6 cách làm đẹp theo hướng bền vững cho những tín đồ “sống xanh”

Đăng ngày:

Làm thế nào để đơn giản hoá thế giới làm đẹp bền vững mà bạn đang theo đuổi?

Sống xanh là một hành trình đầy thú vị nhưng cũng mang lại nhiều thử thách cho những ai đang theo đuổi. Trong địa hạt làm đẹp bền vững, sẽ có rất nhiều con đường dẫn lối và đồng hành cùng với bạn. Hãy để ELLE chia sẻ 6 phương pháp làm đẹp giúp bạn có thêm động lực và niềm tin để viết tiếp câu chuyện làm đẹp “xanh” đầy cảm hứng này nhé. 

1. Thay bông cotton bằng khăn tẩy trang

Có thể bạn chưa biết: mỗi năm có 1,3 tỷ bông/giấy ướt tẩy trang dùng 1 lần được thải ra mỗi ngày. Số lượng này lớn đến mức đủ để chứa đầy 500 chiếc xe buýt và mất tới 100 năm để phân hủy.

Rõ ràng, bông tẩy trang tiện dụng mà chúng ta dùng hằng ngày đang gây ra những tác động tiêu cực đến “mẹ thiên nhiên”. Nhưng chớ vội lo lắng, khăn tẩy trang sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho bạn trên hành trình làm đẹp “xanh” vì khả năng làm sạch tối ưu, giúp bạn tiết kiệm tiền và góp phần bảo vệ môi trường.

Thấu hiểu được tác hại của bông cotton truyền thống, The Original MakeUp Eraser đã sử dụng tài nguyên có sẵn dễ tiếp cận nhất là nước để trở thành sản phẩm tẩy trang bền vững nhất trên thế giới. Một chiếc khăn MakeUp Eraser tương đương với 3,600 bông/giấy ướt tẩy trang dùng 1 lần. Nhờ đó có thể loại bỏ sản phẩm gây lãng phí này ra khỏi chu trình làm đẹp của chị em, góp phần bảo vệ hành tinh xanh.

sản phẩm làm đẹp bền vững: khăn tẩy trang MakeUp Eraser

Khăn tẩy trang MakeUp Eraser được dệt từ 100% sợi polyester hỗn hợp thông minh và không hề chứa bất kì hóa chất nào. Mỗi sợi lông khăn được cấu tạo từ hàng triệu sợi lông khăn nhỏ như sợi tóc, siêu nhỏ, siêu mềm, hoạt động như một núm hút chân không, bám chắc vào lớp trang điểm và nhẹ nhàng kéo lên khỏi da. Khăn cũng dễ làm sạch chỉ bằng việc giặt bằng tay hoặc bằng máy. Với hơn 15 triệu sản phẩm đã được bán trên toàn cầu, khăn tẩy trang MakeUp Eraser đã trở thành sản phẩm tẩy trang bền vững số 1 trên thế giới.

Khăn tẩy trang MakeUp Eraser

Ngoài ra, hệ thống chăm sóc da thân thiện với môi trường của The Original MakeUp Eraser còn rất nhiều sản phẩm thú vị để bạn tham khảo như: Toner Puff – Miếng thoa toner, thay bông tẩy trang, The Puff – Miếng chăm sóc đa năng, tái sử dụng, The Sponge – Mút trang điểm giặt được bằng máy.

2. Dành tình yêu cho các sản phẩm thuần chay

Không chứa bất kỳ dẫn xuất nào liên quan đến động vật, mỹ phẩm thuần chay làm hài lòng hầu hết các tín đồ yêu môi trường và là tuyên ngôn phong cách sống lành mạnh của phái đẹp. 

Trong những gương mặt tiêu biểu, Cocoon đích thị là ngôi sao của bản sắc Việt. Ấp ủ về giấc mơ xanh, Cocoon mang tinh túy hương đồng cỏ nội gói ghém vào các sản phẩm chăm sóc da tốt nhất. Những nguyên liệu quen thuộc: cà phê Đắk Lắk, nghệ vàng Hưng Yên, hoa hồng Cao Bằng…được Cocoon chọn lọc và sản xuất ngay trên chính quê hương mình. 

Tẩy da chết Cocoon

Tẩy tế bào chết Đắk Lắk của hãng đã xuất sắc đạt giải “Made in Vietnam Product of the year” của ELLE Beauty Award 2021.

Hãng lựa chọn hướng đi phát triển bền vững thông qua bao bì thân thiện với môi trường, những nỗ lực không sử dụng các vi hạt nhựa và các chương trình hướng đến môi trường. Cocoon là cái tên Việt đầu tiên được chứng nhận “không thử nghiệm trên động vật và thuần chay” bởi tổ chức PETA và Hiệp hội thuần chay thế giới. Cuối năm 2020, hãng còn vinh dự là nhãn hàng Việt Nam đầu tiên được chấp thuận trong chương trình Leaping Bunny – một trong những chương trình đảm bảo quá trình sản xuất không thử nghiệm trên động vật nổi tiếng nhất thế giới.

Mỹ phẩm Cocoon - làm đẹp bền vững

3. GÓP SỨC VÀO NHỮNG DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG

Không còn sử dụng các hợp chất hóa học, mỹ phẩm thiên nhiên chọn lọc những thành phần tinh túy từ Đất Mẹ thuần khiết. Nói không với xử lý hóa chất, thành phần nhân tạo, chất tạo màu và cồn nên các sản phẩm có chỉ số an toàn cao. Hơn thế nữa, các nhãn hàng mỹ phẩm thiên nhiên luôn được kiểm nghiệm nghiêm ngặt nên sẽ là “chân ái” kể cả với những làn da nhạy cảm khó chiều nhất.

nuxe làm đẹp bền vững

Ảnh: NUXE.

Trong những “ông hoàng” của mỹ phẩm sử dụng nguyên liệu với nguồn gốc từ thiên nhiên, các nàng thơ “sống xanh” không thể nào bỏ qua NUXE. Người sáng lập của NUXE, bà Aliza Jabès, vốn đam mê làm đẹp và nghiên cứu thực vật ngay từ khi còn trẻ do đó thực vật và thiên nhiên luôn là niềm cảm hứng mạnh mẽ của bà. Sản phẩm của NUXE được chiết xuất những phân tử quý giá nhất từ thực vật mà ít được sử dụng trong mỹ phẩm, kết hợp các thành phần hoạt tính mạnh nhất để tạo ra các công thức mới sáng tạo. Không chỉ là thương hiệu làm đẹp tiên phong tại Pháp với những sản phẩm chăm sóc da tôn vinh thành phần từ thiên nhiên, NUXE còn lấy yếu tố phát triển bền vững làm ưu tiên trong chặng đường kinh doanh của mình.

Hãng hỗ trợ dự án 1001 fontaines để cải thiện khả năng tiếp cận nước uống an toàn và lắp đặt trạm nước uống tại Campuchia và Madagascar. NUXE cũng tham gia vào việc bảo vệ đại dương chống lại ô nhiễm nhựa cùng tổ chức phi chính phủ môi trường Oceanoplastic. 

làm đẹp bền vững NUXE làm đẹp bền vững NUXE

Thương hiệu còn tài trợ tổ ong với “Un Toit pour les abeilles” và lắp đặt một cây thông trong khu vườn của Bảo tàng Louvre ở Paris. Đồng thời, NUXE đã hợp tác với tổ chức Good Planet, được tạo ra bởi Yann Arthus-Bertrand, để hỗ trợ các dự án sinh thái và phát triển bền vững.

4. xà phòng thiên nhiên vỗ về làn da

Nhiều tín đồ làm đẹp vẫn còn cảm thấy xa lạ với xà phòng thiên nhiên bởi thói quen sử dụng các loại sữa tắm thông thường đã trở nên cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, có một điều mà các nhà sản xuất sẽ không nói cho bạn biết: hóa chất và những cái tên lạ trong bảng thành phần không những vô cùng có hại cho làn da mà còn cả với thiên nhiên của chúng ta. 

xà phòng Skilful Hands - làm đẹp bền vững

Những thanh xà phòng của Skilful Hands không chỉ giúp bạn có một làn da đủ ẩm và mềm mại, mà còn đồng thời góp phần bảo vệ nguồn nước trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Tính bền vững của xà phòng thiên nhiên thể hiện lớn nhất ở việc nó góp phần bảo vệ nguồn nước: 

  • Quá trình sản xuất sử dụng ít nước
  • Sử dụng xà phòng để làm sạch tốn ít nước hơn sữa tắm
  • Nước thải từ xà phòng có thể được phân huỷ hữu cơ trong thời gian ngắn, giảm gánh nặng cho hệ thống lọc nước thải
  • Sản phẩm không chứa sulfate. Sulftate khi được thải ra môi trường nước tự nhiên như sông hồ ao ngòi sẽ kích thích sự phát triển quá khích của tảo xanh, tiêu thụ hết ôxy trong nước gây ra cái chết hàng loạt cho sinh vật sống trong nước

xà phòng thiên nhiên The Skilful Hands - làm đẹp bền vững

Theo chị Nguyễn Thu Giang – người sáng lập của thương hiệu xà phòng thiên nhiên Skilful Hands thì xà phòng chứa đựng rất nhiều sứ mệnh: làm sạch da an toàn, ủng hộ nguyên liệu thiên nhiên tại địa phương, góp phần bảo vệ nguồn nước và trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang lại niềm vui cho những ai sử dụng chúng. 

“Hiện tại thì sản phẩm của Skilful Hands là xà phòng, được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như các loại dầu thực vật, bơ thực vật (olive, dừa, cọ, bơ shea, bơ cacao…). Được lên công thức cẩn thận, các nguyên liệu này trải qua quá trình xà phòng hoá trở thành các bánh xà phòng làm sạch dịu nhẹ cho da. Trong quá trình thực hiện mình có sử dụng thêm tinh dầu để tạo mùi thơm tự nhiên nhất cho xà phòng, và bột màu khoáng để tạo màu.”

xà phòng thiên nhiên The Skilful Hands - làm đẹp bền vững

Skilful Hands tuyển chọn những nguyên liệu thiên nhiên tốt nhất và thân thuộc nhất để sáng tạo nên những bánh xà phòng độc đáo cho người dùng.

xà phòng thiên nhiên Skilfull hands - làm đẹp theo hướng bền vững Việt Nam

Mỗi thanh xà phòng hệt như một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ, hàm chứa trong đó sự tinh tế, am tường về mặt thẩm mỹ và cả sự tỉ mẩn đầy tâm huyết của người làm ra chúng.

5. Sống xanh với thảo dược thiên nhiên Việt Nam

Tìm về thiên nhiên dung dị gần gũi và chú trọng vào những sản phẩm đến từ các nhà sản xuất tâm huyết sẽ giúp cho hành trình sống xanh thật sự “xanh” và hữu ích. Bởi lẽ hàng tấn mỹ phẩm được sản xuất mỗi năm đã luôn gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường hiện tại.

chăm sóc sắc đẹp theo hướng bền vững Việt Nam - Hilltown

Được thiên nhiên và khí hậu ưu ái, nước ta có nhiều loại thảo dược tốt nhưng lại chưa được khai thác và sử dụng đúng cách. Luôn trăn trở với điều đó, Thạc sỹ Bùi Thị Ngọc Thơm đã sáng lập nên thương hiệu Tinh Dầu Hilltown với những niềm trân quý đối với thực vật nước nhà. Hilltown do đó đã tập trung phát triển dòng sản phẩm với nguyên liệu thuần xanh từ các giống cây thảo dược nội địa.

Toner Hilltown - chăm sóc sắc đẹp theo hướng bền vững

Tinh dầu và toner của Hilltown là hợp chất hương thơm được chiết xuất từ hạt, thân, rễ, hoa và các thành phần khác của cây.

Sản phẩm của Hilltown luôn tuân thủ nghiêm ngặt 3 tiêu chí:

  • Sử dụng 100% nguyên liệu tươi mới, được canh tác an toàn tại các vùng trồng đạt chuẩn hữu cơ
  • Sản phẩm không chứa hương liệu, phụ gia công nghiệp, không chứa chất bảo quản
  • Sản phẩm an toàn, lành tính cho mọi đối tượng sử dụng từ trẻ sơ sinh cho đến người trưởng thành

“Tôi nghĩ, nếu mình có thể phát triển được những dòng sản phẩm thuần xanh từ những thảo dược tự nhiên ở Việt Nam thì sẽ không chỉ giúp người dùng được trải nghiệm sản phẩm tốt, hiệu quả cao với giá cả phải chăng, mà còn có thể giúp cho những người nông dân cải thiện, phát triển kinh tế. Hilltown cũng chính thức được ươm mầm trong tôi từ đó.”

Từ toner hoa sen và dầu sen dưỡng da sử dụng những cánh sen ở vùng Đồng Tháp, toner lá tía tô với nguyên liệu canh tác thuận tự nhiên, dầu tràm trà trị mụn sử dụng tinh chất từ lá tràm trà tại Long An cho đến tẩy tế bào chết cho da mặt từ mật ong hoa rừng Tây Bắc, dường như mọi sản vật thiên nhiên của Việt Nam đều được Hilltown trân quý đưa vào từng sản phẩm chăm sóc da của phụ nữ.

toner tía tô - làm đẹp bền vững

Tẩy da chết Hilltown - chăm sóc sắc đẹp theo hướng bền vững

6. “Làm đầy” các sản phẩm làm đẹp 

Bạn có vứt đi các chai lọ mỹ phẩm khi chúng được sử dụng hết? Hưởng ứng làn sóng xanh, một vài nhãn hiệu khuyến khích người dùng bằng cách sử dụng dịch vụ “làm đầy” chai lọ dưỡng da. Yves Rocher hay The Body Shop là những cái tên điển hình trong địa hạt làm đẹp sở hữu trạm nạp mỹ phẩm. 

Các trạm refill mỹ phẩm cho mục đích làm đẹp bền vững

Ảnh: Pexels.

Với mong muốn có một “trạm dừng” cho các chai lọ cũ tại Việt Nam, chị Nguyễn Dạ Quyên và hot girl Helly Tống đã cùng nhau sáng lập nên dự án “Lại Đây Refill Station”. “Lại đây, lại đầy” được xem như một hình thức “đi chợ kiểu mới”, ở đó, bạn chỉ cần mang đến các chai lọ cũ và lựa chọn các sản phẩm cần thiết nhờ vào dịch vụ refill (làm đầy). Các sản phẩm nơi đây đều được sản xuất tại Việt Nam, thân thiện với môi trường và chọn lọc cẩn thận từ các đối tác, nhà cung cấp phù hợp với triết lý sống xanh. 

Lại Đây Refill Station

Ảnh: NLĐ.

Lại Đây Refill Station

Ảnh: Oi Vietnam.

Nhờ vào những dự án như Lại Đây Refill Station, điểm dừng của các chai lọ mỹ phẩm cũ không còn là những bãi rác. Thay vào đó, chúng tiếp tục được “làm đầy” và đồng hành cùng bạn trên chặng đường làm đẹp bền vững vạn dặm. 

Kết 

Làm đẹp theo hướng bền vững vốn cam go với thương hiệu mỹ phẩm, và lại cũng đầy thử thách với những tín đồ làm đẹp xanh. Bạn phải vững lòng trước hàng loạt những biệt ngữ tiếp thị, những lời hứa hẹn gây hiểu lầm bởi mua sắm các sản phẩm làm đẹp một cách bền vững không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Hãy thông thái để hiểu rằng không phải mọi thứ đều có thể được tái chế, thực tế theo nghiên cứu thì chỉ khoảng 9% nhựa nguyên sinh được sản xuất trên toàn thế giới thực sự được tái chế mà thôi. Chẳng có phương pháp nào là hoàn mỹ cả, nhưng chúng ta luôn có thể tìm được hướng đi khi đủ quyết tâm và đam mê: phương pháp sản xuất carbon đến các công thức thân thiện với người ăn chay, các bao bì sản phẩm có thể nạp lại (refill)… đó là một trong những cách để ngành làm đẹp giảm thiểu tác động xấu đến hành tinh của chúng ta. 

Đừng quá tuyệt vọng và hoài nghi mà thay vào đó hãy chia sẻ niềm tin cùng nhau. Mọi thứ đều đang ở bước bắt đầu, nhưng là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho một lối sống xanh và bền vững.

Nhóm thực hiện

Bài: Sophie Thanh Huyền – Thảo Vy
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more