trên tấm toan, motif cây nhân lên, sinh sôi nảy nở trong sự thưởng thức hướng về phía mưa và ánh sáng. Người nghệ sĩ yêu cầu chúng ta cho anh mượn đôi tai của mình trong tác phẩm của anh ấy, để lắng nghe âm thanh mạnh mẽ của mưa, gió và sấm sét. Yohei Yama hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Ban đầu, anh là nhiếp ảnh gia tự do. Triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của Yama diễn ra tại Arles, Pháp và anh tiếp tục công việc họa sĩ kể từ đó.

Lễ hội Avignon

6 – 24/7/2018 | Avignon, Pháp

nghệ thuật 8

Được Jean Vilar thành lập vào năm 1947, đến nay Avignon Festival đã trở thành lễ hội nghệ thuật thường niên lâu đời nhất ở Pháp và là một trong những lễ hội lớn nhất thế giới. Mỗi năm, vào tháng Bảy, thành phố Avignon lại trở thành một sân khấu lớn của nghệ thuật biểu diễn đương đại. Các di sản kiến trúc hóa thành những địa điểm biểu diễn tráng lệ, chào đón 130.000 khách tham gia ở mọi lứa tuổi. Không gian huyền thoại của lễ hội là “Cour d’honneur” (sân chính) của Cung điện Popes, trung tâm biểu diễn ngoài trời trước gần 2.000 khán giả trong những đêm mùa Hè ở Provence.

Lễ hội âm nhạc Pitchfork

20 – 22/7/2018 | Union Park, Chicago, Mỹ

nghệ thuật 9

Pitchfork Music Festival là lễ hội âm nhạc mùa Hè hàng năm do Pitchfork Media tổ chức tại Union Park ở Chicago, bang Illinois, Mỹ. Lễ hội thường được tổ chức trong ba ngày (thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật) vào tháng Bảy, tập trung chủ yếu vào các nghệ sĩ và ban nhạc rock, rap, hip-hop, electronica, dance, punk rock, rock avant-garde và jazz. Ngoài âm nhạc, Lễ hội Pitchfork cũng bao gồm các hoạt động ẩm thực, nghệ thuật và biểu diễn từ các nhà cung cấp địa phương, khu vực và quốc gia.

Triển lãm Sự kết hợp tối ưu giữa Môi trường & Văn hóa

6/7 – 4/8/2018 | Nanoco Gallery, 87 đường Láng, Hà Nội

tin nghệ thuật 1

Việt Nam là một đất nước giàu văn hóa, nơi mà chúng ta có thể thấy được ngôn ngữ riêng qua những món ăn, qua những đặc sản và qua mặt ngôn ngữ kiến trúc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, kiến trúc tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến, tuy nhiên, vẫn chưa thực sự được phát triển “sâu”. Đồng thời, những yếu tố về điều kiện khí hậu như nắng nóng vào mùa Hè, lạnh giá vào mùa Đông tại Hà Nội cũng ít nhiều ảnh hưởng tới hướng tiếp cận kiến trúc tại không gian sống của các gia đình. Đến với triển lãm, bạn sẽ được cùng chia sẻ, thảo luận với văn phòng kiến trúc Takashi Niwa Architects về “Sự kết hợp tối ưu giữa Môi trường & Văn hóa”.

Trưng bày Thời Hậu Thánh của Nguyễn Mạnh Hùng

6/7 – 6/8/2018 | Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội

tin nghệ thuật 2

“Thời Hậu Thánh” là series tác phẩm mới của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Mạnh Hùng – một trong những tên tuổi hàng đầu của nghệ thuật đương đại Việt Nam. “Thời Hậu Thánh” gồm loạt tranh sơn dầu và màu nước mang phong cách siêu thực quen thuộc, đậm nét châm biếm đặc trưng và hóm hỉnh của Nguyễn Mạnh Hùng. Các tác phẩm trong “Thời Hậu Thánh” là sự mô tả đầy tính giễu nhại về những hiện thực văn hóa, những mâu thuẫn xã hội, sự phức tạp của đời sống văn minh và trách nhiệm cá nhân. Tạo mối liên kết về mặt thị giác giữa những sự việc/yếu tố tưởng chừng không liên quan đến nhau, phóng đại sự vật với kích cỡ bất thường, Hùng đang dẫn chúng ta tới một thế giới nơi dường như mọi thứ được tạo ra bởi sự hài hước chua cay – một thời phi lý [không] giả tưởng.

Triển lãm Xứ thần thoại của Đặng Việt Linh

13 – 17/7/2018 | Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật – Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

tin nghệ thuật 3

Triển lãm giới thiệu bộ tranh mới gồm 30 tác phẩm hội họa, trong đó có 18 bức tranh bột màu trên giấy dó và 12 bức tranh sơn dầu trên toan, được sáng tác trong thời gian hơn 3 năm từ năm 2015 đến tháng 6/2018. Triển lãm đánh dấu hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật của họa sĩ Đặng Việt Linh. “Xứ thần thoại” được lấy cảm hứng từ những câu chuyện tại ngôi làng quê hương trong quá khứ, nơi có những kỷ niệm, ký ức và những mơ ước của không chỉ một cá nhân, mà của cả một cộng đồng thu nhỏ với những câu chuyện đời thường, giản dị. Những câu chuyện, sự khám phá về mảnh đất quê hương được liên hệ với những câu chuyện cổ tích, thần thoại vượt biên giới, tạo nên những khung cảnh lung linh đầy màu sắc, đầy sự tưởng tượng và mê hoặc. Chúng thể hiện sự trân quý đối với những ký ức của một thời đã xa.

Hòa nhạc Một đêm của những kỳ quan âm thanh

15/7/2018 | Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

tin nghệ thuật 4

Lần đầu tiên đến Hà Nội, 6 nghệ sĩ quốc tế hàng đầu sẽ thỏa mãn những giác quan của bạn với các tác phẩm thuộc lĩnh vực nghệ thuật âm thanh đương đại và trình diễn. Kazehito Seki (Tokyo) sử dụng cách thức tăng cường âm thanh giọng nói tự nhiên của mình. Sato Yukie (Nhật Bản, hiện sinh sống ở Hàn Quốc) được xem là một bậc thầy về thực nghiệm/ avant-garde/ ngẫu hứng hay còn được gọi là “Bulgasari”. Shayne Bowden (Úc) là nghệ sĩ âm thanh và quản lý có trụ sở tại Sydney và thành phố Fukuoka. FU (sound cloud) nổi tiếng với những âm thanh ấn tượng và set nhạc hấp dẫn, sống động cùng nhịp điệu thôi miên và những giai điệu tinh tế. Daniel Maszkowicz (Thụy Sĩ) tạo ra một cảnh quan âm thanh đa âm và đa kênh khổng lồ, trong đó kết hợp tần số với một magma dữ dội của sóng cộng hưởng để đưa khán giả vào một bầu không khí thôi miên. Nikola H.Mounoud (Thụy Sĩ) đã sử dụng biệt danh không có âm thanh . . . trong thời gian thực; phản hồi tương tự, kỹ thuật số và lai tạo để tạo ra những màn trình diễn sống động, mạnh mẽ và năng động. Cuối cùng là Đào Anh Khánh (Việt Nam), một nghệ sĩ siêu thực, được các nghệ sĩ châu Á, đặc biệt là những người thoát khỏi những quy tắc chuẩn mực truyền thống, phong cách và chính trị, công nhận là người tiên phong.

The First Draft Exhibition: Soul Waves

17 – 21/7/2018 | Modern Hustle, 12 Tôn Đản, P. 13, Q. 4, TP.HCM

tin nghệ thuật 5

Sau thành công của The First Draft 1 vào tháng 12/2017 với các tác giả Trang, Vũ, Kiên, Hải Sâm, Huy Lê, Thái Đinh, Pink Frog, Thảo Ngô, Hoàng Thống, The First Draft sẽ trở lại vào 17/7/2018 này với những tay viết trẻ cả mới lẫn cũ. Với sự kết hợp giữa giai điệu, lời ca và những hiệu ứng thị giác, cùng với địa điểm tổ chức là Modern Hustle – 1 không gian trẻ trung, hiện đại, triển lãm hứa hẹn sẽ mang đến những hòa quyện đầy bất ngờ. Ở mỗi góc của triễn lãm, khi đeo chiếc tai nghe vào là khi bạn sẽ được đắm chìm trong một không gian riêng của từng bản demo, hiểu được hoàn cảnh ra đời hay thậm chí là những suy nghĩ vu vơ của tác giả lúc viết lên những lời ca đó.

Xem thêm:

Điểm tin nghệ thuật tháng 6 và những sự kiện đặc biệt

Điểm tin nghệ thuật tháng 5 và những sự kiện đặc biệt

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more