Là cô nàng yêu thích trà, bạn đừng nên bỏ qua cái tên “Hoa bụp giấm”

Đăng ngày:

Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi nhâm nhi thưởng thức tách trà ấm áp trong những ngày mưa se lạnh.

Thời gian vừa qua, những cơn mưa se lạnh đầu màu bắt đầu kéo về ngày một nhiều hơn. Trong tiết trời như vậy, còn gì tuyệt vời hơn khi được nhâm nhi thưởng thức một tách trà ấm nóng. Và liệu bạn có biết, có những loại trà không chỉ thỏa mãn được vị giác mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Loại trà ELLE muốn nhắc đến là trà hoa bụp giấm.

Hoa bụp giấm là gì?

hoa bụp giấm

Cánh hoa bụp giấm có hình dáng thon dài và màu đỏ tươi. Ảnh: hawaiiseedgrowersnetwork.

Hoa bụp giấm còn có tên gọi khác là Atiso đỏ, tên khoa học là Hibiscus Sabdariffa, xuất phát từ Bắc Phi và Đông Nam Á. Hoa Hibiscus thường xuất hiện vào tháng 10 và 11, sinh trưởng tốt ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Trà Atiso đỏ có hương vị chua thanh tự nhiên như quả nam việt quất. Bạn có thể thưởng thức ở cả 2 trạng thái nóng và lạnh. Phần lá đài bảo vệ các cánh hoa là nguyên liệu chính làm nên trà hoa bụp giấm. Trà Hisbicus thuộc nhóm trà thảo dược, tuy không phổ biến như trà xanh hoặc trà đen nhưng chúng ta không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời của loại trà này.

Công dụng của trà hoa bụp giấm

Điều hòa huyết áp

Một trong những công dụng nổi bật của trà Atiso đỏ là làm giảm huyết áp. Thông thường, tình trạng huyết áp cao gây ra căng thẳng và làm tổn hại đến tim. Nhiều nhà khoa học phát hiện ra rằng, trà hoa bụp giấm có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương. Trong một nghiên cứu ở 65 người bị huyết áp cao, họ được cho uống trà Atiso đỏ trong 6 tuần. Kết quả sau đó là mức huyết áp tâm thu giảm đi đáng kể.

hoa bụp giấm 01

Hoa Atiso đỏ góp phầm làm giảm huyết áp ở người bị huyết áp cao. Ảnh: Healthline.

Giảm mỡ trong máu

Ngoài công dụng làm hạ huyết áp, trà hoa bụp giấm có thể giúp giảm mức mở trong máu hữu hiệu. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim. Theo kết quả của nghiên cứu ở 60 người mắc bệnh tiểu đường sau một tháng uống trà Atiso đỏ, lượng cholesterol tốt (HDL) có xu hướng tăng lên, trong khi cholesterol xấu (LDL) giảm đi đáng kể.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hằng ngày, sau những hoạt động thể chất, cơ thể sẽ mất đi vô số chất điện giải qua tuyến mồ hôi. Nếu không kịp thời bổ sung chất điện giải để cân bằng lượng pH trong máu, cơ thể dễ mệt mỏi và mất tinh thần làm việc. Trà Atiso đỏ rất giàu chất điện giải nên có thể cung cấp năng lượng cho bạn sau mỗi lần tập thể dục mệt mỏi.

cô gái đang ngồi uống trà hoa bụp giấm 01

Trà hoa bụp giấm cung cấp năng lượng và bù chất điện giải đã mất cho cơ thể. Ảnh: twgram.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các hợp chất anthocyanin tạo ra màu đỏ đặc trưng cho trà hoa bụp giấm có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ưu điểm của trà Hibiscus so với trà xanh chính là loại trà này hoàn toàn không chứa caffeine, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giàu vitamin C

Hàm lượng vitamin C dồi dào được thể hiện qua vị chua tự nhiên của những cánh hoa. Chắc hẳn bạn cũng biết, vitamin C là dưỡng chất thiết yếu để sở hữu làn da đẹp. Vitamin C là chất chống ô xy hóa cao giúp làm sáng da, tăng sinh collagen và bảo vệ làn da khỏi tác hại của yếu tố bên ngoài. Hãy thiết lập cho mình thói quen uống trà Atiso đỏ mỗi ngày để cung cấp lượng vitamin C tự nhiên cho cơ thể.

trà hoa bụp giấ 03

Trong trà Hibiscus chứa lượng vitamin C tự nhiên tốt cho da, Ảnh: Shutterstock.

Ngăn ngừa lão hóa

Trà hoa búp giấm rất giàu chất chống ô xy hóa, ngăn ngừa sự phát triển và tích tụ của các gốc tự do.  Theo nhiều nghiên cứu, chất chống ô xy hóa Flavonoid được tìm thấy trong trà Hibiscus. Flavonoid làm chậm quá trình ô xy hóa, chống lại sự phát triển của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa lão hóa. Cụ thể, Flavonoid chiếm 12% trong đài quả và 5-6% trong lá hoa.. Chất anthocyanin có trong trà Atiso đỏ còn hạn chế các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể.

Giảm cân

Nếu trà xanh là “thần dược” chống lão hóa thì trà Atiso đỏ lại là phương thuốc diệu kỳ giúp bạn sở hữu vòng eo thon gọn. Bởi lẽ, trà Hibiscus không chứa calo, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa. Bên cạnh đó, loại trà này còn có khả năng ức chế men Amylase, hạn chế sự hấp thụ tinh bột và đường vào cơ thể.

cô gái đang ngồi uống trà hoa bụp giấm

Tương tự như trà xanh, trà hoa bụp giấm là phương thuốc quý làm chậm quá trình lão hóa da. Ảnh: Unsplash.

Ngăn ngừa ung thư

Trong hoa bụp giấm có chứa polyphenol – hợp chất được chứng minh có khả năng chống ung thư hiệu quả. Theo các nghiên cứu, chiết xuất trong trà Hibiscus làm suy yếu sự phát triển của các tế bào ung thư miệng, ngăn ngừa chứng ung thư tiền liệt và ức chế đến 52% tế bào ung thư dạ dày.

Cách sử dụng trà Hibiscus

Đun sôi

Thả một lượng hoa bụp giấm vào bình đun, bắt lên bếp, thêm nước và đun sôi. Sau 3 phút, tắt lửa và để cánh hoa ngâm thêm 5 phút. Rót nước trà vào cốc, chờ trà nguội rồi thêm đường hoặc mật ong để tăng thêm hương vị.

Pha với nước ấm

Cho lượng hoa bụp giấm vừa đủ vào ấm trà, tùy theo sở thích mà thêm nước nóng cho phù hợp. Sau đó, đập nắp ấm trà và đợi khoảng 5-8 phút để dưỡng chất từ hoa bụp giấm tỏa ra hết.

trà hoa bụp giấm

Bạn có thể pha trà Atiso đỏ với nước ấm hoặc đun sôi trong vài phút. Ảnh: Shutterstock

Kết hợp cùng trái cây

Hoa bụp giấm có thể kết hợp cùng quả lê để tạo nên món nước uống trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Đầu tiên, rửa sạch, gọt vỏ và thái lê thành từng miếng mỏng. Cho hoa bụp giấm, lê và ít đường vào bình đun. Thêm nước sôi, đậy nắp và đun trong khoảng 5 phút. Tắt bếp, chờ trà nguội và thưởng thức ngay.

Những lưu ý khi sử dụng

  • Các nhà khoa học khuyến cáo không nên dùng quá 2 gram hoa bụp giấm khô mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt độ cao để pha trà khiến một số dưỡng chất trong hoa bụp giấm bị phân hủy và mất tác dụng.
  • Nếu có chứng bệnh dị ứng, huyết áp cao, tiểu đường… bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trả hoa bụp giấm.
trà hoa bụp giấm 01

Trà hoa bụp giấm là loại thức uống thơm ngon tốt cho sức khỏe. Ảnh: Unsplash.

Nhóm thực hiện

Bài: Lan Thảo

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Medical News Today/ Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more