38.000 bước ở Rome

Đăng ngày:

Một ngày đầu Thu, chúng tôi đặt chân lên thủ đô nước Ý và không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp quyến rũ nhuộm màu thời gian. Rome như một “bảo tàng sống” với những công trình kiến trúc đồ sộ lộng lẫy, tái hiện lại một thời hoàng kim của đế chế La Mã cổ đại hùng mạnh.

Chúng tôi chỉ có 3 ngày 2 đêm để ngao du Rome nên phải tìm đường nhanh và thuận tiện mới kịp đặt chân đến những địa điểm quan trọng nhất của thành phố. Được anh bạn người Đức Hans Kobow chỉ đường, tôi và Vannie chọn lưu trú tại khách sạn bên cánh phải của dòng sông Tevere. Từ đây, chúng tôi kết nối các điểm đến thành một lộ trình thuận tiện để có đủ thời gian chiêm ngưỡng các di sản trải khắp thành phố với tuổi đời hàng nghìn năm.

Rome 1

Tevere là con sông dài thứ ba ở Ý chảy qua thủ đô Rome. Dọc bờ sông có rất nhiều cây cầu lớn nhỏ bắc ngang đôi bờ.

Hơn 16.000 bước từ quảng trường cổ đến phố thời trang

Ngày đầu, trong lúc thưởng thức bữa sáng phong cách Ý với bánh ngọt nhân kem sữa và tách cappuccino, chúng tôi khoanh sẵn trên bản đồ những điểm nhất định phải “check-in”: Bắt đầu từ sông Tevere, thăm viếng đền Pantheon, tiếp nối đến con phố thời trang nổi tiếng của Rome và dừng chân tại Vatican để ngắm toàn thành phố từ trên cao.

Lang thang qua những ngõ nhỏ trong lòng phố cổ, từ những bước đầu tiên, chúng tôi đã không ngừng trầm trồ trước các tòa nhà lâu đời với kiến trúc tráng lệ, được trang trí bởi nhiều bức tượng, phù điêu chạm trổ tinh xảo. Cứ mỗi 500 bước chân, chúng tôi lại được chiêm ngưỡng một di tích lịch sử.

Rome 2

Từ trên đỉnh tòa tháp cao nhất của Vatican có thể ngắm toàn cảnh thành Rome.

Đi qua một khu chợ địa phương với những gian hàng hoa, quảng trường Piazza Navona hiện ra với cột đá (obelisk) dựng đứng bốn mặt có đỉnh chóp nhọn, được tạo hình một kim tự tháp Ai Cập nhỏ, như một cầu nối giữa thiên đường và trần gian. Cột được khắc chìm nhiều họa tiết biểu tượng, đặt trên đài phun nước Fontana dei Quattro Fiumi, đại diện cho bốn dòng sông lớn trên bốn châu lục, đồng thời là một trong những tuyệt tác mang phong cách Baroque. Chúng tôi không ngờ lại được tận mắt nhìn thấy một trong những công trình từng xuất hiện trong tác phẩm văn học nổi tiếng Thiên thần và ác quỷ của Dan Brown. Gần đó còn có thêm hai đài phun nước nhỏ, nơi thú vị để quan sát nhịp sống của người dân địa phương.

Rome 3

Tượng đài obelisk được đặt giữa đài phun nước Fontana dei Quattro Fiumi.

Sau quảng trường Piazza Navona, chúng tôi tiếp tục đến đền Pantheon. Lúc đó tầm 10 giờ sáng, du khách tuy rất đông nhưng trật tự và yên lặng. Họ dường như dành hết sự tập trung lên những bức tượng, vách tường điêu khắc có những dấu ấn hình thập tự giá đầy bí ẩn. Mái vòm của đền được xây dựng từ bê tông trộn với đá magma và đá bọt (hai loại đá núi lửa) trên giàn gỗ. Đặc biệt, chính giữa mái vòm hình bán cầu của đền Pantheon là một lỗ hổng để ánh nắng và không khí lọt vào, được xem như một chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ. Bên trong đền là hầm mộ của vua Victor Emmanuel II đầu tiên của nước Ý thống nhất.

Rome 4

Mái vòm trong đền Pantheon

Sau Pantheon, chúng tôi quyết định đi ăn gelato (trong tiếng Ý nghĩa là kem). Các tiệm gelato ở đây có rất nhiều vị cho bạn tha hồ chọn lựa như vanilla, chocolate, gừng, chanh… Với giá khoảng 3-5 euro cho một cây kem ốc quế, bạn sẽ có đủ năng lượng để đi tiếp đến đài phun nước Trevi và gieo đồng xu; ngồi trên những bậc thang Spanish Steps, nhìn về tuyến phố thời trang nổi tiếng Via dei Condotti – nơi được xem là thiên đường cho những tín đồ hàng hiệu. Bạn khó có thể bỏ qua các thương hiệu xa xỉ như Cartier, Gucci, Dior… với những BST sành điệu mới nhất trong mùa. Cạnh đó là tuyến phố Via Borgognona, nơi bạn có thể tậu những chiếc túi da độc đáo từ các thương hiệu lâu đời của Ý như Moschino, Fratelli Rossetti…

Rome 5

Bảng hiệu Cartier 1847 trên đường Via dei Condotti.

Chiều muộn, chúng tôi đi tàu điện ngầm đến Vatican, nằm tại bờ bên kia của dòng Tevere, để rồi lọt vào một thế giới khác, thành kính và uy nghiêm. Mục đích của chúng tôi là được trèo lên tòa tháp cao nhất của Vatican để ngắm nhìn Rome 360o từ trên cao. Muốn được như vậy, bạn phải đến thánh đường St. Peter, leo hết 352 bậc thang hình xoắn ốc đầy thử thách, càng lên cao càng nhỏ dần. Vừa bước ra khỏi cầu thang, một cảm giác choáng ngợp khi thu vào tầm mắt chúng tôi là toàn cảnh Rome yên bình. Cứ thế, chúng tôi thư thái ngắm nhìn thành phố dưới ánh hoàng hôn cho đến lúc những vì sao bắt đầu lấp lánh.

Rome 6

Bảng chỉ dẫn tại đền Pantheon.

Ngày thứ 2 – 15.400 bước

Chúng tôi gọi ngày thứ hai là “ngày giải mã bí ẩn”. Vì dù đã đọc nhiều về đấu trường La Mã, chúng tôi chưa bao giờ được nhìn tận mắt, chạm tận tay.

Chúng tôi dành nhiều thời gian thăm thú Teatro Marcello – một nhà hát ngoài trời có sức chứa lên đến 20.000 khán giả. Đây cũng là nguồn cảm hứng để xây dựng đấu trường La Mã, được khởi công bởi Julius Caesar và hoàn thành bởi Augustus. Nhà hát này khánh thành vào năm 12 Trước Công nguyên. Có kiến trúc hình bán nguyệt với mái vòm, đường hầm, cột và dốc; đây là nơi thường xuyên tổ chức những buổi hòa nhạc cổ điển mùa Hè.

Rome 7

Một trong những pho tượng điêu khắc tại Rome.

Từ nhà hát, chúng tôi tản bộ tới Piazza Venezia nằm ở cuối đường Via del Corso. Quảng trường Venezia được xây dựng vào năm 1455, hiện là bảo tàng trưng bày nghệ thuật từ thời kỳ đầu Kitô giáo qua thời Phục hưng. Chúng tôi không ngừng trầm trồ khi đứng trước những bức tượng thiên thần, hiệp sĩ được điêu khắc tỉ mỉ bằng đất nung của Bernini. Tiếp đó, chúng tôi leo lên đồi để ghé thăm bảo tàng Capitoline nằm trong khuôn viên quảng trường Piazza del Campidoglio (do điêu khắc gia thần thánh Michelangelo thiết kế). Được thành lập vào năm 1471, bảo tàng sở hữu BST điêu khắc bằng đồng và các tác phẩm tranh, tượng của Đức Giáo hoàng Pius 5.

Rome 8

Một trong những kiến trúc độc đáo trong lòng thành Rome.

Xuyên qua con đường dẫn lên đồi cỏ xanh mướt, chúng tôi có mặt tại quảng trường Roman Forum. Vào khoảng thế kỷ thứ 5 Trước Công nguyên, quảng trường là khu trung tâm hành chính, tôn giáo và thương mại của La Mã. Đây vốn là nơi tổ chức hội họp, ăn mừng chiến thắng, cầu nguyện hoặc các lễ hội xa hoa của người La Mã. Bên trong khuôn viên của Roman Forum có nhiều phế tích đổ nát, những cột đá đồ sộ từ các đền thờ cổ xưa như đền Saturn, Castor, Pollux, Vesta, Venus và Roma, Caesar, Vespasian và Titus…

Rome 9

Từ Roman Forum, chúng tôi đi dọc theo con đường bộ bao quanh bên ngoài khuôn viên tầm khoảng 10 phút dẫn đến đấu trường Colosseum. Luồng adrenaline trong cơ thể bất ngờ tăng cao, tâm trạng đầy phấn khích khi được đến 1 trong 7 kỳ quan của thế giới. Từ ngoài cổng vào, tôi thấy mình thật nhỏ bé và không thể tưởng tượng được từ hơn 2.000 năm trước, người La Mã đã có thể xây dựng một đấu trường với sức chứa hơn 50.000 người. Kiến trúc thông minh với 80 vòm cửa để dòng người có thể dễ dàng ra vào. Hệ thống hoạt động như một chiếc thang máy cơ học cùng mạng lưới lối đi ngầm để chuyển súc vật và đấu sĩ đến sàn đấu trong các trận giao tranh giữa người và thú. Chưa kể, các nhà kiến trúc xưa còn tạo ra hệ thống cấp và thoát nước tinh vi để dẫn nước vào đấu trường, tạo nên một dòng sông ngầm ngay bên dưới.

Rome 10

Nhà hát Marcellus (Teatro Marcello) có sức chứa 20.000 khán giả.

Chưa hết, khi rời Colosseum và đi ngược trục đường chính dẫn ra ngoài hướng về phía bờ sông, bạn sẽ đến trường đua xe ngựa Circus Maximus, vốn là nơi tranh tài thể thao và cũng là địa điểm ăn mừng các lễ hội tôn giáo thời đế quốc La Mã. Giờ đây, bên cạnh những tàn tích của vách tường, bệ đỡ khán đài còn sót lại, trường đua năm nào đang dần chuyển mình thành một công viên địa phương với những hàng cây rợp bóng và đồi cỏ xanh mát.

Rome 11

Đài phun nước Trevi mang phong cách Baroque lớn nhất tại Rome được thiết kế bởi KTS Nicola Salvi.

6.700 bước bên dòng sông Tevere

Buổi sáng ngày thứ ba và cũng là những giờ cuối ở “thành phố vĩnh hằng”, chúng tôi thống nhất nên ăn thật nhiều kem, thả mình thư giãn theo nhịp thở êm đềm của thành Rome. Điều thích thú ở Rome vào thời gian này là đôi lúc giữa trưa, tiết trời có thể lên đến 35 – 36oC nhưng vẫn có những cơn gió mát rượi sảng khoái thổi từ sông Tevere. Đặc biệt, hàng cây soi mình trên mặt nước luôn tỏa bóng mát tạo nên một cung đường đầy lãng mạn bên bờ sông. Đâu đó thấp thoáng những nhịp cầu với hai bên là những bức tượng thiên thần ấn tượng dẫn vào Castel Sant’Angelo, hay còn gọi là Lâu đài Thiên Thần. Đây là một tòa nhà cao, có hình trụ đứng và được xây dựng vào khoảng năm 123 – 139. Tòa nhà từng là công trình cao nhất ở Rome này được hoàng đế La Mã Hadrianus xây làm lăng mộ cho chính mình và hoàng gia. Hiện nay, lâu đài là một bảo tàng luôn tấp nập khách tham quan.

Rome 12

Quảng trường Roman Forum là phế tích còn lại minh chứng cho nền văn minh La Mã cổ đại.

Chúng tôi đứng trên cầu Thiên Thần ngắm tòa lâu đài, lòng đầy ngưỡng mộ. Ngay bên dưới cầu thi thoảng có vài con thuyền du lịch hờ hững chạy qua. Vách tường dọc đường sông bớt tẻ nhạt khi được phủ lên những bức tranh vẽ sống động. Băng qua nhịp cầu, bạn có thể quan sát lối sống sinh hoạt của dân địa phương hoặc thơ thẩn dạo quanh các shop lưu niệm để sắm quà cho bạn bè, người thân, từ hộp bút chì màu gỗ được chạm khắc các biểu tượng của Rome đến đồ gốm sứ tinh tế, túi da thủ công…

Trưa đến, chúng tôi chọn một nhà hàng địa phương có tên Da Gildo để thưởng thức những món quen thuộc của người Ý. Ngoài món đặc sản là pizza, du khách có thể thử các món hấp dẫn không kém như súp kem nấm, súp a-ti-sô cùng nhiều loại pasta hay macaroni phủ đầy phô mai với các loại sốt đa dạng như sốt kem, sốt pesto, cà chua…

Chia tay Rome, chúng tôi hẹn sẽ quay lại vào một ngày nào đó để cùng đi dạo bên bờ Tevere và khám phá những câu chuyện lịch sử trường tồn với thời gian.

Một vài lưu ý khi đến Rome 

1. Nên chuẩn bị những đồng xu lẻ 1 euro để dễ trả tiền đi phương tiện công cộng.

2 Thời điểm lý tưởng để đến Rome là mùa Xuân và mùa Thu, thường rơi vào các tháng 4, tháng 5 và tháng 9, tháng 10.

3 Rome có hơn 900 ngôi đền, nhà thờ, thánh đường, bạn nên mặc trang phục có tay áo, váy dài qua gối hoặc quần dài với chất liệu thoáng mát, thoải mái.

Nhóm thực hiện

Bài: Phi Phi Nguyễn, C.V.L

Ảnh: Phi Phi Nguyễn, Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more