Phá bỏ tất cả các quy tắc đi theo tiếng gọi của những bông hoa

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 16/04/2015 22:35:08

Nếu được hỏi một ngày tôi dành ra bao nhiêu thời gian để nghĩ về những bông hoa. Câu trở lời là: tôi nghĩ về hoa suốt ngày. Phạm Quỳnh Anh từng là producer của các agency quàng cáo danh tiếng như Bates, Ogilvy. Hiện cô là chủ nhân của cửa hàng hoa Padma de fleur (padmadefleur.vn)

 

Đi theo tiếng gọi của những bông hoa

Đi theo tiếng gọi của những bông hoa

Kinh doanh hoa

Kinh doanh hoa

Đang làm producer ở một công ty quảng cáo hàng đầu của Mỹ, tôi chợt nhận ra niềm đam mê của mình là cắm hoa. Thời điểm những năm 2004 – 2005, cuộc sống của tôi gắn liền với công việc ở agency quảng cáo và các quán bar. Sau giờ làm việc, tôi và nhóm các cô bạn độc thân chìm trong tiệc tùng liên miên và tôi hầu như là say xỉn mỗi ngày. Cho đến khi tôi phát hiện ra chợ hoa Hồ Thị Kỷ, phải lòng những bó hoa tươi được chở về thành phố khoảng nửa đêm về sáng. Từ đó, mỗi ngày, sau khi rời quán bar lúc 2 giờ sáng, tôi lại đi thẳng ra chợ hoa, mua hoa đem về kết thành các bó tặng bạn bè, đồng nghiệp. Lúc đầu không ai tin là hoa do tôi bó bởi: “Mới thấy nhảy đùng đùng trong Apocalypse mà sao làm hoa được?”. Nhưng họ đều nhận xét chúng độc đáo, không giống ai bởi có khi hoa được cắm chung với rau củ quả. Đến năm 2007, tôi quyết định bỏ hẳn ngành quảng cáo để đi theo tiếng gọi của những bông hoa. Khởi đầu rất nhiều gian nan, có những khi tôi không kham nổi, phải đóng cửa tiệm để quay lại làm producer trong vài tháng kiếm tiền trang trải.

Dấu ấn lớn nhất trong cuộc đời làm hoa của tôi là được chuẩn bị cho sự kiện khai trương cửa hàng Louis Vuitton tại Đồng Khởi. Ngày đó, tôi đã mất mấy ngày trời đi thu mua mấy ngàn bó cúc xanh và cúc nâu để thực hiện dấu hiệu monogram là 2 chữ LV khổng lồ trước cửa tiệm. Dù tôi đem tiền đến tận nơi đặt cọc, những người bán hoa không chịu bán bởi họ nghĩ tôi… bị điên khi đặt mua mấy ngàn bông cúc như vậy. Sau này tôi được làm hoa cho nhiều event của các hãng danh tiếng như Christian Louboutin, Marc Jacobs, Dunhill, trang hoàng cho cửa hàng Runway.

Nhiều người hỏi tôi những quy tắc cơ bản để cắm một bó hoa đẹp? Quy tắc duy nhất là: không có quy tắc gì cả. Bó hoa của mình có thể không hoàn hảo, nhưng chắc chắn nó rất đặc biệt. Hãy luôn nghe theo những gì trực giác mách bảo để cắm những bình hoa đẹp nhất trong mắt bạn. Người ta sẽ luôn có cái để chê bạn, từ make up, quần áo, đầu tóc, nói gì đến hoa bạn cắm. Những khiếm khuyết nếu có của bó hoa nói lên cảm xúc ngay lúc đó của người cắm. Quá hoàn hảo sẽ thành ra không hoàn hảo. Bó hoa thể hiện cảm xúc dâng trào của chính mình mới là bó hoa hoàn hảo.

Cắm hoa thể hiện cá tính của con người. Trước đây, khi đến Pháp theo học một khóa ngắn hạn về cắm hoa, tôi làm quen với hai người bạn trong lớp: một người là DJ đã chu du khắp thế giới, còn một người là kiến trúc sư nhà tù ở Nhật, thiết kế các không gian bảo đảm tù nhân không có cơ hội tự sát. Bó hoa của tôi luôn là bó hoa quy củ nhất, dễ hiểu thôi vì tôi đến từ Việt Nam. Bó hoa của cô DJ thoải mái hơn một chút. Nhưng bó hoa của anh kiến trúc sư nhà tù, ngạc nhiên thay, lại là bó hoa sáng tạo nhất, phóng khoáng nhất, tự do nhất.

Tôi cũng rất thích mix match các vật thể, rau củ quả với những bông hoa. Tôi cắm những bông hoa chung với trứng cút, nút áo, bông gòn, khế, ớt, cà tím, cải trắng, đậu bắp, súp lơ. Bất cứ cái gì tôi thấy đẹp và gợi cảm hứng cho lọ hoa của mình. Phim ảnh, cuộc sống cũng là những nguồn cảm hứng của tôi.

Có ai hỏi tôi trong một ngày tôi dành ra bao nhiêu thời gian để nghĩ về hoa. Câu trả lời là: tôi nghĩ về hoa suốt ngày. Thú chơi hoa phù phiếm nhất, đàn bà nhất đó tôi đã trót phải lòng mất rồi!

 

Phạm Quỳnh Anh

Phạm Quỳnh Anh

PHẠM QUỲNH ANH
Từng là producer của các agency quảng cáo danh tiếng như Bates, Ogilvy. Hiện cô là chủ nhân của cửa hàng hoa Padma de fleur (padmadefleur.vn)


Bí quyết sống