Nước hoa – Designer hay Niche?

Đăng ngày:

Nếu nước hoa phổ thông được làm ra để thu lợi nhuận thì dòng nước hoa niche thường do các nhà sản xuất độc lập chế tạo lại đề cao hai yếu tố: Nghệ thuật và Sáng tạo mang dấu ấn cá nhân.

Danh gia vọng tộc của những quý tộc mùi hương không chịu lớn

Nếu như Chanel No.5 được hoài thai từ những năm 20s Gatsby xa thật xưa thì Creed được thành lập từ giữa thế kỷ 18 khi đại văn hào Voltaire mới viết xong Candide mực in còn chưa ráo. Hầu hết những nhãn hàng lớn chỉ chuyên sáng tạo và pha chế nước hoa còn tồn tại đến ngày nay đều có truyền thống lâu đời, xa xưa là nhà cung cấp cho các bậc vua chúa và quý tộc châu Âu.

Những tên tuổi này tự hào về truyền thống, hãnh diện về việc dùng những nguyên liệu tự nhiên cực kỳ quý hiếm, và đến bây giờ cũng chỉ bán cho những nơi thật danh giá như Harrods hay Liberty. Việc tạo một mùi hương mới đối với họ là cả quá trình sáng tạo nghệ thuật, không nhằm vào mùa Xuân, mùa Hạ, hay thời trang mà như một nghệ sĩ khóc cười yêu và đau buồn chỉ bằng cái mũi của mình.

Việc dùng những mùi hương xa xỉ này, tất nhiên, đem lại cảm giác “duy nhất” cho người dùng; vì phải thừa nhận rằng hiếm có ai bỏ ra £200 chỉ để mua 50ml nước hoa mà khi nói tên hầu hết mọi người tưởng nhặt ở một boutique ven đường khu du khách Paris.

 

Love in White Creed hòa quyện mùi hương của cả năm châu lục.

Love in White Creed hòa quyện mùi hương của cả năm châu lục.

Hơn nữa, hầu hết dân chúng đại trà không ngửi thấy những nốt đặc sắc và sự chuyển biến mùi tinh xảo của những mùi hương đến từ Parfumerie truyền thống nên không thể biết sự khác biệt. Dĩ nhiên, chẳng ai có thể khẳng định những nguyên liệu tự nhiên cực kỳ quý hiếm kia có tự nhiên thật hay không, nhưng liệu việc sung sướng bởi trong nước hoa mình dùng có Long Diên Hương hay tinh dầu Tahitian vanilla nguyên chất có đánh đổi được với việc hiểu rằng những nguyên liệu tuyệt hảo của thế giới đang chết dần bởi sự phù phiếm của con người?

Sự chồng chéo của những dải hương trên phổ quang và kết luận

Những tên tuổi thời trang lớn tất nhiên hiểu được sức mạnh của sự độc đáo. Vì vậy mà những nhãn hàng nổi cộm nhất đều có những dòng “exclusive” với giá thành cao hơn, nguyên vật liệu tuyển chọn hơn, hợp mùi giàu có tinh tế hơn, chỉ bán ở một vài cửa hàng lớn và cũng chẳng mấy ai biết tới như Hermes Hermessence, BST Private Blend của Tom Ford hay Prive của Giorgio Armani.

 

Fleur de Chine Tom Ford: hoa trắng ngọt ngào.

Fleur de Chine Tom Ford: hoa trắng ngọt ngào.

Ngược lại, với việc buôn thông bán thoáng xuyên quốc gia và những nhà máy chế biến nguyên vật liệu ở châu Á, hơn bao giờ hết sẵn sàng nhận những đơn đặt hàng cỡ vừa, hàng loạt những Boutique Parfumerie ra đời với những sản phẩm độc đáo, nguyên vật liệu vẫn từ lồng kính nhưng sản phẩm không quá đại trà với giá cả vừa túi tiền.

Tuy nhiên, người mua vẫn cần phải chú ý phân biệt những Parfumerie tự sáng tạo mùi của riêng mình, với những nhãn hàng nho nhỏ đặt mùi hơi giống một mùi nổi tiếng nào đó và đặt lên cái tên không ai phát âm được.

Việc mua và dùng loại nước hoa nào hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích và túi tiền, cũng như tài năng bẩm sinh của cái mũi người dùng. Xét cho cùng, người phụ nữ miễn chỉ cần có một thoảng tinh hương, thì cả người đàn ông đang chờ trên chiếc giường êm đềm kia và những nhà nước hoa tài tình nhất thế giới đều mãn nguyện.

Nhóm thực hiện

Bài: Mai Phương Mackey

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more