Lời khuyên từ 3 người phụ nữ thành công về việc thỏa thuận lương

Đăng ngày:

Họ chính là nguồn cảm hứng để phụ nữ trên thế giới hiểu được giá trị của bản thân và đưa ra mức lương xứng đáng với năng lực.

Lương bổng là một vấn đề khá nhạy cảm đối với nhiều nhân viên. Đặc biệt, nhân viên nữ thường ít khi can đảm đề cập với sếp về vấn đề này hơn. Điều này vô cùng thiệt thòi cho họ. Tuy nhiên, trên thế giới, đã có rất nhiều phụ nữ mạnh mẽ đứng lên giành quyền lợi và thành công. Những người phụ nữ đó là nguồn cảm hứng và động lực để phụ nữ trên thế giới noi theo.

1. Sharissa Jones, cựu chủ đầu tư

Vào khoảng năm 30 tuổi, Jones từng là nhà quản lý quỹ tài chính tài năng nhất phố Wall. Cô thuộc top 3 những cá nhân giám sát tài khoản trên 3 tỉ đô. Tuy nhiên, tiền lương của cô vẫn không khác biệt gì mấy so với nhân viên bình thường. Vô tình, một lần nọ, cô phát hiện ra lương của mình luôn bị trả thấp hơn so với những nhân viên nam mặc dù hiệu suất làm việc tương đương. Jones khá bức xúc và đã trực tiếp lên tiếng với giám sát cấp trên và nhận được sự chối từ vì nhiều lý do. Thế nhưng, sau một lần thuyết phục vì lý do “Tôi phải được tính lương theo năng lực của tôi”, Jones đã thành công trong cuộc thương lượng tăng lương.

lương bổng 1

Sharissa Jones, cựu chủ đầu tư. (Ảnh: sharissajones)

Theo Jones, mỗi cấp trên của bạn có thể chịu áp lực nào đó và làm ảnh hưởng đến lương bổng hiện tại của bạn dù họ muốn hay không. Tuy nhiên, nếu bạn nêu lên quyền lợi chính đáng và lập luận thuyết phục, họ sẽ giải quyết êm xuôi. Lưu ý, bạn cũng cần đặt bạn vào tình huống, vị trí của họ để thấu hiểu cũng như đưa ra chiến lược “tác chiến” hợp lý hơn.

2. Aleen Kuperman, Co-founder và CEO của Betches Media

Khi còn học đại học, vào năm 2011, Aleen Kurperman đã tự gầy dựng nên công ty Betches hiện tại cùng với nhà đồng sáng lập Samantha Fishbein và Jordana Abraham. Đến năm 2014, Kuperman đã phát triển thành công trang web điện tử Shop Betches và đạt doanh thu cao cho đến hiện tại. Hiện tại, cô đang là sếp của 13 nhân viên tại New York.

lương thưởng 2

Aleen Kuperman (giữa) và hai người bạn đồng sáng lập công ty Betches. (Ảnh: livingly)

Với cương vị là tổng giám đốc của một công ty khởi nghiệp, Aleen thấu hiểu khó khăn của người làm quản lý hơn ai hết. “Đừng làm người quản lý của bạn cảm thấy khó xử khi bạn e dè với lương bổng. Thay vào đó, hãy mạnh dạn nói lên suy nghĩ và quan điểm của bản thân việc bạn không hài lòng ở điểm nào. Từ đó, sếp của bạn có thể nói lên khó khăn hoặc nhận xét thẳng thắn vấn đề ở vị trí của bạn. Năng lực của bạn có xứng đáng với mức lương đó hay không, hay sếp bạn đang gặp vấn đề tài chính. Đây chính là cách nhanh nhất để bạn thỏa thuận thành công vì hai người đã hiểu quan điểm của nhau”.

3. Fran Hauser, giám đốc truyền thông, kỹ thuật số, nhà đầu tư khởi nghiệp và tác giả của sách “The Myth of the Nice Girl”

Khi Hauser lần đầu gia nhập tạp chí People với cương vị là tổng giám đốc, cô đã biết bạn nam đồng môn của cô đang giữ chức chủ tịch tại Sports Illustrate đạt mức lương cao hơn. Không hài lòng về bất công này, cô đã nỗ lực làm việc hết sức để thu hút sự chú ý của sếp. Sau một năm cố gắng, cuối cùng ông chủ đã công nhận năng lực của cô và đồng ý yêu cầu tăng lương của cô.

lương thưởng 3

Fran Hauser, giám đốc truyền thông, kỹ thuật số, nhà đầu tư khởi nghiệp và tác giả của sách “The Myth of the Nice Girl”. (Ảnh: millennialmagazine)

Theo Hauser, nếu bạn trực tiếp thương lượng để tăng lương, thăng chức hoặc muốn có một vị trí gì đó, bạn thường sẽ không đạt được mong muốn ngay tức khắc. Thay vào đó, bạn nên chấp nhận thử thách hoặc yêu cầu cấp trên đưa ra và cố gắng để chinh phục yêu cầu đó. Đây là cơ sở chắc chắn để cấp trên có thể xem xét lại ý nguyện của bạn.

Xem thêm: 

Top sao nữ truyền hình có thu nhập cao nhất 2016 theo Forbes 

Kendall Jenner vượt mặt đàn chị Gisele Bundchen trở thành siêu mẫu có thu nhập “khủng” nhất thế giới

Doanh nhân Trần Thanh Việt – “Yêu bản thân, phụ nữ ắt sẽ đẹp”

Nhóm thực hiện

Cẩm Tú (Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/elle.com)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more