Giải mã những bí ấn đằng sau vẻ đẹp của phụ nữ Pháp và Nhật

Đăng ngày:

Có nhiều quy tắc ngầm sau vẻ đẹp phóng khoáng như “chẳng cần gắng sức” của phụ nữ Pháp và nét đẹp tự nhiên tựa hơi thở của phụ nữ Nhật Bản.

Có nhiều quy tắc ngầm sau vẻ đẹp phóng khoáng như “chẳng cần gắng sức” của phụ nữ Pháp và nét đẹp tự nhiên tựa hơi thở của phụ nữ Nhật Bản.

Đẹp kiểu Pháp – Je ne sais quoi dire!

Phụ nữ Pháp luôn bước ra đường như chỉ vừa thức dậy. Chiếc sơ mi trắng khoác vội và đôi mắt còn mơ màng dễ khiến người ta tưởng nhầm rằng nàng chẳng bận tâm gì đến ngoại hình. Ấy thế mà nàng vẫn đẹp! Cái đẹp khó diễn tả thành lời lẩn khuất trong phong cách phóng khoáng, tự do và đôi khi “dễ dãi” đến mức đáng kinh ngạc.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 2

Ảnh: Imax Tree

Je ne sais quoi dire!”, người Pháp sẽ thốt lên như vậy khi bắt gặp một vẻ đẹp gây rung động khó cưỡng mà chẳng thể lý giải rõ ngọn ngành. Điều gì trên hàng mi, bờ môi, sống mũi hay những lọn tóc rối đã khiến phụ nữ Pháp thu hút đến nhường ấy?

Thật ra phụ nữ Pháp không hề “dễ dãi” trong việc làm đẹp, nàng chỉ thực hiện quy trình này theo cách rất tế vi. Những cô gái bên bờ sông Seine có hệ thống nguyên tắc chăm sóc da và xây dựng phong cách rõ ràng. Đó là “sự tự do trong quy củ” mà nếu chỉ nhìn hời hợt bên ngoài, bạn chắc chắn không thể nhận ra được.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 3

Ảnh: Shutter Stock

Vậy hệ thống nguyên tắc làm đẹp tạo nên cái gọi là “Je ne sais quoi dire” ấy là gì? Tất cả có thể tóm gọn lại trong 5 quy luật sau:

Quy luật 1: Không thô lỗ với bản thân

Những cô nàng Paris luôn nổi tiếng với tinh thần nuông chiều bản ngã. Thế giới cần được đối xử nhẹ nhàng, nhưng trước hết là bản thân tôi! Trong việc chăm sóc da, họ thể hiện điều này bằng cách không bao giờ chà xát da thô bạo. Khi rửa mặt, phụ nữ Pháp ưu tiên dùng nước tẩy trang chuyên dụng chứ không phải nước máy thô.

Quy luật 2: Trang điểm tối giản

Không tham lam, không quá đà. Khi trang điểm, nàng sẽ tập trung vào duy nhất một vùng trên khuôn mặt và giữ tổng thể tối giản. Đôi lúc chỉ cần đôi môi đỏ mọng quyến rũ thôi đã là quá đủ. Vào mùa nóng, nàng sẽ tô vẽ đôi bàn chân thêm rực rỡ và giữ lại cho bàn tay màu trung tính. Đó là sự cân bằng!

Quy luật 3: Thuận tự nhiên

Dù có chăm sóc kỹ đến mức nào, mỗi quy trình đều cần dựa trên nguyên lý “thuận tự nhiên”. Phụ nữ Pháp nỗ lực hoàn thiện bản thân bằng cách yêu chiều những đường nét trời cho chứ không chuộng chỉnh sửa. Đối với họ, không tồn tại công thức chung, tỷ lệ chuẩn cho nét đẹp hoàn mỹ.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 4

Ảnh: Shutter Stock

Quy luật 4: Nước hoa cũng như nội y

Trên da thịt trần trụi và sạch sẽ, nước hoa sẽ phát huy công dụng tối ưu. Đối với phụ nữ Pháp, dùng nước hoa có chung nguyên tắc với mặc nội y. Mỗi hoàn cảnh, mỗi tâm trạng, mỗi phục trang cần kết hợp với cung bậc hương thơm khác nhau.

Quy luật 5: Trung thành với lựa chọn tốt nhất

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 5

Ảnh: Shutter Stock

Khi đã tìm được thương hiệu, dòng sản phẩm chăm sóc nhan sắc tối ưu, phụ nữ Pháp hiếm khi “đứng núi này trông núi nọ”. Mỹ phẩm đối với nàng cũng như tình nhân, có thể kinh qua những trải nghiệm phong phú thuở đôi mươi nhưng phải biết đâu là điều thật sự dành cho mình ở tuổi 30.

Đẹp kiểu Nhật – Mie-nai Oshare

Nếu người Pháp tạo ra từ “Je ne sais quoi dire” để mô tả vẻ đẹp khó nói thành lời thì người Nhật cũng có ngôn ngữ riêng để tôn xưng nhan sắc phụ nữ. “Mie-nai Oshare” được hiểu như “nét đẹp vô hình” chính là mục tiêu tối cao của phong cách làm đẹp xứ Phù Tang.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 6

Trong thế kỷ 21, lối sống tối giản nổi lên như một tượng đài văn hóa của Nhật Bản. Đưa mọi thứ về trạng thái bản nguyên, cân bằng và mộc mạc nhất là con đường nhiều người Nhật hiện đại theo đuổi. Triết lý tối giản cũng được vận dụng trong quy trình chăm sóc nhan sắc của phụ nữ, dần tạo nên thần thái được gọi là “Mie-nai Oshare”.

Người Nhật ưu ái vẻ đẹp từ sâu bên trong, như sinh ra đã được ấp ủ bằng linh khí đất trời. Thế nhưng như người ta vẫn nói, bạn đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp. Mỗi phụ nữ Nhật hằng ngày đều cần học cách trau dồi bản thân, từ diện mạo cho đến tâm hồn.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 1

Ảnh: Diễn viên Yui Aragaki

Hiển nhiên chẳng ai giống hệt nhau khi nói về việc làm đẹp, nhưng phụ nữ Nhật tựu trung đều khắc cốt ghi tâm những quy luật sau đây:

Quy luật 1: Chậm mà chắc

Phụ nữ Nhật hiếm khi chi tiền cho các phương pháp làm đẹp ứng dụng máy móc và dao kéo. Thay vì sửa đổi đường nét trời cho, họ chú trọng dưỡng da kết hợp luyện tập và ăn uống khoa học để đẹp lên bền bỉ.

Quy luật 2: Phòng hơn chữa

Phụ nữ Nhật không có thói quen để “sự đã rồi” mới cuống cuồng tìm cách khắc phục. Trong việc chăm sóc da, họ có thể tối giản mọi bước nhưng không bao giờ quên chống nắng. Bên cạnh kem chống nắng, phụ nữ Nhật thường mặc thêm phục trang chống tia UV cũng như sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ da.

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 7

Ảnh: Shutter Stock

Quy luật 3: Ăn uống như dưỡng da

Đối với người Nhật, mỗi bữa ăn đều là một phần không thể tách rời của quy trình làm đẹp. Quốc gia này có thói quen ăn uống và chế biến thực phẩm thuộc hàng “thanh đạm” bậc nhất thế giới. Phụ nữ Nhật lớn lên cùng chế độ ăn nhiều rau, ít dầu mỡ, nhiều nước. Nhờ vậy họ gần như không phải đối mặt với nguy cơ thừa cân, da dẻ vẫn tỏa sáng ngay cả ở giai đoạn cuối trung niên.

Quy luật 4: Tự nhiên là nền tảng

Mỹ phẩm Nhật nổi tiếng với công thức tối giản, lấy ít làm nhiều, không lạm dụng hóa chất công nghiệp. Các quầy mỹ phẩm Nhật thường được ví như “hiệu thuốc thẩm mỹ” vì tuân thủ triệt để khẩu hiệu tôn trọng tự nhiên và đẹp an toàn…

phụ nữ pháp và nhật bí mật làm đẹp 8

Quy luật 5: Tâm hồn đẹp, dáng hình đẹp

Thường xuyên thanh tẩy không chỉ làn da mà cả tâm hồn, đó là cách phụ nữ Nhật giữ cho tinh thần mình sự an yên. Như Sasaki Fumio, tác giả cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật từng nói: “Hạnh phúc chỉ là cảm nhận trong khoảnh khắc hiện tại mà thôi”, người Nhật luôn nỗ lực để mỉm cười với những gì mình đang có. Cái đẹp đạt được sau quá trình tu tâm là ánh sáng vĩnh cửu mà phụ nữ Nhật nào cũng mong bản thân chạm đến. “Đẹp người, đẹp nết” chính là như vậy.

Xem thêm:

Bí quyết trang điểm của phụ nữ Nhật Bản

Bí mật cách làm sạch da mặt của phụ nữ Pháp

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Âu

Thiết kế: Vĩnh Lộc

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more