Lady Gaga – Vì sao một lần nữa vụt sáng

Đăng ngày:

Để bản thân bị lu mờ rõ ràng không phải phong cách của Lady Gaga.

Gần một thập kỷ trước, vào thời điểm Selena Gomez và Taylor Swift còn đang loay hoay định hình phong cách, Lady Gaga đã xây xong đế chế âm nhạc vững mạnh từ gốc đến ngọn. Cô càn quét khắp các bảng xếp hạng, được ví là “Nữ hoàng nhạc pop” của thế kỷ 21. Chẳng ai ngờ được sau nhiều năm sáng tạo không biết mệt, cô gái ấy bỗng chững lại ngay trên đỉnh cao nhất của danh vọng. Lady Gaga đã im ắng trong một thời gian dài kể từ lần cuối xuất hiện tại Super Bowl LI (2017). Giữa showbiz nhộn nhịp và vô vàn chiêu trò đánh bóng tên tuổi mới lạ, người từng là tiêu điểm tin tức lại chọn lui vào hậu trường. Thế nhưng với màn tái xuất trong phim A Star Is Born, cô chứng minh rằng thế giới đã nhầm. Để bản thân bị lu mờ rõ ràng không phải phong cách của Lady Gaga.

Sinh ra để trở thành siêu sao ca nhạc

Năm 2008, Lady Gaga lần đầu ra mắt công chúng với album The Fame gây chấn động. Với mái tóc bạch kim và cặp mắt kính quá khổ, nữ ca sĩ làm nên định nghĩa mới cho làng nhạc pop. Âm nhạc của cô mê hoặc theo lối rất riêng; vừa bắt tai vừa lập dị, vừa trừu tượng vừa thực tế. Lúc bấy giờ, Gaga có lẽ là nữ ca sĩ đầu tiên ứng dụng triệt để chủ nghĩa vị lai (futuristic) vào cả phong cách sáng tác lẫn thời trang. Bởi lẽ đó, cô thường được so sánh với Madonna hay xa hơn là Michael Jackson, David Bowie bởi tinh thần tiên phong, dám nghĩ dám làm trong nghệ thuật.

Nhưng không chỉ vậy, Lady Gaga còn là bậc thầy thao túng truyền thông. Những năm mới khởi nghiệp, cô gắn liền với các tính từ “độc”, “quái”, “điên” trong mỗi lần xuất hiện trên mặt báo. The Fame Monster thẳng thắn thể hiện độ nhạy với cái gọi là danh vọng, sáng tác nhiều ca khúc mang hàm ý mỉa mai cách thức showbiz vận hành. Và cũng chính vì thế, công chúng không khỏi kinh ngạc khi biết nữ ca sĩ sinh ra trong một gia đình nghiêm khắc và theo học trường dòng suốt thời niên thiếu. Stefani Joanne Angelina Germanotta (tên thật của Lady Gaga) thể hiện năng khiếu âm nhạc và trình diễn từ rất sớm, nhưng không được ủng hộ theo nghiệp ca hát. Để sống với đam mê, cô phải tự mình bươn chải, làm mọi loại công việc ở khắp các câu lạc bộ đêm của New York. Cha cô từ mặt khi biết con gái trình diễn thoát y. Đĩa nhạc tự thu mang tới đâu cũng bị từ chối vì quá nổi loạn, khác hẳn thị hiếu công chúng lúc bấy giờ.

Lady Gaga 1

Váy xếp ly ánh kim GIVENCHY – Đồng hồ TUDOR – Giày cao gót MANOLO BLAHNIK

Từ vị trí quái chiêu “ngoài luồng”, Lady Gaga nhanh chóng đưa mình vào giới làm nhạc chính thống. 10 năm trôi qua, cô đã ra mắt 5 album phòng thu dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200; một album nhạc phim đang là ứng cử viên nặng ký cho Grammy 2019; biểu diễn tại các sân khấu hàng đầu như Super Bowl, Oscar, Grammy và giành được hằng trăm giải thưởng lớn nhỏ khác. Lady Gaga nằm trong danh sách những người có ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu của Time; thu nhập hàng năm luôn cao chót vót, vượt xa các nữ đồng nghiệp cùng thời, kể cả khi cô không hoạt động rầm rộ.

Bước sang năm 2015, Lady Gaga bỗng quay ngoắt từ hình tượng “bà mẹ quái vật” thành quý cô thanh lịch, tôn vinh các tinh hoa cổ điển của thế hệ vàng Hollywood. Vào nghề đủ lâu, nữ ca sĩ không chỉ muốn làm mình đằm đi cho đúng tuổi mà còn để tạo sự khác biệt trong làng giải trí lúc này đã bắt đầu chấp nhận tư duy sáng tạo quái dị. Lady Gaga là người phá cách đầu tiên, nhưng khi cả thế giới bắt đầu nối gót, cô sẽ rời ngay khỏi số đông. Đó là cách cô hâm nóng truyền thông mỗi ngày, khiến những câu chuyện về mình không bao giờ nhạt nhẽo.

Từ dạo ấy, Lady Gaga hầu như không tái hiện hình ảnh quái chiêu năm xưa nữa. Ít ra sản phẩm âm nhạc hơn, cô bắt đầu chú trọng vào chuỗi hoạt động xã hội và lấn sân sang các loại hình nghệ thuật khác. Năm 2016, có lẽ nhiều người đã ngỡ ngàng khi đọc tin Lady Gaga được trao giải thưởng điện ảnh danh giá Quả Cầu Vàng. Nhưng đó là sự thật. Siêu sao nhạc pop đã chính thức ghi danh mình vào hàng ngũ diễn viên.

Cuộc lột xác ngoạn mục với điện ảnh

Sau thành công của phim American Horror Story: Hotel (2016), Lady Gaga mới có đủ tự tin để khẳng định: “Tôi đã muốn theo nghiệp diễn xuất trước khi trở thành ca sĩ, nhưng cơ hội với âm nhạc đến trước”. Khi A Star Is Born kết thúc, nữ ca sĩ nói rằng cô cảm thấy như mình vừa được sinh ra một lần nữa. Những lời khen ngợi không ngớt từ giới hàn lâm và đại chúng dành cho vai diễn Ally là món quà lớn nhất cô có được trong năm nay.

Nhân vật Ally có nhiều điểm chung với Gaga ngoài đời, đến mức gần như “đo ni đóng giày”. Một cô gái trẻ có thiên tài âm nhạc nhưng tự ti về ngoại hình, không dám bước lên sân khấu để biểu diễn ca khúc do mình sáng tác. Chỉ khi gặp Jackson Maine (Bradley Cooper đóng) tại quán bar và được anh khích lệ, Ally mới có dũng khí thay đổi bản thân. Sự thật là ở trường trung học, Lady Gaga cũng từng bị bắt nạt triền miên vì có ngoại hình khác biệt. Sau đó vào năm 14 tuổi, tài năng của cô cũng tình cờ được phát hiện khi đang lẩm nhẩm hát một mình trong lúc mua sắm. “Tôi thể hiện cảm xúc của nhân vật Ally bằng trải nghiệm cá nhân. Tuy nhiên tôi cũng muốn giữ cho cô ấy chất riêng. Vai diễn này là sự giao hòa của cả hai chúng tôi”, Lady Gaga chia sẻ.

Lady Gaga 2

Đầm LOUIS VUITTON – Đầm lót WIXSON PARIS

Cô nhận ra từ sớm rằng để đặc tả được tâm lý bất an, bỡ ngỡ của một ca sĩ nghiệp dư, cách tốt nhất là không gồng mình lên diễn. Bởi lẽ khi soi chiếu vào đời thật, Lady Gaga cũng là kẻ ngoại đạo mới bước chân vào làng điện ảnh. Cô và Ally gần như đứng ở cùng một tâm thế. Gaga chỉ cần là chính mình, gạt bỏ lời thoại trong kịch bản gốc sang một bên và để cảm xúc tự nhiên dẫn dắt.

Không chỉ hiểu nhân vật của mình, Lady Gaga cũng đồng cảm với người yêu trên màn ảnh. Cô mô tả nỗi xúc động khi xem lại cảnh mở đầu bộ phim: “Bạn thấy Jackson châm một điếu thuốc, uống một hớp rượu, trình diễn hết mình trên sân khấu. Anh cháy cho đến nốt bass cuối cùng. Và khi ánh đèn máy ảnh nhoang nhoáng chớp lên, cửa xe limousine đóng chặt, tất cả liền rơi vào thinh lặng. Đó chính xác là cảm giác của một nghệ sĩ. Bạn bước lên sân khấu, hát và nhảy trước 20.000 con người đang reo hò náo nhiệt; nhưng ngay khi buổi diễn kết thúc, chỉ còn lại mình bạn trong bóng đêm”. Chính sự đồng điệu này giúp Lady Gaga bộc lộ được sự gắn kết tinh thần mật thiết với nhân vật Jackson. Khi quay đến phân khúc biểu diễn bài I’ll Never Love Again, cô đã rơi những giọt nước mắt thật sự để vĩnh biệt người đàn ông của đời mình.

Lady Gaga không chỉ vào vai nữ chính, cô cũng kiêm luôn vai trò biên đạo âm nhạc cho bộ phim. Đến với A Star Is Born, Lady Gaga đã thể hiện một phong cách hoàn toàn mới. Đây không phải lần đầu tiên nữ ca sĩ hát dòng nhạc đồng quê trữ tình hay folk rock thô mộc, nhưng chắc chắn là lần ghi dấu ấn sâu đậm nhất. Có thể nói rằng, chưa bao giờ Lady Gaga để mình xuất hiện trần trụi, giản đơn và gần gũi hơn thế trước mắt công chúng.

Nói về quá trình sáng tác, Lady Gaga trải lòng: “Dù ca hát hay đóng phim, tôi luôn tìm cảm hứng từ những trải nghiệm cá nhân, chuyện gia đình, các mối quan hệ xã hội; nỗi đau, niềm hạnh phúc và mọi khoảnh khắc thăng trầm trong đời – một quả cầu cảm xúc đa chiều và rực rỡ”.

Xem thêm:

Met Gala công bố chủ đề mới, Lady Gaga được lựa chọn làm người dẫn chương trình

Thời trang thảm đỏ ấn tượng của Lady Gaga trong các dịp quảng bá A Star Is Born

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Âu

Ảnh: Ruth Hogben và Andrea Gelardin

Trang điềm: Sarah Tanno

Làm tóc: Frederic Aspiras

Làm móng: Miho Okawara

Stylist: Nicola Formichetti, Tom Eerebout và Sandra Amador

Sản xuất: Gabe Hill

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more