Donatella Versace: “Điều khó nhất trong thiết kế là tìm điểm dừng!”

Đăng ngày:

Được chuẩn bị từ tháng 6/2013 và đến tận cuối năm 2013, bài phỏng vấn mới được hoàn thiện bởi người phụ nữ tài năng ấy luôn tạo ra thêm những điều mới mẻ: từ chiếc ghế mang tên bà, một dự án hợp tác thiết kế đến một BST haute couture! Dự án nào cũng ấn tượng và khơi gợi cảm hứng.

“Versace là tên của tôi, là DNA của tôi”

Xin chào Donatella Versace, theo bà, thiết kế nào là thiết kế để đời của bà cho đến thời điểm này?

Tất cả các thiết kế dành cho Versace đều là thiết kế để đời của tôi. Versace không chỉ là thương hiệu, mà còn là tên họ của tôi, là DNA của tôi. Đó là những thiết kế sành điệu, quyến rũ, ngọt ngào, khiêu khích, màu sắc, và cao cấp. Tôi không nghĩ tôi có thể thiết kế cái gì khác, thậm chí cả khi tôi cố gắng làm khác đi.

Những trải nghiệm sống của bà có ảnh hưởng thế nào đến công việc thiết kế này?

Kinh nghiệm của tôi được tích lũy khi tôi có anh trai Gianni. Đó là những kinh nghiệm gắn liền với việc hình thành thương hiệu Versace và tinh thần Versace. Nhưng sau này, những trải nghiệm tôi mới thu thập được cũng ảnh hưởng đến công việc của tôi: Những người tôi gặp khi đi đến khắp nơi trên thế giới, những nét văn hóa đường phố tôi được chứng kiến cũng như những nghệ sĩ, ca sĩ tặng cho tôi cảm hứng mỗi ngày.

Versace luôn đại diện cho phong cách thời trang over-the-top glamour (trên-cả-quyến-rũ). Trong từ điển tiếng Việt, thậm chí không có từ nào diễn tả được hết nghĩa của từ “glamour”. Vậy bà định nghĩa “glamour” như thế nào?

Sự mạnh mẽ, sức sống, lòng can đảm, trí thông minh, khiếu hài hước, tính bất chấp. Và tất nhiên, mặc trang phục Versace nghĩa là “glamour”!

 

184

Lady Gaga, với hình ảnh như một Donatella Versace trẻ tuổi, là gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo Xuân-Hè 2014 của Versace, thể hiện đúng tinh thần thương hiệu: Sáng tạo, Luôn thử nghiệm và Táo bạo!

“Couture là dịp duy nhất để tôi thỏa sức sáng tạo không giới hạn”

Khó khăn lớn nhất của bà khi thiết kế là gì?

Khó khăn lớn nhất là làm sao để biết điểm dừng. Tôi luôn muốn nhiều, nhiều, nhiều hơn nữa. Thế nhưng, bạn phải học để biết thế là đủ và phải giản lược những gì.

Cảm xúc của bà khi thực hiện những BST Haute Couture của Atelier Versace?

Đối với tôi, thiết kế đồ Haute Couture là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi yêu thích từng giây được làm việc với những BST couture. Đó là dịp tôi được thỏa sức sáng tạo không giới hạn. Mọi thứ đều có thể và mọi thứ đều phải hoàn hảo nhất. Tôi yêu thích suy nghĩ rằng Atelier Versace không tạo ra những trang phục couture của quá khứ.

Đó là những trang phục đặc biệt?

Đúng! Nhưng chúng còn được tạo ra cho những người phụ nữ hiện đại. Tôi thích Haute Couture thực sự thuộc về thế kỷ 21. Báo chí nói nhiều về BST Haute Couture Thu-Đông 2013 của Atelier Versace.

Nhưng tôi muốn nghe những lời miêu tả từ chính bà, người tạo nên BST đó?

Cảm hứng của tôi đến từ vẻ quyến rũ và kịch tính của thời đại đen và trắng. Tôi say đắm ánh đèn trong những bức ảnh đen trắng và cách chúng tôi tái hiện ánh đèn đó bằng pha lê và họa tiết đính. Tôi cũng yêu ý tưởng kết hợp giữa “cởi và mặc”, những mảng cắt được đính với nhau bằng những móc sắt nhỏ và cả những mảng hở. Kết quả của những ý tưởng đó là những bộ trang phục quyến rũ, khiêu khích và mới mẻ.

Bà đã nghĩ đến ai để lấy ý tưởng cho BST này?

Tôi thích Naomi Campbell mở đầu show diễn của Atelier Versace. Cô ấy là một trong những người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới. Cô ấy là biểu tượng cho sự kịch tính và thanh lịch của BST.

 

Versace 2

Naomi Campbell mở màn BST Atelier Versace Thu-Đông 2013.

Nhóm thực hiện

Phỏng vấn: Nguyễn Danh Quý – Nguyễn Kim Ngân
Ảnh: Tư liệu, ImaxTree

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more