Arbutin – Thành phần làm sáng da an toàn và hiệu quả

Đăng ngày:

Được xem là “thần dược kích trắng” trong thị trường mỹ phẩm, liệu Arbutin có an toàn như lời đồn?

Arbutin là hoạt chất trứ danh trong việc dưỡng sáng da. Đây được xem là sự lựa chọn hàng đầu của phái đẹp cho quá trình điều trị nám, tàn nhang và cải thiện làn da không đều màu. Arbutin còn có công dụng ngăn chặn sự lão hóa, ức chế hoạt động của gốc tự do. Mời bạn cùng ELLE tìm hiểu về hoạt chất làm trắng an toàn này để có cách sử dụng hiệu quả và khoa học nhất nhé.

Hiểu đúng về Arbutin

Arbutin với công dụng làm trắng an toàn.

Alpha Arbutin trong tự nhiên thường có trong cây Bearberry. Ảnh: easywallbox.

Arbutin là một thành phần làm trắng da quen thuộc trong mỹ phẩm. Về mặt hoá học, arbutin chính là một dạng hydroquinone nhưng phân tử của nó có thêm glucose. Đây chính là yếu tố quyết định cơ chế hoạt động khác nhau của hai hoạt chất này. Arbutin được xem là thành phần làm trắng an toàn đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thông duyệt.

Arbutin có hai dạng: Alpha và Beta. Alpha Arbutin là dạng nguyên chất và hiệu quả nhất và dùng được với mọi loại da. Bên cạnh đó, Alpha Arbutin cũng bền vững hơn Beta Arbutin.

Melanin được biết đến là yếu tố quyết định sắc tố của con người. Do đó, những vùng da không đều màu, đốm nâu, sạm nám.. đều được hình thành thông qua quá trình tạo melanin. Khi chịu ảnh hưởng của một số tác nhân như ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ, các enzym tyrosinase có trong tế bào hắc tố melanocytes sẽ sản sinh ra melanin. Để mang lại hiệu quả làm trắng da, arbutin sẽ phá vỡ quá trình này bằng ức chế tyrosinase để các tế bào hắc tố hạn chế sản xuất melanin trên da của bạn. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ trở nên trắng sáng và đều màu hơn.

Công dụng của Arbutin đối với làn da

Công dụng của Arbutin.

Ảnh: Instagram @goyounjung.

  • Arbutin làm giảm mức độ sạm da sau khi tiếp xúc với tia cực tím đặc biệt là ở vùng da tiếp xúc với ánh mặt trời bởi sự hoạt động mạnh của melanocytes.
  • Làm đều màu da, loại bỏ nhanh chóng các đốm nâu tích tụ lâu ngày trên da.
  • Điều trị nám da và chloasma.
  • Điều trị tàn nhang: Tàn nhang là do cụm melanin tập trung, được hình thành và cường độ màu sắc có thể được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với tia UVB thường xuyên, kích thích sản xuất melanin bởi melanocytes. Alpha-Arbutin ức chế hoạt động melanocyte và hỗ trợ sự suy giảm của melanin trong lớp teratogenous.

Những lưu ý khi sử dụng Arbutin trong chăm sóc da

Lưu ý khi sử dụng Arbutin.

Ảnh: allure.com.

Tần suất sử dụng

Mặc dù được xem là một thành phần khá an toàn, phù hợp cho mọi loại da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, chúng ta cũng nên kiểm tra phản ứng của da bằng việc sử dụng trên một vùng nhỏ hoặc sử dụng cách ngày và quan sát xem da có thích ứng hay phù hợp với sản phẩm không. Nếu da có phản ứng tốt, chúng ta có thể tăng tần suất sử dụng lên để đẩy nhanh hiệu quả sử dụng

Liều lượng sử dụng

Tương tự tần suất sử dụng, chúng ta nên sử dụng sản phẩm đúng liều lượng mà hãng yêu cầu, không nên quá lạm dụng, sử dụng quá liều lượng cho phép để hạn chế những tác dụng phụ trên da. Ngoài ra, việc luôn phải bảo vệ làn da kỹ lưỡng với kem chống nắng là vô cùng cần thiết.

Tác dụng phụ

Một trong những nguy cơ khi dùng arbutin là nó có thể chuyển thành hydroquinone khi pH cao. Tuy nhiên, nhờ độ pH có tính cân bằng của làn da nên mức độ chuyển hóa arbutin thành hydroquinone rất thấp. Hầu hết người dùng arbutin đều thấy da sáng khỏe hơn, nhưng một số trường hợp da quá nhạy cảm cũng có thể bị kích ứng, đỏ da, ngứa và phát ban

Một số sản phẩm chứa thành phần Arbutin

SkinCeuticals Phyto +

Dưỡng trắng với arbutin.

SkinCeuticals Phyto +.

Là thương hiệu cao cấp với các dòng sản phẩm đặc trị hiệu quả, Serum Phyto+ của nhà SkinCeuticals được thiết kế để giúp cải thiện sự đổi màu da mà không gây kích ứng. Công thức với arbutin và axit kojic, những thành phần mạnh mẽ này giúp cải thiện sự xuất hiện của các đốm đen và thúc đẩy một làn da sáng hơn, đều màu và rạng rỡ hơn, trong khi chiết xuất cỏ xạ hương và dưa chuột hỗ trợ làm mềm và dịu da. Tuy nhiên, đây là một loại serum có mức giá khá đắt đỏ.

Obagi Clinical Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum

Dưỡng trắng với arbutin.

Obagi Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum.

Clinical Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum là một trong số những sản phẩm serum có thành phần tối giản nhất hiện nay. Ngoài thành phần chính Arbutin làm trắng sáng da có nguồn gốc thiên nhiên, sản phẩm này còn chứa 10% L-Ascorbic Acid là một chất chống ôxy hóa giúp giải quyết tình trạng da không đều màu, nếp nhăn, mất độ săn chắc và xỉn màu. Sản phẩm đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Obagi này có thể xem là một trong những loại serum làm trắng da, mờ thâm có hiệu quả vô cùng tuyệt vời.

Serum kết hợp sử dụng arbutin và L-ascorbic acid giúp cải thiện các nhược điểm trên da cùng các dấu hiệu lão hóa, giảm thâm mụn đồng thời làm trắng da tự nhiên.

OBAGI CLINICAL Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum

Arcona Brightening Drops Clarifying Serum

Dưỡng trắng với arbutin.

Brightening Drops Clarifying Serum.

Arcona Brightening Drops Clarifying Serum là sản phẩm được điều chế để tăng sắc tố và điều chỉnh những bất thường trên bề mặt da, giúp tăng kết cấu và tông màu da. Đây là một sản phẩm lý tưởng cho các đốm nâu, sẹo mụn hoặc các vấn đề sắc tố. Sản phẩm cũng hỗ trợ giảm thâm nám và tái tạo bề mặt da bằng axit kojic cũng như làm sáng và làm sáng da với vitamin C, axit gallic và arbutin.

The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA

Dưỡng trắng với arbutin.

The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA.

Serum The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA là mang lại tác động kép giúp làm sáng và cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da nhờ hai hoạt chất chủ chất Arbutin và HA. Đây là một sản phẩm serum dưỡng trắng chất lượng với mức giá “mềm” so với mặt bằng chung.

Alpha Arbutin 2% + HA: Ức chế sản xuất melanin, làm đều màu da, chống thâm nám.

THE ORDINARY ALPHA ARBUTIN 2% + HA SERUM

Nhóm thực hiện

Bài: Dương Vy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Tổng hợp

Hình ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more