Du hành thời gian: Sự khởi nguồn của những món đồ trang điểm

Đăng ngày:

Cỗ máy thời gian đã sẵn sàng đưa bạn ngược về quá khứ, du hành qua những cột mốc vàng son của lịch sử làm đẹp.

Đã từ lâu, việc trang điểm được xem như một đặc quyền của phái đẹp. Đối với đa số phụ nữ hiện đại, makeup trở thành một trong những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu. Các cô nàng có thể dành ra rất nhiều thời gian để học hỏi cũng như nắm bắt những xu hướng trang điềm mới. Không những vậy, việc mua sắm những món đồ trang điểm được ví như niềm đam mê “bất tận” của các quy cô. Ngành mỹ phẩm luôn đa dạng và phong phú với hàng sản phẩm cho các nàng lựa chọn. 

Là một tín đồ yêu làm đẹp, bạn có bao giờ thắc mắc về sự ra đời của mỹ phẩm? Phụ nữ thời xưa có trang điểm hay không? Nếu có, tại sao bạn không cùng ELLE tham gia vào chuyến du hành thời gian? Hãy cùng trở về quá khứ và khám phá lịch sử ra đời của những sản phẩm trang điểm làm tăng nét yêu kiều của phụ nữ.

Đồ trang điểm-Cô gái đánh son.

Đằng sau những món đồ trang điểm quen thuộc chính là những câu chuyện lịch sử thú vị. Ảnh: Getty Image.

Sự ra đời của thỏi son “hình viên đạn”

Son môi luôn được ví như tuyên ngôn mạnh mẽ và quyến rũ của phái đẹp. Đây là món đồ trang điểm không thể thiếu trong giỏ xách của phụ nữ. Thế nhưng bạn có biết rằng, đằng sau biểu tượng bất diệt của son môi chính là sự đấu tranh kiên cường của những người phụ nữ xưa? Trước thế kỷ 20, phụ nữ không có quyền tự do sử dụng son môi. Ở thời kỳ này, việc son môi được cho là một hành động bất lịch sự và cấm kỵ. Cho đến năm 1912, những nhà tiên phong như Elizabeth Cady Stanton và Charlotte Perkins Gilman đã thay đổi định kiến này. Đây là những người đã nhiệt tình chiến đấu cho quyền bình đẳng của phụ nữ. Từ đây, son môi trở thành biểu tượng của nữ quyền. 

Đồ trang điểm-Hai cô gái soi gương.

Son môi tượng trưng cho phong trào nữ quyền. Ảnh: Getty Image.

Năm 1915, vỏ son kim loại đầu tiên được cho ra đời bởi Maurice Levy. Thỏi son được đúc theo hình viên đạn. Đây được xem là một khởi đầu mới của son thỏi. Trước khi son hình viên đạn ra đời, các cô nàng thường thoa son bằng cọ. Phát minh tiện lợi này giúp các nàng có thể đánh son trực tiếp lên môi. Sau đó vào năm 1922, thỏi son viên đạn được sản xuất rộng rãi bởi Scovil Manufacturing Company. Ngày nay, thỏi son hình viên đạn vẫn được tái hiện lại bởi thương hiệu MAC.

Lịch sử thăng trầm của phấn má hồng

Gò má hồng hây hây chính là bí quyết giúp thổi hồn cho khuôn mặt, khiến vẻ đẹp của phụ nữ trở nên tươi tắn hơn. Thế nhưng ít ai biết đến câu chuyện thú vị đằng sau món đồ trang điểm này. Từ thời Ai Cập cổ đại, phụ nữ đã biết cách tự chế tạo ra phấn má hồng. Thời này, phấn má được tạo ra từ những nguyên liệu thiên nhiên. Đất hoàng thổ màu đỏ son kết hợp với mỡ động vật cho ra phấn ánh hồng. Khác với người Ai Cập, phụ nữ La Mã sử dụng khoáng vật chu sa để làm má hồng. Người Hy Lạp cổ đại thì ứng dụng sắc đỏ hồng của dâu tây để tô điểm cho hai gò má. Trong thời kỳ này, má hồng được xem là một biểu tượng của địa vị và sự giàu có. 

Đồ trang điểm-Cô gái đánh má hồng.

Địa vị của phấn má thay đổi qua từng giai đoạn. Ảnh: Getty Image.

Tuy nhiên bước vào thời Trung cổ, má hồng lại bị giới quý tộc phương Tây “quay lưng”. Lúc này, làn da trắng xanh trở thành biểu tượng của tầng lớp quý tộc. Vẻ đẹp xanh xao được xem là thời thượng. Hơn nữa, những cô nàng đánh má hồng được cho là không đứng đắn. Phấn má bị lãng quên cho đến khi được Nữ hoàng Anh Elizabeth I sử dụng trở lại. Vào những năm 60, má hồng được chế tạo với màu sắc nhẹ nhàng hơn. Thời kỳ này, phụ nữ ưa chuộng phong cách trang điểm tự nhiên và thanh thoát. 

Mỹ phẩm sạch đã có từ rất lâu

Vào những năm 60, Cover Girl là thương hiệu đầu tiên tại Hoa Kỳ đưa công thức chăm sóc da vào mỹ phẩm trang điểm. Nhãn hàng đã sáng tạo ra những món đồ trang điểm có thành phần dưỡng như phấn nền, phấn phủ và phấn má hồng. Công thức dưỡng được lấy cảm hứng từ dòng kem dưỡng nổi tiếng Noxzema. Nguyên liệu phổ biến bao gồm dầu oliu và dầu khuynh diệp. 

Đến năm 1968, Cover Girl bắt đầu ra mắt dòng trang điểm sạch (clean makeup). Dòng mỹ phẩm này có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn và thân thiện với da. Hiện nay, mỹ phẩm sạch hay mỹ phẩm organic đang là một trào lưu được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng. 

Mỹ phẩm dành cho đa dạng màu da

Sản phẩm makeup phù hợp với đa dạng màu da đang trở thành xu hướng được phái đẹp yêu thích. Tiêu biểu như thương hiệu Fenty trở nên nổi tiếng hơn nhờ vào dòng kem nền nhiều màu. Trên thực tế, trào lưu này đã được ra mắt từ năm 1944. Vào năm này, nữ người mẫu, diễn viên và doanh nhân người Somali – Iman, đã thành lập thương hiệu mỹ phẩm Iman Cosmetics. Thương hiệu đã cho ra đời dòng mỹ phẩm trang điểm dành riêng cho phụ nữ da màu.

Đồ trang điểm-Người mẫu Iman.

Dựa trên câu chuyện của bản thân, Iman đã sáng lập nên thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho phụ nữ da màu. Ảnh: Instagram @imancosmetics.

Ý tưởng này bắt nguồn từ câu chuyện riêng của Iman. Vào năm 1975, trong một buổi chụp ảnh cho tạp chí Vogue, người phụ trách makeup đã không thể tìm được loại kem nền phù hợp với làn da của cô. Sau đó, Iman bắt đầu tìm hiểu những phương pháp mix kem nền khác nhau. Sự ra đời của Iman Cosmetics đại diện cho sự đa dạng chủng tộc, văn hóa và sắc tộc đã vô tình bị lãng quên. 

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Byrdie

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more