8 cuốn sách hay nên đọc về cách tận hưởng cuộc sống của các quốc gia châu Âu

Đăng ngày:

Hygge, Lykke, Lagom, Sisu, La Dolce Vita… dù khác nhau về tên gọi, nhưng tựu trung lại, đều giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có quan niệm riêng về hạnh phúc cũng như cách để đạt được cuộc sống viên mãn. Hygge, Lykke, Lagom, Sisu, La Dolce Vita… dù khác nhau về tên gọi, nhưng tựu trung lại, đều giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn. 8 cuốn sách hay sau đây sẽ giúp bạn giải mã những yếu tố cốt lõi trong phong cách sống của các quốc gia châu Âu, từ đó xây dựng định nghĩa hạnh phúc của riêng mình.

Cảm Giác Hygge – Về Ánh Sáng, Sự Ấm Áp Và Những Điều Bí Mật Khác

Meik Wiking

sách hay Cảm giác hygge

Hooga? Hhyooguh? Heurgh? Dù bạn chọn phát âm (hay thậm chí đánh vần) từ hygge theo cách nào cũng không quan trọng. Giống như Winnie-the-Pooh từng nói về hạnh phúc: “Cậu không đánh vần được nó. Cậu cảm nhận nó”.

Không ngẫu nhiên mà Cảm giác Hygge trở thành hiện tượng xuất bản trên thế giới và liên tục là best seller, trở thành một trong những cuốn sách hay nhất về phong cách sống Bắc Âu. Meik Wiking đã cho thấy, hygge không phải thứ “nguyên liệu” bí mật chỉ người Đan Mạch mới có. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy hygge để cho vào công thức hạnh phúc của chính mình.

Hành trình tìm kiếm hygge chính là hành trình khám phá ánh sáng, sự ấm áp, và kết nối. Cốt lõi của hygge không phụ thuộc vào vật chất, mà là không khí và trải nghiệm. Đó là cảm giác được ở cạnh những người ta yêu mến; cảm giác được trở về nhà; cảm giác thoải mái và an toàn ở chốn thân thuộc, pha một cốc cà phê ấm nóng, nằm cuộn tròn trong chăn.

Vậy nên, (có thể) bạn không đánh vần được hygge. Nhưng bạn hoàn toàn cảm nhận được nó, trong cuốn sách hay này.

Phong Cách Sống Hygge – Bí Quyết Sống Bắc Âu

Signe Johansen

Phong cách sống Hygge

Hãy chuẩn bị cho mình một cốc cà phê hay ly trà ấm rồi cuộn mình trên chiếc ghế thật thoải mái. Thế giới Hygge của xứ sở Bắc Âu đang chờ đón bạn trong cuốn sách hay này.

Là một từ trong tiếng Đan Mạch/Na Uy mang nghĩa “cảm giác thoải mái”, hygge cũng có thể hiểu là “sự gần gũi và thân thiện”. Hygge xoay quanh trạng thái hòa đồng và hướng ngoại, là cách tận hưởng niềm vui từ những điều đơn giản trong cuộc sống bằng việc đồng hành cùng những người thân quen. Nó tóm gọm mọi điều tuyệt vời về phong cách sống Bắc Âu.

Với quá trình làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm, cuốn sách hay của Johansen đề cao sự thân thiện và sum họp. Đồ ăn thức uống là trung tâm của hygge và sẽ thật may mắn khi bạn được lớn lên trong một gia đình luôn quây quần bên những bữa ăn tự nấu. Ở đây có những công thức truyền cảm hứng cho bạn. Nhờ đơn giản hóa kỹ năng nấu ăn, bạn có thể dành thời gian làm điều mình thực sự yêu thích hay học thêm kỹ năng sống giá trị khác. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng khuyến khích bạn tận hưởng cuộc sống bằng những hoạt động gắn liền với thiên nhiên hoặc giải phóng bản thân khỏi sự tàng buộc của vật chất. Cốt lõi của hygge là tận dụng thời gian ngắn ngủi mà mình có trên hành tinh này và hãy đối xử tử tế với bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Hygge – Hạnh Phúc Từ Những Điều Nhỏ Bé

Marie Tourell Söderberg

Sách hay về Hygge

Cuốn sách hay này giải mã bí mật giúp con người sống ở quốc gia có hơn một nửa thời gian của năm chìm trong mưa xám và tuyết lạnh hạnh phúc. Mỗi quốc gia có những giá trị cốt lõi khác nhau để làm nền tảng cho việc hiểu và định hình đặc điểm dân tộc mình. Người Mỹ yêu thích tự do cá nhân, người Pháp có danh vọng, còn người Đức đề cao tính kỷ luật và sự chính xác. Đối với người Đan Mạch, Hygge là một trong những giá trị cốt lõi. Cuốn sách hay của tác giả Marie Tourell Søderberg là chìa khóa để mở cánh cửa vào căn phòng chứa mọi lời giải đáp về Hygge.

Xuyên suốt quyển sách, người đọc sẽ được rất nhiều người Đan Mạch giải thích về việc họ hygge như thế nào và hygge có ý nghĩa gì với họ: Hygge là ngồi quanh đống lửa trò chuyện với bạn bè trong một đêm Hè; hygge là nhâm nhi ly rượu vang trong khu vườn của mẹ; hygge là ngồi nghe tiếng mưa rơi tí tách trên mái nhà với một tách trà nóng trên tay….

Chẳng có định nghĩa chung, thống nhất nhưng sau toàn bộ nội dung tác phẩm, người đọc sẽ cảm nhận được tinh thần của hygge và tự chọn được cách hygge cho mình. Như lời của Anne Glad, chuyên gia hàng đầu thế giới về lối sống, có thể hygge không phải là đáp án cho mọi câu hỏi lớn trong cuộc sống, nhưng là lời mời gọi chúng ta suy nghĩ về cuộc sống và hạnh phúc dưới một góc nhìn rộng hơn.

Săn Tìm Hạnh Phúc – Săn Tìm Lykke

Meik Wiking

Sách hay về Lykke

“Điều khiến tôi tự hào khi là con người – với tất cả những sai lầm và thất bại – là sự tò mò và trí tưởng tượng không giới hạn của chúng ta. Chúng ta là loài duy nhất có khả năng nhìn về hành tinh cằn cỗi màu đỏ trên bầu trời xa xăm và nghĩ, làm thế nào để lên được đó hay sao?” – Meik Wiking.

Và bởi ta là con người, nên còn một điều giản dị nữa khiến ta tự hào: chúng ta cảm nhận được hạnh phúc. Thứ kho báu cảm xúc ấy trong tiếng Đan Mạch chính là Lykke. Bạn cũng có thể gọi nó là Felicidad nếu là người Tây Ban Nha, Glück nếu là người Đức, hoặc Bonheur nếu là người Pháp. Đó là ngọn hải đăng mà người dân dù sống ở Copenhagen hay New York, Delhi hay Dubai đều hướng đến.

Không ai hiểu rõ hạnh phúc và cách săn tìm “kho báu” này bằng Meik Wiking – CEO của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc. Nếu Cảm giác Hygge là hành trình khám phá Đan Mạch thì Săn tìm Hạnh phúc – Săn tìm Lykke sẽ là cuốn sách hay không thể thiếu trong tủ sách để đưa bạn đến một cuộc hành trình dài hơn, tới nhiều vùng đất hơn. Để bạn thấy được, dù văn hóa – xã hội của chúng ta có khác biệt như nào, thì chìa khóa dẫn đến kho báu luôn tồn tại ngay quanh ta, từ ở bên nhau, đến lòng tin, sự tử tế, và rất nhiều yếu tố cốt lõi khác nữa.

Lagom – Vừa Đủ – Đẳng Cấp Sống Của Người Thụy Điển

Linnea Dunne

Sách hay nên đọc về lối sống hạnh phúc

“Không quá ít, không quá nhiều, chỉ vừa đủ” là cốt lõi của phong cách sống lagom, nhưng biết như thế nào là đủ thì còn phụ thuộc vào giới hạn của mỗi người. Người Thụy Điển dùng lagom như kim chỉ nam cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử giao tiếp và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình.

Trong một xã hội mà con người có thể tiếp cận với bất cứ thứ gì, vào bất cứ lúc nào thì lagom giống như một cơn gió lạ. Sự hài lòng trong phong cách sống của người Thụy Điển không phải là vì họ có tất cả mọi thứ, mà đơn giản đó là một trạng thái thỏa mãn với những gì mình đang có. Lagom chính là việc thoát ra khỏi những bộn bề và cân đo đong đếm một cách thái quá.

Cuốn sách hay này sẽ giới thiệu đến bạn tinh thần lagom, được thể hiện ở mọi mặt trong cuộc sống của người Thụy Điển, từ việc chỉ nói ngắn gọn, vừa đủ, không khoa trương; ở trong những ngôi nhà đơn giản, ít đồ đạc và thoáng đãng; ăn những đồ ăn không quá cầu kỳ; thậm chí đến vui chơi cũng không quá ồn ào, náo nhiệt… Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống tối giản nhưng mang lại sự bình an trong tâm hồn và hài hòa trong cuộc sống.

LAGOM – Biết đủ mới là Tự do

Niki Brantmark

Lagom Biết đủ mới là tự do

Lagom là vừa đủ, là cân bằng, là bình đẳng. Đó là một từ dễ nói nhưng khó xác định. “Biết đủ” là hành trình dài để hiểu chính mình, hiểu giá trị cốt lõi của bản thân và hiểu vị trí của mình ở giữa môi trường xung quanh. Đó cũng không phải là một đích đến. Ngược lại, lagom là động lực để bạn sáng tạo, tìm thấy tự do và trân trọng những gì mình đang có. Chính điều đó đã tạo nên một Thụy Điển “rất lagom mà cũng nhiều sáng kiến” – một nghịch lý thú vị nhưng không khó hiểu.

Cuốn sách hay này là những đúc rút của Niki Brantmark qua 13 năm sống tại Thụy Điển và 6 tháng dành thời gian để gặp gỡ và nhâm nhi cà phê, trò chuyện với người bản xứ quanh những chủ đề liên quan đến lagom. Kể câu chuyện về lối sống Thụy Điển, Niki Brantmark đã đưa ra những gợi ý tinh tế và thực hành đơn giản, giúp bạn thay đổi những thói quen trong cuộc sống. Từ đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho những điều quan trọng và tìm thấy hạnh phúc!

SISU – Vượt Qua Tất Cả – Nghệ Thuật Sống Của Người Phần Lan

Joanna Nylund

Sách hay về phong cách sống Sisu

Sisu là một từ khó diễn giải trong tiếng Phần Lan và không có từ tiếng Anh tương đương. Thuật ngữ này là sự pha trộn của lòng can đảm, sự dẻo dai, tinh thần bền bỉ và tính kiên trì – những phẩm chất giúp định hình nghệ thuật sống “vượt qua tất cả” của con người và đất nước Phần Lan. Tinh thần sisu không chỉ tồn tại trong trái tim mỗi người dân của xứ sở này, mà còn được thể hiện trong cuộc sống thường nhật nơi đây.

Là một quốc gia nhỏ bé ở vùng Bắc Âu, nổi tiếng với thời tiết và môi trường thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng Phần Lan chưa bao giờ rời khỏi nhóm những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Đối với người dân Phần Lan, “dành thời gian hòa mình với thiên nhiên” là một trong những yếu tố hàng đầu làm nên hạnh phúc, bên cạnh sự độc lập, bình yên, trật tự, hữu dụng và sự công bằng.

Tinh thần sisu thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Phần Lan, từ việc chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đương đầu với khó khăn thử thách, mạnh mẽ thừa nhận điểm yếu của bản thân, dành thời gian để im lặng suy nghĩ, nói những lời trung thực và thẳng thắn chứ không hoa mỹ, tôn thờ sự bình đẳng và công bằng, cho đến những chuyến đi bộ đường dài trong rừng, tận hưởng mùa Hè trong những ngôi nhà gỗ nhỏ bé ở vùng hẻo lánh thốn thiếu tiện nghi và đi tắm hồ vào giữa mùa Đông lạnh giá… Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống bình dị mà kiên cường, hòa mình với thiên nhiên nhưng cũng vô cùng hiện đại.

Hy vọng cuốn sách hay này sẽ mang đến cho bạn những bài học và lời khuyên bổ ích để bắt đầu tận hưởng cuộc sống, để tìm thấy hạnh phúc và niềm vui trong ngay cả những thời khắc khó khăn nhất.

Người Ý đâu chỉ Ngọt ngào – Living La Dolce Vita

Raeleen D’Agostino Mautner

Phong cách sống của người Ý

Thực ra thì, nhiệm vụ quan trọng nhất cuộc đời bạn là trở thành một con người mà bạn thật sự yêu thích. Một khi bạn thực sự thích bản thân, bạn sẽ có tình yêu tràn ngập niềm vui mà không hề đánh mất chính mình. Bạn sẽ sẵn sàng mở rộng vòng tay và chào đón tình yêu tới. Bạn cũng sẽ nói không với những trải nghiệm đi ngược lại hình ảnh tích cực của bản thân. Người biết cách yêu thích bản thân chính là thỏi nam châm đầy ma lực. Như câu tục ngữ cổ của Ý đã nói rằng “Chi vuol farsi amare, amabile deve diventare” – nếu bạn muốn được yêu, hãy làm cho bản thân mình đáng được yêu. Tình yêu phải được bắt đầu từ chính bản thân bạn!

Người Ý đâu chỉ Ngọt ngào – Living La Dolce Vita là cuốn sách hay và thú vị, đưa bạn đến với xứ sở bel paese xinh đẹp. Xứ sở ấy khiến người ta say mê với tình yêu và sự lãng mạn ngập tràn, với nền văn hóa trải qua hàng ngàn năm lịch sử, với hội họa, kiến trúc, ẩm thực – và không thể không nhắc đến: nghệ thuật sống La Dolce Vita – sống thật ngọt ngào, đầy đam mê.

Người Ý đưa tinh thần La Dolce Vita vào mọi thứ quanh mình. Họ đặt kết nối gia đình lên trên hết, coi trọng tình bạn như kho báu, chẳng bao giờ ngại ngùng nói về tình yêu và luôn trân trọng từng khoảnh khắc của hiện tại. Họ luôn nỗ lực xuất hiện với hình ảnh tốt nhất của bản thân, coi chế độ ăn không chỉ là thứ nuôi dưỡng cơ thể mà còn là cả tâm hồn, coi trọng tiền bạc nhưng không để nó chi phối cuộc sống.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more