Cập nhật những phương pháp điều trị nám tận gốc

Đăng ngày:

Một trong những điều làm phụ nữ lo ngại chính là những vết thâm nám, tàn nhang trên da. Việc giải quyết dứt điểm vấn đề này đòi hỏi việc chăm sóc da đặc biệt, giúp da trắng, sáng và đều màu.

Bước vào tuổi 30, làn da chúng ta bắt đầu có những dấu hiệu rõ ràng của lão hóa. Tàn nhang đầu xuất hiện rồi kế tiếp thành thâm nám. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều trị nám, giảm tác động của thâm nám trên da nhờ vào các phương pháp khoa học dưới đây.

phương pháp trị nám

Hãy cùng các chuyên gia tìm ra phương pháp điều trị, giảm thâm nám hiệu quả. Ảnh: Gettyimages.

Trị nám bằng phương pháp thay da sinh học

Chemical peel (thay da sinh học), ứng dụng các dung dịch có tính acid làm bong tróc lớp da ngoài. Bác sĩ da liễu Michele Green tại Cosmetic Dermatology cho biết: “Khi tiếp xúc với da, hóa chất này sẽ làm chết các mô một cách có kiểm soát. Điều này dẫn đến hiện tượng lớp da trên cùng sẽ bị bong tróc. Lớp da cũ mất đi tạo cơ hội cho lớp da mới tái tạo. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng hơn, đồng thời những vết nám trên da cũng mờ dần đi”.

Chemical peel được chia thành ba mức độ khác nhau: nông, sâu vừa và sâu. Để điều trị nám da hiệu quả, bạn có thể peel da sâu vừa đến sâu 2 lần trong tháng. Mỗi lần cách nhau 3 tuần để đảm bảo an toàn cho làn da.

peel da trị nám

Điều tuyệt vời của phương pháp điều trị peel da là sự an toàn và hiệu quả cho mọi loại da. Ảnh: Gettyimages.

Tẩy da chết thường xuyên là cách trị nám hiệu quả

Tẩy tế bào chết là chìa khóa giúp giảm thâm nám, trả lại làn da trắng mịn cho phái đẹp. Nhà nghiên cứu hóa học kiêm CEO của Stacked Skincare – Kerry Benjamin – chia sẻ: “Các sản phẩm này nhằm ngăn chặn sự sản xuất melanin ở da. Việc tẩy tế bào chết giúp đưa lớp tế bào da mới lên bề mặt. Đồng thời, giúp loại bỏ các đốm nâu xuất hiện ở da”.

Ưu điểm của các sản phẩm này là chúng tương đối rẻ và dễ dùng. Sử dụng tẩy tế bào chết dạng hạt cũng là biện pháp tẩy tế bào chết cơ học.Tuy nhiên nếu hơi mạnh tay, bạn có thể gây tổn thương da.

tẩy tế bào chết trị nám

Tẩy tế bào chết Shiseido Waso Soft Cushy Polisher.

Tẩy da chết vật lý giúp giảm thâm nám

Tiến sĩ Mohan Thomas, một trong những bậc thầy trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ cho biết: “Dermaplaning (tẩy da chết vật lý) là một phương pháp trị nám hứa hẹn mang đến nhiều hiệu quả. Dermaplaning loại bỏ tế bào da chết một cách tuyệt đối. Nhờ đó, gia tăng sắc tố làn da, khiến da đều màu và sáng mịn hơn”.

Giải pháp này được khuyến cáo nên thực hiện ít nhất 1 lần/tháng để thay thế các tế bào cũ. Cùng với đó, da cũng hấp thụ các sản phẩm dưỡng tốt hơn, cho hiệu quả cao. Dermaplaning đặc biệt hiệu quả đối với những người sở hữu làn da khô. Đặc biệt là những người bị mẫn cảm với tẩy da chết hóa học. Tuy nhiên, đây lại là giải pháp không được khuyến khích áp dụng cho làn da mụn.

View this post on Instagram

Friday Night Flashing! Enter the weekend with your very best skin ✨#dermaflash #firstyouflash

A post shared by DERMAFLASH (@dermaflash) on

Ưu tiên thành phần vitamin C trong mỹ phẩm

Bác sĩ da liễu tại New York, Marisa Garshick nhấn mạnh: “Sự đổi màu của nám bắt nguồn từ việc làn da sản xuất quá nhiều melanin. Vì vậy, bạn cần sử dụng các sản phẩm làm giảm sắc tố và điều trị melanin dư thừa. Vitamin C là giải pháp hòan hảo cho trường hợp này. Dưỡng chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm sáng và trẻ hóa làn da tối màu”.

Vitamin C sẽ chống lại tổn thương gốc tự do và làm sáng da nói chung. Những sản phẩm tăng cường vitamin C kết hợp glycolic acid đặc biệt tốt cho những người bị nám. Sự kết hợp này chống lại quá trình ôxy hóa, giúp làm sáng và cải thiện màu da.

kem trị nám

Kem dưỡng chiết xuất vitamin C Laneige Radian-C Cream 50ml.

Tăng cường retinol và retin-A trong điều trị nám 

Bác sĩ da liễu Lily Talakoub tại McLean Dermatology & Skincare chỉ ra rằng retinol và retin-A có tác dụng hiệu quả cho làn da thâm nám. Retinol và retin-A là dạng vitamin A tự nhiên có trong các sản phẩm làm đẹp. Các dưỡng chất này làm mờ vết nám, cho làn da của bạn trông sáng hơn. Ngoài ra, retinol và retin-A còn ngăn ngừa nếp nhăn, giúp da mịn màng hơn.

Tuy nhiên, Talakoub cũng lưu ý về phương pháp điều trị với retinol và retin-A. “Bạn nên đưa ra lựa chọn phương pháp phù hợp cho da tùy thuộc vào mức độ nám. Nếu tình trạng nám nhẹ, bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa retinol. Nếu có những đốm nám cứng đầu trên da, bạn có thể dùng retin-A kê toa theo bác sĩ”, cô nói.

kem retinol trị nám

Kem dưỡng da La Roche Posay Redermic R Retinol Cream.

Sử dụng kem chống nắng hằng ngày 

Bá sĩ da liễu Kenneth R. Beer tại PamlBeach Cosmetic cho rằng: “Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể khiến vết thâm nám tồi tệ hơn. Điều đó có nghĩa là bạn phải thoa kem chống nắng mỗi ngày dù trong hoàn cảnh nào. Kể cả khi không làm việc ngoài trời, tia UV vẫn có thể tác động đến da bạn”.

Kenneth R. Beer khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có UVA và UVB phổ rộng. Ông còn cho biết: “Nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử là một tác nhân gây lão hóa. Đồng thời, bức sóng này gây gia tăng hắc sắc tố, khiến tình trạng nám trở nên tệ hơn”. Vì vậy, ưu tiên sản phẩm chống được ánh sáng xanh là điều cần thiết trong điều trị nám.

kem chống nắng trị nám

Kem chống nắng Murad City Skin Age Defense Broad Spectrum SPF 50 PA++++.

 

 

 

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Nhung

Nguồn: Tại chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthtips, Byrdie

Ảnh: Tổng hợp

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more