[ELLE Voice] Emily Lush: “Được du lịch đã là một đặc ân”

Đăng ngày:

Emily Lush đến từ Brisbane, Úc và là người đứng sau trang blog du lịch đầy màu sắc Wander-Lush. Bắt đầu xách ba lô vào năm 2015, đến nay cô đã đi qua hơn 35 quốc gia khác nhau. Trước đây, Emily từng là một nhà báo theo đuổi thương mại công bằng, du lịch có trách nhiệm và thời trang bền vững. Với cô, du lịch không chỉ là khám phá các địa danh, mà còn là hành trình theo đuổi những giá trị cuộc sống, ủng hộ du lịch bền vững và hỗ trợ phát triển cộng đồng.

Nhiều người cho rằng du lịch toàn thời gian là một công việc trong mơ, nhưng trên thực tế, có rất nhiều vất vả phía sau. Emily có thể chia sẻ những khó khăn mà bạn đọc ít nghĩ tới?

Thật sự là có rất nhiều khó khăn để quản lý một trang blog. Tôi đã phải tự tìm hiểu về SEO, marketing và các kỹ năng thiết kế website. Tính ra mỗi giờ đồng hồ tôi dành cho du lịch gồm chụp hình và trải nghiệm một điểm đến, tôi đã phải dành ra 3 giờ để tìm hiểu, quản lý các trang mạng xã hội và vật lộn với những vấn đề kỹ thuật khác. Đây phải gọi là phần không được… “tươi sáng” lắm trong công việc của tôi.

Điều gì khiến bạn cho rằng trang blog của mình khác biệt so với mặt bằng chung?

Tôi cực kỳ say mê học hỏi các nền văn hóa khác nhau, trải nghiệm những vùng đất mới qua truyền thống, lễ hội, ẩm thực và những thứ tương tự như vậy. Chúng khiến tôi có một góc nhìn khá độc đáo về thế giới. Tất cả mọi thứ tôi viết và các tư liệu đều đến từ sự tò mò của bản thân khi muốn tìm hiểu toàn diện về một nơi nào đó.

Bên cạnh đó, tôi còn có một niềm đam mê khác, đó là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương thông qua viết lách. Tôi không làm việc thường xuyên với các thương hiệu lớn hay những chuyến đi dành cho media. Tôi thích dành nhiều thời gian hơn vào việc quản lý nội dung, khám phá sâu hơn những nơi tôi đi qua, và hy vọng có thể giúp đỡ những doanh nghiệp nhỏ bằng chút sức lực của mình.

du lịch Emily Lush du lịch đến Huế

Rất nhiều người lấy cảm hứng cho những chuyến đi từ Instagram của các travel blogger gồm những tấm hình đẹp lung linh với những dòng ghi chú ngắn gọn. Vì sao bạn cho rằng blog vẫn là chỗ quan trọng để tìm hiểu về du lịch? Bạn có cảm thấy áp lực phải đuổi kịp công nghệ như làm video, vlog hay TikTok để thu hút nhiều người theo dõi hơn không?

Tôi không cảm thấy áp lực tạo video vì tôi biết nó không phải là phong cách của tôi. Và tôi cảm thấy thoải mái với điều đó. Mặc dù tôi viết với những cảm xúc từ trái tim và chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình, blog của tôi cuối cùng cũng không phải là chỉ viết về cá nhân tôi. Tôi hài lòng là một “diễn viên” phía sau cánh gà. Tôi thà làm nổi bật nơi tôi đặt chân đến và những người tôi từng gặp. Theo tôi, họ mới là những người xứng đáng nhận được sự chú ý của chúng ta.

Thật sự mà nói, tôi yêu thích nhiếp ảnh và tôi cũng thích thú với việc sử dụng Instagram. Nhưng tôi luôn cố gắng viết chú thích dài với nhiều thông tin hữu ích có thể cung cấp đầy đủ nhất cho người đọc.

Điểm đến nào ảnh hưởng đến cá nhân cũng như sự nghiệp của Emily nhiều nhất?

Chắn chắn là Đông Nam Á. Hành trình đầu tiên của tôi đến Thái Lan, Việt Nam, Cambodia và Lào đã thay đổi cuộc đời của tôi mãi mãi. Chuyến đi đã truyền cảm hứng cho tôi quay trở lại trường đại học để theo đuổi ngành truyền thông, đồng thời khuyến khích tôi nhìn xa hơn bên ngoài nước Úc và trải nghiệm cuộc sống ở những miền đất mới. Nó cũng quan trọng vô cùng đến sự nghiệp với công việc của một người chuyên viết về du lịch.

du lịch Emily Lush tại Malaysia

Tại Việt Nam, du lịch bền vững ngày càng trở nên quan trọng. Tôi được biết Emily rất quan tâm đến vấn đề này. Bạn có thể chia sẻ trải nghiệm về du lịch bền vững và những bí quyết nhỏ để trở thành du khách bền vững hơn?

Tôi đồng ý, và tôi thật sự vui mừng khi thấy xu hướng này đang phát triển ở Việt Nam. Theo tôi, du lịch bền vững không chỉ là về những tác động của chúng ta đến môi trường (dù nó rất quan trọng), mà còn là về tác động của du khách lên cộng đồng địa phương. Tôi đã từng làm việc với một số dự án rất thú vị về du lịch cộng đồng tại Việt Nam như ở Hà Giang và Đà Bắc (Hòa Bình). Đây là những dự án có sự chung tay của cả cộng đồng và nơi mà mọi lợi nhuận đều được chia sẻ bình đẳng. Lời khuyên của tôi là hãy tìm đến những dự án đặc biệt có ý nghĩa với bạn – đó vẫn được xem là du lịch, nhưng đồng thời là một trải nghiệm khác biệt giúp bạn khám phá những khía cạnh thực tế của nơi bạn đến.

Những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực nào mà các travel blogger hoặc influencer thường mang lại cho các điểm du lịch, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa ít người biết đến?

Tôi nghĩ rằng, cũng như nhiều thứ khác, du lịch có thể là con dao hai lưỡi. Khi các travel blogger hay influencer ghé thăm những nơi xa xôi hẻo lánh và quảng bá, đó được xem là một điều tốt, bởi nó mang đến nhiều khách du lịch kèm theo những phúc lợi cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, vẫn có một số ảnh hưởng tiêu cực theo sau đó lên con người hoặc môi trường. Và bởi thế, blogger có tâm và các hoạt động hỗ trợ du lịch bền vững là điều vô cùng quan trọng.

du lịch Emily Lush tại Italy

Bạn từng viết rất nhiều về Việt Nam. Ký ức nào khiến bạn nhớ nhất khi ở đây? Ấn tượng đầu tiên khi mới đặt chân đến đất nước chúng tôi là gì?

Nơi đầu tiên tôi đặt chân đến là Hà Nội. Và ký ức đầu tiên là lái xe vào thành phố từ sân bay và tôi đã hoàn toàn kinh ngạc bởi giao thông ở đó. Tôi yêu sự náo nhiệt của các thành phố lớn và không có nơi nào náo nhiệt hơn Hà Nội cả. Tôi cũng say mê sự đa dạng của cảnh quan và văn hóa của đất nước bạn.

Tôi cũng có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong thời gian sống và du lịch vòng quanh Việt Nam. Thật khó để chọn một nơi nào cụ thể. Tôi nhớ những khi ngồi sau xe máy chạy quanh Đà Lạt, thăm thú nông trại dâu tây và nấm. Có thể nói đó là trải nghiệm yêu thích nhất của tôi.

Dự định của bạn trước khi COVID-19 diễn ra là gì, và đại dịch đã khiến cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào?

Trước khi đại dịch COVID-19 hoành hành, tôi đã lên kế hoạch dành thời gian 6 tháng ở Georgia trước khi quay về sống ở Úc. Vậy mà tôi đã ở Georgia suốt từ tháng 2/2020 cho đến giờ, và chưa thể về nhà. Tuy nhiên, tôi thấy mình thật may mắn bởi vẫn có thể du lịch quanh Georgia.

Đại dịch đã giáng một đòn khá nặng lên nền công nghiệp du lịch, bao gồm cả những trang blog về du lịch như của tôi. Thật sự khó mà giữ động lực khi mọi người không còn hứng thú du lịch, hoặc không thể đi đâu cả. Nhưng tôi cố gắng tập trung và dành phần lớn thời gian để phát triển website.

Tôi suy ngẫm về năm vừa qua và thấy rằng được đi du lịch và kiếm sống bằng nghề này đã là một đặc ân. Tôi rất biết ơn những bài học đã đúc kết được từ những chặng đường và hy vọng tôi có thể sử dụng chúng một cách khôn ngoan trong những năm tới khi tôi tiếp tục xây dựng sự nghiệp của mình.

du lịch Emily Lush tại Huế

Có thể thấy rằng Georgia giờ đã trở thành ngôi nhà thứ hai của bạn. Emily có thể chia sẻ những điều đặc biệt về Georgia và lý do chúng tôi nên đến thăm nơi đó?

Georgia chính là một trong những nơi tôi thích nhất. Tôi thậm chí có thể huyên thuyên hàng giờ về những điều tôi yêu mến ở đất nước này. Dù vẫn là một nơi ít được biết đến nhưng có 3 điều nổi tiếng bạn nhất định phải thử khi đến đây. Đó là hiking (những dãy núi ở đây đẹp khó tả), rượu vang (Georgia được xem như là đất nước đầu tiên trên thế giới sản xuất rượu vang), và các món ăn. Ẩm thực Georgia phong phú với rau củ quả tươi, thảo mộc và gia vị, kết hợp với các hương vị trên thế giới.

Điều làm cho Georgia trở nên đặc biệt đối với tôi chính là con người. Có một câu nói đặc trưng ở đây: “Mỗi vị khách là món quà của Thượng đế”, và người dân cảm thấy tự hào khi chào đón khách như thành viên trong gia đình. Họ đều vô cùng tốt bụng và sẵn sàng mở lòng chia sẻ văn hóa với bạn.

Sau khi dịch kết thúc và cuộc sống trở lại bình thường, bạn sẽ vẫn ở Georgia chứ hay sẽ lại lên đường? Sẽ là nơi nào nhỉ?

Tôi quyết định vẫn sẽ ở lại Georgia vào thời điểm này. Khi mọi thứ an toàn để du lịch trở lại, tôi muốn đến nhiều địa phương và các nước láng giềng như Armenian, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ. Tất nhiên, tôi sẽ về thăm nhà và hy vọng có thể trở lại Việt Nam trên đường về.

Emily Lush tại Georgie

Bạn nghĩ du lịch sẽ như thế nào sau đại dịch?

Tôi nghĩ chúng ta có một cơ hội rất lớn để “định hình lại” du lịch theo một khái niệm bền vững hơn và gần gũi hơn. Tôi rất muốn thấy du lịch sau đại dịch trở lại với sự tập trung mạnh mẽ vào trải nghiệm sâu sắc và xây dựng kết nối con người – điều mà tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã bỏ lỡ trong năm qua.

Tôi hy vọng rằng sau những gì đã qua, chúng ta sẽ nhận thấy nên đoàn kết như một cộng đồng toàn cầu theo một cách cởi mở hơn để trải nghiệm những điều tươi mới và thoát ra khỏi vùng an toàn của chúng ta. Tôi rất lạc quan về tương lai của du lịch và tôi rất muốn thấy nó phát triển theo hướng tích cực.

Nhóm thực hiện

Bài: H.Tôn

Ảnh: NVCC

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more