Ngủ khỏa thân có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Đăng ngày:

Ngủ khỏa thân mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe mà có thể bạn chưa từng biết.

Giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng đối với tinh thần và sức khỏe của mỗi người. Mặc dù có nhiều cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể thực hiện hóa điều đó bằng một cách đơn giản hơn: ngủ khỏa thân.

Theo Chris Brantne, huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ và là người sáng lập ra Sleepzoo, cho rằng: “Có rất nhiều lợi ích từ việc ngủ khỏa thân”. Ngoài khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngủ khỏa thân còn mang đến nhiều công dụng lý tưởng khác. Dưới đây là những lý do giải thích cho việc ngủ nude được xem là một thói quen tốt.

1. Giấc ngủ sâu hơn

Theo Alex Dimitriu, chuyên gia về thuốc ngủ và điều trị tâm thần cho biết: “Có khá nhiều cơ sở để chứng minh rằng khi nhiệt độ cơ thể giảm, giấc ngủ của người đó sẽ sâu hơn.” Cụ thể, theo một nghiên cứu được thực hiện bằng cách theo dõi 765.000 người từ năm 2002 đến 2011 đã công bố trên Science Advances, sự gia tăng nhiệt độ của cơ thể vào ban đêm có thể dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao còn gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, khiến cho việc ngủ trở nên khó khăn. Kết luận này được trích từ một nghiên cứu xuất bản từ tạp chí Sleep Medicine.

ngủ khỏa thân có lợi 1

Ảnh: Shape Magazine

Mặc dù có rất nhiều cách giúp giảm nhiệt độ cơ thể, ngủ khỏa thân được xem là sự lựa chọn tiết kiệm chi phí để đạt được giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu từ La Presse Medicale, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ cơ thể phù hợp theo nhiệt độ phòng. Nếu sử dụng chăn nệm dày và ấm áp, nhiệt độ phòng nên ở vào mức 20 độ C. Khi không có chăn nệm, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức 30 độ C. Đây được xem là điều kiện hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon.

2. Giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim

Có thể bạn nghĩ rằng không có sự liên quan mật thiết giữa việc ngủ khỏa thân và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, ngủ khỏa thân theo chứng minh có thể giúp cho giấc ngủ sâu hơn. Từ đó, tinh thần và sức khỏe của bạn có thể nhanh chóng được tăng cường. Ngược lại, nếu không ngủ ngon giấc, nguy cơ cao là bạn sẽ gặp nhiều biến chứng về sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tờ Annals of Epidemiology cho thấy những người ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (Đái tháo đường không phụ thuộc insulin) và bệnh tim cao hơn.

ngủ khỏa thân có lợi 2

Ảnh: Hadis Safari

Ngoài ra, vào năm 2017, Tạp chí Châu Âu từng công bố rằng bệnh tim mạch cũng liên quan đến chứng mất ngủ, đột quỵ và đau tim. Vì vậy, ngủ nude không chỉ giúp giấc ngủ sâu hơn mà còn cải thiện sức khỏe lâu dài của bạn.

3. Góp phần hạ huyết áp

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Psychology cho rằng phụ nữ tiền mãn kinh có nồng độ oxytocin (một hormone được cho là đóng vai trò quan trọng trong cảm xúc) thường tăng cao do sự tiếp xúc vật lý giữa hai cơ thể. Chính điều này sẽ giúp cho họ có nhịp tim và huyết áp thấp, ở mức ổn định hơn. Nói cách khác, việc tiếp xúc da – da với đối phương sẽ mang đến cho bạn một cảm giác hạnh phúc.

ngủ khỏa thân có lợi 4

Ảnh: Jernej Graj

4. Cân bằng hormone

Khi ngủ, cơ thể sẽ giải phóng 2 loại hormone là melatonin chống lão hóa và hormone tăng trưởng. Do đó, nếu giấc ngủ ngon hơn khi cơ thể giảm nhiệt độ, quá trình giải phóng hai loại hormone này sẽ không bị ngăn cản. Ngoài ra, ngủ khỏa thân còn làm giảm cortisol (hoóc môn gây căng thẳng), mang đến cho bạn một tinh thần thoải mái sau giấc ngủ.

5. Mang đến một làn da đẹp

“Lớp da được xem là bộ phận lớn nhất cơ thể con người và luôn trong tình trạng cần oxy” – Octavia Cannon, chủ tịch của American College of Oststathians Obstetricians and Gynecologists đã từng phát biểu. Theo ông, không có cách nào tốt hơn để cung cấp lượng oxy tối đa cho cơ thể hơn là để cơ thể có thể tự hít thở bằng việc ngủ nude. Do đó, sau một ngày dài mặc trang phục, đi giày dép, ban đêm là thời điểm thích hợp để da “thở” và thư giãn.

ngủ khỏa thân có lợi 3

Ảnh: Huffingtonpost

Bên cạnh đó, ngủ khỏa thân sẽ làm tăng luồng không khí đến vùng kín mà theo Brantner thì điều này có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh viêm nhiễm vi khuẩn và nấm.

Xem thêm:

Không có biện pháp chống lão hóa nào tốt bằng biết cách ngủ ngon

Làm sao để có giấc ngủ ngon?

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thụy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Maxim India/ Viva Glam Magazine

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more