Yêu bản thân, yêu cơ thể

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 04/08/2021 15:57:38

Yêu bản thân mình là một điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng. Một nghiên cứu của tổ chức sức khỏe tinh thần tại Anh Quốc cho thấy hơn 70% người tham gia khảo sát cảm thấy xấu hổ, chán nản hay thậm chí ghét bỏ hình ảnh cơ thể của chính mình.

Sinh ra và lớn lên, cũng như bao cô gái khác, tôi thường xuyên nhận được những lời “quan tâm” nhưng lại gây tổn thương sâu sắc. Tôi từng tự ti với dáng người của mình, vì tôi sẽ không bao giờ thon thả được như những cô bạn cùng trường. Tôi cũng từng lao vào những phong trào ăn kiêng hại cơ thể, để rồi bơi trong đống quần áo mà chỉ thấy trống rỗng vô cùng. Cho đến một ngày, đứng trước gương, tôi tự nhủ với bản thân, đã đến lúc phải thay đổi. Mình phải biết yêu mình trước. Và tôi học cách yêu chính bản thân từ những điều nhỏ nhất.

bản thân trân trọng

1. Đừng quá khắt khe với bản thân 

Khi ngẫm lại, tôi thấy mình chính là người đánh giá bản thân khắt khe nhất. Đã bao giờ bạn đi uống cà phê, lỡ ăn một chiếc bánh ngọt để rồi đêm về dằn vặt chưa? Đã bao giờ bạn đứng trước gương và thấy mình thật xấu, chân không dài, ngực không lớn, tóc không dày óng mượt như quảng cáo chưa? Hãy bắt đầu bằng việc học cách ngừng đánh giá bản thân một cách quá khắt khe.

2. Thôi đánh giá bản thân

Để ngừng đánh giá bản thân, trước tiên hãy thôi đánh giá người khác. Bạn hãy mở rộng tầm nhìn, mở rộng tấm lòng và nhìn mọi người xung quanh bằng con mắt không đánh giá. Mỗi người trong chúng ta đều khác biệt, hãy chấp nhận sự khác biệt đó. Hãy tôn trọng sự đa dạng về ngoại hình, về phong cách cũng như cách sống của mỗi người. Hãy đặt mình trong hoàn cảnh của người khác, khi nghe thấy những lời “quan tâm” như dạo này mập thế, nhìn tiều tụy thế: họ sẽ cảm thấy như thế nào? Khi học được điều này, bạn sẽ ít đánh giá bản thân mình hơn và sẽ thấy yêu chính mình hơn.

3. Ngừng so sánh bản thân

So sánh là một con dao hai lưỡi. Nó có thể làm bạn tốt lên nhưng cũng có thể khiến bạn tiêu cực hơn. Điều quan trọng nhất, đừng so sánh bản thân với những hình ảnh trên mạng xã hội (MXH). Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy sự liên kết giữa thời gian bạn dành cho MXH tỉ lệ thuận với những vấn đề liên quan đến suy nghĩ tiêu cực về cơ thể. Bạn đừng quên rằng những hình ảnh long lanh trên Instagram, TikTok đã dùng qua “7749” loại filter và app chỉnh sửa. Nếu bạn muốn tìm cho mình một “mục tiêu” để so sánh, hãy chọn những influencer hay ngôi sao thường chia sẻ chân thực về cơ thể tự nhiên của một người phụ nữ như Alicia Keys, như Kathryn Budig, Ashley Graham hay Iskra.

4. VƯỢT QUA ÁM ẢNH FATPHOBIA

“Fatphobia – nỗi sợ béo” hẳn là ác mộng của phái đẹp. Tại Mỹ, gần 80% những cô gái trẻ sợ mình sẽ bị thừa cân. Quan điểm vẻ đẹp Á Đông, đặc biệt là Trung Quốc chuộng người gầy rất độc hại bởi từ đó, các phương pháp ăn kiêng thái quá mọc lên như nấm sau mưa. Tôi không đánh giá “ốm” là đẹp hay không đẹp. Tôi quan tâm tới sức khỏe của bạn. Cơ thể của bạn có khỏe mạnh không? Tinh thần của bạn có phấn chấn không? Bạn có thấy hạnh phúc với bản thân mình không?

bản thân yêu thương chính mình

5. LẮNG NGHE CƠ THỂ

Không ai hiểu cơ thể của bạn hơn chính bạn. Hãy trân trọng và yêu thương cơ thể của mình bằng cách “lắng nghe”. Bạn có đang làm việc quá sức, tập luyện quá sức không? Bạn có hay thấy mệt mỏi thiếu năng lượng sau khi tỉnh giấc? Bạn có cảm thấy cơ thể đang muốn chuyển tải một lời nhắn nhủ nào đó đến bạn không? Lắng nghe từng chuyển biến của cơ thể để hiểu rõ chính mình hơn. Từ đó bạn có thể thay đổi cách sống, cách sinh hoạt để cả thể chất và tinh thần được cải thiện tích cực hơn.

bản thân trút bỏ gánh nặng

6. BIẾT BỎ NGOÀI TAI

Con người không phải là sắt đá. Ai cũng có cảm xúc và ai cũng có thể bị tổn thương. Nếu như bạn quá để ý tới cái nhìn của những người không có thiện ý với bạn, người tổn thương chỉ là bạn mà thôi. Hãy bỏ ngoài tai những điều tiêu cực không cần thiết. Điều quan trọng nhất chính là bạn có yêu và trân trọng cơ thể mình không?

7. KẾT NỐI VỚI BẢN THÂN

Sức khỏe thể chất và tinh thần có sự liên kết rõ rệt. Trong cuộc sống bộn bề hối hả, đôi khi chúng ta thiếu khoảng thời gian dành cho riêng mình. Bạn có thể thư giãn “một mình” như thiền, chạy bộ hay tập những bộ môn giúp tăng sự kết nối giữa cơ thể và tinh thần như yoga hay pilates.

Một trong những phương pháp giúp bạn tăng sự kết nối với bản thân là “chánh niệm” (mindfulness). Chánh niệm có thể coi là một cách thiền. Để có thể hiểu đơn giản, chánh niệm là làm việc dưới “trạng thái thiền”. Bạn có thể áp dụng chánh niệm trong mọi việc từ đi bộ, dọn nhà, rửa bát, hay thậm chí chỉ là ngồi yên một chỗ. Khi bạn làm bất kỳ việc gì, hãy tập trung vào nhận thức sâu sắc và cảm giác của bạn tại thời điểm đó mà không phán xét. Cũng giống như thiền, chánh niệm giúp kết nối với bản thân, giảm mệt mỏi căng thẳng và tìm lại sự cân bằng.

bản thân phương pháp thiền định

8. QUYẾT TÂM THAY ĐỔI

Nếu phong cách sống ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của bạn, thay đổi là điều cần thiết. Nếu bạn thường xuyên ăn uống thiếu chất, thất thường, cơ thể và đặc biệt là làn da sẽ phản ánh rõ ràng hậu quả. Làn da thiếu độ đàn hồi, thiếu sức sống, thậm chí nổi mụn, quầng thâm quanh mắt xuất hiện, cơ thể mệt mỏi, tâm trạng giảm sút. Để thay đổi lối sống và thói quen cần rất nhiều sự kiên trì và quyết tâm. Khi bạn bền chí thay đổi để hướng đến một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc hơn, điều đó cũng thể hiện sự yêu thương và quan tâm đến bản thân mình.

9. NHẸ BUÔNG GÁNH NẶNG TINH THẦN

Tinh thần ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cơ thể. Khi thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, bạn sẽ thấy tinh thần cũng bi u ám. Tình trạng này kéo dài càng lâu sẽ càng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung. Để có thể hạ gánh nặng tinh thần không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên việc gì cũng có thể làm được khi chúng ta đi từng bước một. Mỗi đêm trằn trọc khó ngủ với bộn bề lo âu, hãy hỏi bản thân: những việc bạn đang lo lắng có thể giải quyết được ngay hay không? Nếu câu trả lời là không, hãy viết chúng xuống và để sang một bên. Một ngày 8 tiếng làm việc, 8 tiếng lo toan cho cuộc sống, hãy dành 8 tiếng còn lại cho một giấc ngủ ngon để cơ thể có thể phục hồi tốt nhất bạn nhé.

bản thân ngủ đủ giấc

10. NUÔNG CHIỀU BẢN THÂN MỘT CHÚT

Có một điều tôi học được đó là luôn dành cho bản thân những điều tốt đẹp nhất. Khi thấy một chiếc váy đẹp dù hơi đắt, tôi sẽ không ngại mua cho bản thân. Khi da xấu đi, tôi sẽ sẵn sàng mua thêm những sản phẩm chăm sóc da chất lượng. Khi làm việc lao lực, mệt mỏi, tôi tới spa thư giãn. Thỉnh thoảng tôi sẽ tự thưởng cho bản thân một chuyến đi du lịch bởi vì tôi thấy mình xứng đáng. Đó là cách tôi yêu chính bản thân mình. Mỗi ngày thức dậy, bạn hãy nhìn vào gương và nói: Wow, hôm nay mình thật đẹp! Hãy yêu thương, trân trọng cơ thể mình, chính bản thân mình và dành cho mình những điều tốt đẹp nhất.

11. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÂN BẰNG

Ai cũng biết một chế độ dinh dưỡng cân bằng vô cùng quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cuộc sống hối hả, những vấn đề về vệ sinh thực phẩm và rất nhiều biện pháp ăn kiêng trên mạng có thể khiến bạn mất dần sự cân bằng trong dinh dưỡng, từ đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy ưu tiên thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, tăng cường lượng rau củ quả, giảm thịt đỏ và thức ăn nhanh, đồ chiên rán để giảm nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch, tiểu đường. Bạn cũng nên ưu tiên những siêu thực phẩm giàu chất ôxy hóa như quả việt quất, súp lơ xanh, hạt óc chó, quả bơ hay trà xanh… Các chất chống ôxy hóa sẽ giúp chống lại gốc tự do – không chỉ giúp phòng ngừa ung thư mà còn làm chậm quá trình lão hóa. Các axít béo như omega 3-6-9 cũng rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch, xương khớp và hệ thần kinh trung ương. Omega-3 là một thành phần quan trọng cấu thành tế bào thần kinh và là một phần quan trọng giúp nâng cao trí nhớ, giảm khả năng mắc bệnh mất trí nhớ ở tuổi già hay Alzheimer.

Khi đã có một chế độ ăn uống cân bằng, bạn thực sự không cần bổ sung các loại vitamin tổng hợp. Bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm chức năng như men tiêu hóa (giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, hệ miễn dịch cũng như làm đẹp da), tinh dầu hoa anh thảo (cân bằng nội tiết tố nữ, làm đẹp da) hay canxi (giảm các vấn đề về xương khớp đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh).

12. UỐNG ĐỦ NƯỚC

70% cơ thể là nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng uống đủ nước mỗi ngày. Trung bình một người trưởng thành cần uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Nước giúp thận lọc bỏ lượng nước thừa cũng như độc tố và chất thải từ máu. Khi bạn uống đủ nước, cơ thể cảm thấy thoải mái hơn, thể chất và chức năng não bộ đều tỉnh táo hơn, hỗ trợ tiêu hóa cũng như hỗ trợ giảm cân lành mạnh. Khi bạn uống đủ nước, làn da cũng sẽ đẹp hơn.

bản thân uống đủ nước

Nước ở đây không chỉ bao gồm nước lọc mà còn cả các thức uống khác như trà, cà phê, nước ép, sinh tố, trà sữa… Tuy nhiên có những chất lỏng uống để “giải khát” nhưng lại làm cơ thể mất nước hơn như đồ uống có cồn như bia, rượu. Vì vậy, hãy ưu tiên những loại “nước” có lợi cho sức khỏe như nước lọc, nước ép, sinh tố, trà xanh… Hãy hạn chế những đồ uống có hàm lượng calorie cao do chứa đường tinh luyện như trà sữa, nước ngọt.

13. NHỮNG GIẤC NGỦ NGON

Một trong những xu hướng về chăm sóc bản thân lớn nhất trong năm nay chính là những giấc ngủ ngon. Sau những ngày làm việc căng thẳng, một giấc ngủ ngon giúp bạn “nạp lại năng lượng”cho cơ thể, thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể tiết ra nội tiết tố tăng trưởng HGH thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và tái tạo tế bào giúp da đẹp hơn, mịn màng hơn, từ đó đẩy lùi quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều điều làm con người phân tâm khỏi giấc ngủ. Để có được một giấc ngủ ngon, trước khi lên giường hãy hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại hay tivi. Hãy thiết lập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Khi bạn điều chỉnh phong cách sống để đồng hồ sinh học hoạt động đúng chu kỳ cho một thói quen, sức khỏe sẽ được nâng cao một cách toàn diện.

14. TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG

Sau hơn một năm giãn cách xã hội, điều đầu tiên tôi nhận thấy là thể chất của mình giảm sút đi hẳn. Tích cực vận động thay vì luôn ngồi một chỗ không chỉ giúp bạn tiêu hao năng lượng mà còn tốt cho phần lưng và cột sống. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, hãy cố gắng hạn chế ngồi lâu. Cách mỗi 30 phút, hãy đứng lên tập những động tác cardio, yoga nhẹ nhàng trong 5 đến 10 phút để giúp giãn cột sống. Bạn có thể tham khảo kênh YouTube Yoga with Adriene, Yoga with Kassandra hay growingannanas. Nếu bạn muốn tìm những bài tập có cường độ cao hơn với mục đích tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân lành mạnh mà không cần tới phòng tập, hãy tập theo những kênh YouTube nổi tiếng như Chloe Ting, Pamela Reif, Madfit hay The Body Coach TV.

bản thân vận động thể lực

15. VỀ VỚI THIÊN NHIÊN

Trong đô thị đông đúc, thiên nhiên trở thành một thứ vô cùng xa xỉ. Giữa khói bụi ô nhiễm, tiếng ồn còi xe, bạn dễ trở nên mệt mỏi, căng thẳng hơn và mất dần đi chính mình. Nếu có cơ hội, hãy dành thời gian đi dạo quanh công viên, dành thời gian đến những khu du lịch sinh thái, về với núi rừng để thiên nhiên giúp bạn hồi sinh.

Trong những năm trở lại đây “forest therapy” (liệu pháp tắm rừng) trở thành một phong trào lớn trong việc chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần. Khi xa rời đô thị, những khu du lịch đông nghẹt, bạn có thể loại bỏ tiếng ồn ào, sự náo nhiệt phía sau để cảm nhận mùi của cây cối, của rong rêu, tiếng của chim hót, của gió lùa qua những tán cây, để cảm nhận sự ẩm ướt trong những khu rừng nguyên sinh và thanh lọc bản thân trong bầu không khí trong lành. Bạn có thể đánh thức mọi giác quan và cảm nhận được sự thay đổi tích cực từ sâu bên trong.

bản thân phương pháp thư giãn

Ngoài ra, bạn có biết nước ta còn có rất nhiều khu suối nước khoáng thiên nhiên giàu muối khoáng rất tốt cho sức khỏe và giúp làm đẹp da không? Từ Bắc vào Nam chúng ta có suối nước nóng Kim Bôi – Hòa Bình, suối nước nóng Quang Hanh (Cẩm Phả), suối nước nóng Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu). Bên cạnh khả năng thư giãn, suối nước nóng thiên nhiên giúp tăng tuần hoàn máu, từ đó giúp thải độc, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra các chất khoáng như maggie, kali và sulfur trong nước cũng đem lại một làn da khỏe mạnh, mịn màng.

ELLE chúc bạn thật sự yêu bản thân, yêu cơ thể mình từ suy nghĩ đến hành động.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Thảo

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp