Bí quyết lựa chọn loại dầu dưỡng da phù hợp cho từng loại da

Đăng ngày:

Hiểu được “ngôn ngữ làn da” sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình loại dầu dưỡng da mặt phù hợp để có làn da đẹp.

Khi nhắc đến khái niệm dầu dưỡng da, có thể mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh của một khuôn mặt bóng loáng, lỗ chân lông tắc nghẽn hoặc thậm chí da bị viêm. Tuy nhiên, nếu biết cách kiểm soát việc bổ sung dầu cho da, đây sẽ là bước giúp cho làn da của mọi quý cô đều trở nên hoàn hảo. Bởi những hoạt chất trong các loại dầu dưỡng sẽ bổ sung các chất mà da đang thiếu hụt, bao gồm cả hydrat hóa và giảm viêm. Vì vậy, tìm hiểu loại dầu dưỡng nào sẽ thích hợp với loại da chính là chìa khóa sở hữu làn da đẹp. 

Vậy dầu dưỡng da mặt hiệu quả đến đâu?

Có cấu trúc phân tử rất nhỏ (được gọi là lipophilic), dầu có thể thấm sâu vào da, giúp duy trì độ ẩm tốt hơn. Đó là lý do vì sao các loại kem dưỡng ẩm đều có thành phần này. Trong dầu cũng chứa rất nhiều vitamin và axit béo và đặc tính kháng viêm. Ngoài ra, dầu dưỡng da còn tăng cường rào cản bảo vệ làn da chống lại các yếu tố ô nhiễm bên ngoài.

dầu dưỡng da tốt

Ảnh: Longevitylive

Dầu dưỡng da nào sẽ thích hợp cho loại da của bạn?

Dù da bạn có thuộc tính khô, dầu hay bị oxy hóa, bạn đều có thể cải thiện làn da với các loại dầu dưỡng. Tuy vậy, mỗi làn da sẽ cần những “vị cứu tinh” riêng để đảm bảo mình sẽ không dị ứng bất cứ thành phần nào cũng như để dầu phát huy tác dụng hiệu quả nhất.

Da khô

Đối với da khô, những loại dầu dày và đặc, giàu chất dưỡng ẩm và dinh dưỡng là thích hợp hơn cả. Hơn nữa, các loại dầu này còn cần phải có khả năng không bay hơi nhanh trong môi trường không khí ẩm. Một số gợi ý cho bạn đó là dầu hoa hồng và dầu quả bơ – những loại dầu giàu thành phần dầu axit béo sẽ giúp giữ ẩm cực tốt và làm da mềm mại.

Dầu dưỡng da mặt hoa hồng

Ảnh: Shutterstock

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp được cho là làn da khó chăm sóc nhất vì mang những đặc tính của cả da khô và da dầu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải lựa chọn loại dầu vừa giữ nước lại vừa không làm sản sinh dầu thừa. Do đó, những loại dầu dưỡng thấm nhanh, lỏng nhẹ, không gây nhờn rít sẽ “cải thiện” độ ẩm đồng thời cân bằng dầu thừa trên mặt.

Da mụn

Mặc dù dầu dưỡng da mặt là “khắc tinh” của da mụn vì có thể sẽ gây cảm giác nhờn bí, khó chịu hay thậm chí làm mụn sản sinh thêm. Tuy nhiên, cũng có những loại dầu dưỡng nhẹ, thấm nhanh và có thể làm giảm mụn, dưỡng ẩm và trẻ hóa da. Cụ thể, những loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu jojoba và dầu argan sẽ không bịt kín lỗ chân lông gây mụn. Ngoài ra, dầu dưỡng da hạt nho với vitamin A và C còn giúp giảm sẹo và viêm.

Dầu dưỡng da jojoba

Ảnh: Naturally Daily

Da dầu

Những người thuộc loại da dầu thường rất ngại sử dụng các loại dầu dưỡng da vì có thể mang đến cảm giác nhờn bí, khó chịu dễ khiến làn da bị mụn. Bởi họ nghĩ rằng khi dầu kết hợp với dầu sẽ làm sản sinh gấp đôi lượng dầu mà da mặt cần. Tuy vậy, dầu jojoba có thể giúp ổn định việc tiết dầu thừa cũng như cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng làn da bạn.

Da lão hóa

Khi chúng ta già đi, việc sản xuất collagen cũng như lượng dầu tự nhiên trên da cũng sẽ giảm. Không dừng lại ở đó, da sẽ khô và sần sùi hơn vì không còn được cung cấp đủ nước cũng như đã bị yếu tố môi trường tác động. Vì vậy, khi lựa chọn loại dầu dưỡng da cho loại da lão hóa, cần đặc biệt quan tâm đến thành phần chất chống oxy hóa chứa trong đó. Sự hiện diện của các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các gốc tự do của da, có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Dầu dưỡng da mơ

Ảnh: Vogue India

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm chống lão hóa khác như retinol có thể làm khô da và việc cấp dầu để tăng độ ẩm là cần thiết. Sử dụng những loại dầu như dầu argan, dầu mơ hoặc dầu hoa trà sẽ trước khi thoa kem chống lão hóa có thể cho phép retinol hấp thụ sâu hơn trong da.

Xem thêm:

Dầu dưỡng da mặt – Bước cần thiết để có làn da thực sự khỏe đẹp

Dầu jojoba – Chút dịu dàng cho làn da và mái tóc mềm mượt

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thụy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: 1001 Cosmetice/ Missha

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more