Ý nhị và sâu lắng như những mùi hương châu Á

Đăng ngày:

Đâu chỉ phương Tây mới sở hữu những mùi hương gây thương nhớ. Châu Á được xem là cái nôi ẩn chứa nhiều nốt hương đặc biệt và quyến rũ.

Như một mặc định, nhắc đến nước hoa, tâm trí người yêu mùi hương sẽ nghĩ đến thánh địa mùi hương Pháp. Bản thân người Pháp cũng như phần lớn chúng ta, mải miết say mê hít hà thế giới thơm do chính mình tạo dựng đến quên hết thế giới xung quanh. Tuy nhiên thật may, có một số ít nghệ sĩ có tâm hồn rộng mở và không mê ngủ. Khi chạm chân đến châu Á, họ thu thập thêm cho mình bao cảm hứng sáng tạo và nhiều nguyên liệu thơm mới mẻ. Chúng ta chứng kiến nhiều sáng tạo được yêu thích lấy cảm hứng từ phương Đông như Indochine (Đông Dương) của Pierre Guillaume, Tamdao và Doson của Diptyque, bộ mùi Asian Tales của By Kilian, Kyoto của Comme des Garçons… Người Pháp ám ảnh và tạo nhiều cơ hội để tìm hiểu châu Á vậy, còn người châu Á chúng ta thì sao?

mùi hương 1

Những năm trở lại đây, giới mộ điệu mùi hương dần làm quen với những tên tuổi Thơm xuất xứ từ châu Á. Nhiều người yêu hương nơi đây không chỉ dừng lại ở mức độ đam mê hay sưu tập nữa mà dần học tập để trở thành nghệ sĩ độc lập đúng nghĩa. Và họ, như những làn gió mới khiến những người yêu hương có lại cảm giác rung động.

Nhật Bản

Với bản sắc văn hóa sâu lắng và trong lành, ý nhị và tinh tế, Nhật Bản từng là quốc gia… không có khái niệm về nước hoa. Người Nhật giữ ý, không thích những mùi hương thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Thay vì tự mình sáng tạo nên những mùi hương “đo ni đóng giày” cho bản thân, Nhật Bản “nhường” phần thiết kế Thơm cho phương Tây. Người Tây, dù có yêu nước Nhật đến mấy cũng khó có thể cô đọng thần thái Nhật thành giọt hương. Cho đến khi Satori xuất hiện. Và Nhật Bản tự hào có thế giới thơm đồng điệu với tâm hồn mình, do chính người Nhật định đoạt và sáng tạo.

mùi hương 2

(Từ trái sang) Satori PARFUM SATORI, Hana Hiraku

Satori, tên đầy đủ là Satori Osawa, có thể coi là nghệ sĩ mùi hương độc lập Nhật Bản đầu tiên khiến cả thế giới thực sự hiểu về tâm hồn Nhật thông qua mùi hương. Từng có cơ hội tiếp xúc với thế giới thơm của Satori, nếu quy đổi phong cách mùi của nữ nghệ sĩ tinh tế này ra một hình ảnh, tôi nghĩ đến những tác phẩm cắm hoa theo phong cách Nhật Bản Ikebana. Thế giới thơm phương Tây với các note mùi nô nức bung nở, đôi lúc có phần ồn ã ngông cuồng. Chúng ta sẽ không gặp sự ồn ã đó trong thế giới hài hòa của Satori.

mùi hương 3

Một vài mùi hương tiêu biểu của Satori có thể đưa bạn về lại trạng thái zen-thiền đầy bình an và đẹp trong sáng như Satori, Hana Hiraku, Mizunara, Murasaki no Ue. Ý nhị đúng nghĩa, Satori không chọn cách tiếp cận người yêu mùi hương bằng cách “xâm lược” khắp mọi ngóc ngách trên thế giới. Nếu có dịp ghé qua Tokyo, bạn nhớ ghé thăm tiệm nước hoa được nhiều người yêu thích Parfum Satori, tọa lạc ở khu văn hóa-nghệ thuậtgiải trí sôi động cả ngày lẫn đêm Roppongi.

Thái Lan

Sát vách Việt Nam và cũng dễ ghé thăm hơn hẳn so với Nhật Bản, tuy nhiên, mảnh đất duyên dáng và giàu sức hấp dẫn này dường như chưa có duyên với các nghệ sĩ mùi hương thế giới. Hầu như không có ai sáng tạo mùi hương dành tặng Thái Lan cả. Không còn cách nào khác, nước Thái “phản công”. Bài viết này không đề cập đến nhà nước hoa địa phương Butterfly Thai với mùi hương Xôi Xoài Mango Sticky Rice rất nổi tiếng, chúng ta sẽ ghé thăm một nghệ sĩ đang khiến cả thế giới mùi hương quanh châu Á cho đến toàn châu Âu “hóa điên”.

mùi hương 4

1. Morah – 2. Oliver – 3. Cigar Rum – 4. Burning Ben PRYN PARFUM

Prin Lomros là một người làm phim kiêm giảng viên đại học, sau đó học và trở thành nghệ sĩ mùi hương. Với khả năng cảm nhận mùi trời phú của mình, ngay từ những sáng tạo đầu tiên, Prin đã khiến cộng đồng yêu mùi hương trên toàn thế giới phải sốc và khâm phục. Prin cùng thế giới thơm của mình, kết tinh từ văn hóa Thái đầy tâm linh và cảm xúc, đã khiến những người yêu mùi hương có được cảm giác yêu lại từ đầu. Những sáng tạo đầu tiên của Prin ra đời năm 2016 mang đến thế giới thơm đầy tinh túy, tinh tường, đa cảm, bản năng, sâu thẳm và khác biệt.

Morah, ra đời năm 2017, có thể coi là sáng tạo mùi hương được khen ngợi nhất của Prin, được tạo nên từ một câu chuyện dân gian Thái, kể về một phụ nữ với đầy đủ những “bản năng gốc”. Mùi hương sâu thẳm, dẫn dụ, đằm những loài hoa nhiệt đới, nửa ma mị, lại vừa thịt da. Hikari, ra đời cùng năm với Morah, là tình yêu văn hóa Nhật vô vàn của Prin, cụ thể là Tokyo. Ẩn trong lớp hương ambrox quyện Iso E Super trong veo như không khí chính là sự vận hành sống động không ngừng nghỉ của hương quả, hương rượu, hương gỗ – tạo nên một Hikari tĩnh tại và bao trùm, im ắng và luân chuyển, vô cùng quyến rũ.

mùi hương 5

Hiện tại, Prin tiếp tục sáng tạo mùi hương với dự án Strangers Parfumerie lấy cảm hứng từ các nhân vật-bộ phim anh yêu thích như Oliver, Burning Ben và đặc biệt là Cigar Rum. Người yêu mùi hương có thể dễ dàng thử các sáng tạo của Prin tại chính quê nhà nghệ sĩ ở trung tâm Bangkok hoặc London, hay thậm chí là ở ngay chính TP.HCM.

Việt Nam

Không bị phớt lờ như Thái, Việt Nam dường như là nàng Thơ của riêng xứ Paris hoa lệ. Tưởng cũng nên nhắc lại Diptyque với mùi hương Tamdao chủ điểm đàn hương tuyệt đẹp và Doson chủ điểm huệ tây mướt mát, là những kết tinh từ thời thơ ấu của chủ nhân nhà nước hoa hồi còn sống ở Việt Nam. Bên cạnh đó còn có nhà nước hoa Ella K Parfums với Pluie Sur Ha Long – Cơn Mưa Hạ Long chủ điểm hoa sen, hoa trà, hoa cam trong lành tươi mát. Tuy nhiên, trước khi bước ra thế giới thơm Paris hoa lệ, chúng ta cũng kịp biết đến nghệ sĩ mùi hương Việt Huỳnh Hải Yến với bộ mùi Y25 Scents Of Vietnam tôn vinh các vùng đất Việt gồm Sài Gòn, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội rất được yêu thích. Điểm đến kế tiếp của Y25 chính là mùi hương của cố đô Huế, sẽ ra mắt trong năm 2019 này.

Trước khi xứ Việt thơm hiện đại biết đến Huỳnh Hải Yến, người yêu mùi hương từng không xa lạ và giữ ký ức đẹp với bộ mùi cô gái nón lá áo dài Miss Saigon. Ngoại hình thuần Việt, bộ mùi Miss Saigon dường như được người yêu mùi hương nước ngoài, đặc biệt là Pháp quốc, yêu thích và sưu tầm nhiều hơn hẳn so với người Việt.

mùi hương 6

1. La Perle d’Orient Y25 – 2. Come Back Home VU CAT TUONG – 3. Tuberose GARDEN OF THE MUSE – 4. Doson DIPTYQUE – 5. Pluie Sur Ha Long ELLA K PARFUMS

Chủ nhân của Miss Saigon, Hoarient, tiếp tục cuộc phiêu lưu thơm hương đậm nét Việt trong những dự án trẻ trung và gần gũi với người trẻ như bộ mùi Notes Of Mekong, hay liên kết cùng nghệ sĩ Vũ Cát Tường với mùi hương Come Back Home. Mới đây nhất, Hoarient cùng beauty blogger Nicky Khánh Ngọc sáng tạo nên bộ mùi hương Khu Vườn Của Nàng Thơ (Garden Of The Muse) gồm 5 sáng tạo đầy riêng tư, song cũng đồng cảm và đáng yêu chiều. 5 mùi hương, 5 loài hoa, gồm nhài, hồng, huệ tây, lan chuông, sen, đại diện cho những cảm xúc-tính cách của một nàng Thơ hiện đại mà không hòa tan. Được yêu thích hơn cả, hương sen tươi mát trong Garden Of The Rain, lan chuông giàu sức sống Lily Of The Valley, và nhài quyện trà Jasmine. Tháng 9 này, Hoarient sẽ tiếp tục song hành cùng những mùi hương chu du qua các vùng đất-địa hình giàu truyền thống và năng lượng.

Mỗi vùng đất đều sở hữu và gắn bó những mùi hương đặc trưng và tốt đẹp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm và yêu hơn về thế giới thơm quen mà lạ sát bên mỗi người chúng ta.

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more