Mùi hương này cho em hay anh?

Đăng ngày:

Nước hoa của các quý ông ngày càng có mùi nhẹ nhàng hơn, nhưng ai sẽ đủ “đàn ông” để chọn những mùi hương nữ tính ấy? Cùng ELLE tìm hiểu về nước hoa cho chàng.

Và sự thật thì thú vị hơn nhiều…

Việc phân chia rạch ròi mùi hương dành cho nam và nữ thực ra là một quan niệm khá hiện đại. Trong lịch sử, không hề có sự phân biệt nào như vậy. Đàn ông và phụ nữ thời Hy Lạp cổ đều dùng nước hoa chiết xuất từ hoa lily và hoa hồng. Đàn ông thời Victoria dùng mùi hoa hồng, violet, oải hương, hoa tử đinh hương, hoa kim ngân và bạc hà.

Eau de cologne có thể được xem là loại nước hoa đầu tiên có “phân biệt giới tính”, rất có thể điều này bắt nguồn từ Napoleon Đại đế. Người ta kể mỗi tháng, ông dùng hết 60 chai Eau de cologne loại nửa gallon (khoảng 3,78 lít). Đó là hỗn hợp do một thợ cắt tóc người Ý Gian Paolo Feminis pha chế từ rượu mạnh, dầu cam quít và thảo dược năm 1709. Napoleon rất thích loại nước hoa này và khuyến khích quân lính của mình dùng. Có thể đây là lý do người ta nghĩ mùi hương dành cho đàn ông phải là loại mạnh mẽ cường tráng.

Fougere

Nước hoa Fourgère Royale 

Fougère là loại nước hoa tinh chế từ hỗn hợp tinh dầu oải hương, cây phong lữ, sồi và coumarin. Công thức của nó đã được tất cả các khu buôn bán nước hoa suốt thế kỷ 20 xem là chuẩn mực của nước hoa nam đặc biệt sau khi chai Fougère Royale của Houbigant ra mắt vào năm 1882.

“Người ta dùng công thức pha chế Fougère trong 95% loại nước hoa dành cho nam”, Hennessy cho biết, “Fougère được xem là mùi hương nam tính vì nó cho người ta cảm giác sạch sẽ, tinh tươm như mùi kem cạo râu hoặc mùi của tiệm cắt tóc. Nó là mùi cho cảm giác tươi mát và an tâm. Nhưng điều thú vị là thành phần của Fougère chứa rất nhiều mùi hoa. Chúng ta xem đó là nước hoa dành cho nam chỉ vì từ trước đến nay người ta đã luôn nói như vậy”.

Tuy rằng mùi hương là sở thích cá nhân nhưng nghiên cứu về ảnh hưởng của văn hóa và ký ức trong não bộ cho thấy việc ta nhận biết một mùi là đắng, khét, trần trụi hay tươi mát lại rất ít phụ thuộc vào người đó. Năm 2009, Manuel ZaroDavid T.Stanton đã xuất bản một sơ đồ phân tích về mùi và nước hoa. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những mùi hương “ngọt ngào, ướt át” thường sẽ được xem là dành cho phụ nữ và mùi hương có vẻ “khô, cứng” thì dành cho đàn ông.

Cuộc thử nghiệm của ELLE

elle beauty

Trong một nỗ lực ít “khoa học” hơn, ELLE đã cố gắng xác định xem việc phân chia “giới tính” cho mùi hương hình thành từ khi nào. Dùng một số lọ chứa những mẫu mùi hương điển hình để thực hiện một khảo sát nhỏ (dưới 10 mẫu) tại New York và San Francisco. Những mẫu thử này được cung cấp bởi hai trung tâm nước hoa huyền thoại Givaudan và Fresh. Sau đó người ta cho một nhóm trẻ con ngửi từng nhóm mùi ngẫu nhiên.

Khi được hỏi: “Nhóm mùi nào dành cho con trai và nhóm nào dành cho con gái?”. Một số tỏ ra khá chắc rằng hoa hồng là mùi luôn dành cho phái yếu (“mùi này giống mùi phấn thơm trang điểm” , “nó giống mùi kẹo chanh”). Một số cậu bé trai lại có những câu trả lời rất bất ngờ: “Mùi này giống bánh quy” (khi nói về sô cô la), “ mùi kẻ mắt nước” (xạ hương trắng). Và thú vị là khi các bé thích một mùi nào đó, nó lập tức được cho là thuộc về giới tính của bé.

Nước hoa, đặc biệt là nước hoa nam, thường được cho là một vũ khí lợi hại để chinh phục và chiến thắng tình yêu. Ý tưởng dùng mùi hương nam tính để khơi lên sự khao khát từ phụ nữ rất phổ biến trong những năm 1970 – 1980.

Trong phim Anchorman – Truyền thuyết về Ron Burgundy, nhân vật của Paul Rudd nói: “Nghiên cứu cho thấy nó hiệu quả trong 60% các lần thử nghiệm” và xịt gần hết chai cologne quyền lực có tên gọi Sex Panther (con báo tình ái) trước cuộc gặp gỡ với người trong mộng.

sexpanther

Sex Panther khét tiếng

Thực ra thì những mùi thành phần không đóng vai trò quyết định. Axe – công ty sản xuất nước hoa nhẹ được giới nữ sinh trung học yêu thích – và giáo sư Alan Hirsch của Quỹ nghiên cứu các phương pháp chữa trị bằng mùi hương đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 2.000 phụ nữ tham gia tại Mỹ. Kết quả là trong lần gặp đầu tiên, cứ 3 sinh viên thì có 2 cô gái sẽ chịu ôm hôn chàng trai có mùi thơm quyến rũ, nhưng với mỗi người thì định nghĩa “mùi quyến rũ” lại rất khác nhau.

Phụ nữ New York sẽ điên cuồng với mùi thơm nồng của cà phê, Los Angeles là hoa oải hương, trong khi phụ nữ Atlanta thích mùi anh đào, ở Philadenphia là mùi thơm của áo quần sạch sẽ và ở San Diego là mùi sữa dưỡng da phơi dưới nắng chói chang. Và suy cho cùng, cả phụ nữ cũng như đàn ông thời nay đều sẵn sàng thử nghiệm cái mới.

Nhóm thực hiện

Thanh Vân tổng hợp

Ảnh Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more