Du lịch

Mùa Thu trên dãy Cerces

Từ khi lên rừng xuống biển, băng núi qua hồ, dường như tôi đã bắt đầu cảm nhận được thế nào là "núi non trập trùng như tranh thủy mặc” khi thấy từng mảng núi mờ ảo hiện dần qua làn sương. và tôi đã yêu cả những điều nhỏ bé nhưng đẹp xinh ẩn hiện trong bức tranh thiên nhiên rực rỡ đó.

Sau một tuần làm việc căng thẳng và một ca trực dài ở bệnh viện, 5 giờ sáng thứ Bảy tôi cùng nhóm bạn nhảy lên chuyến tàu sớm đầu tiên rời khỏi Paris khi trời còn đang tối đen.

Thung lũng miền cỏ cháy

Mất 4 giờ để đến Chambéry – thành phố được bao quanh bởi các ngọn núi trập trùng mờ sương, từ đây, sau khi lấy xe đã thuê trước, chúng tôi phải đi thêm 2 giờ nữa mới đến điểm bắt đầu cuộc hành trình leo núi mùa Thu của mình. Tuy không dành nhiều thời gian ở Chambéry, nhưng sau nhiều lần đi tàu từ Paris đến và xuất phát từ đây, chúng tôi đã tìm được một tiệm bánh rất ngon để mua đồ ăn bữa sáng hoặc bữa trưa đơn giản mang theo. Tiệm bánh nhỏ xinh Hexagone nằm cách nhà ga chỉ khoảng 10 phút đi bộ phục vụ các loại bánh viennoiseries đặc trưng của Pháp cũng như các loại bánh mì rất hấp dẫn.

Dãy núi Cerces -Thabor, nằm ở La Maurienne, phía Nam vùng Savoie trải dài từ Aiguebelette đến đỉnh đồi Iseran.

Chuyến đi lần này chúng tôi đến dãy núi Cerces-Thabor, nằm ở La Maurienne, phía Nam vùng Savoie trải dài từ Aiguebelette đến đỉnh đồi Iseran. Đây cũng là nơi tiếp giáp của Pháp và Ý, thuộc vùng núi lớn của dãy Alpes. Ở Pháp, tại khu vực các dãy núi nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên thế này, bạn không được quyền “camping” – nghĩa là cắm trại nhiều ngày ở một địa điểm. Tuy nhiên bạn vẫn có thể “bivouac” – cắm trại một đêm một tiếng trước khi mặt trời lặn và dỡ lều một tiếng sau khi mặt trời mọc vào buổi sáng. Chỗ cắm trại cũng phải cách con đường xe ô tô có thể đi lại ít nhất một giờ đi bộ. Bạn cũng không được hái bất cứ loài thực vật nào, không được nhặt bất cứ một viên sỏi, đá nào, cũng không được đốt lửa trại và tất nhiên phải mang theo tất cả rác thải xuống núi. Có lẽ vì những điều kiện khá khắt khe như vậy nên dù là nơi nổi tiếng thu hút dân mê leo núi, các vùng núi của Pháp, và đặc biệt là dãy núi Alpes vẫn còn khá hoang sơ và ít bị tác động bởi con người. Mùa Hè thường là mùa lý tưởng để leo núi và cắm trại thiên nhiên vì thời tiết đẹp, ít mưa và cũng bớt khắc nghiệt lạnh giá về đêm. Nhưng nếu có dịp lên núi mùa Thu, vào những hôm nắng đẹp hay kể cả ngày âm u, bầu trời phủ đầy những cụm mây xám, bạn vẫn sẽ ngẩn ngơ trước cảnh sắc đầy ấn tượng khi ngọn núi khoác lên mình tấm áo mới vàng cam rực rỡ.

Hồ Cerces xanh ngắt trong nắng.

Sau khi ăn trưa nhanh với đồ ăn đã chuẩn bị sẵn, chúng tôi bắt đầu leo những bước đầu tiên đầy khó nhọc. Cung đường này không khó, độ chênh cao cũng không lớn, nhưng với 15kg vác trên vai gồm đồ ăn, nước uống, dụng cụ để cắm trại, cộng với độ cao từ điểm xuất phát đã là 2.000m, không khí loãng hơn cũng làm chúng tôi nhanh thở dốc và bước chân nặng nề hơn. Khi leo núi, những bước đầu tiên vẫn luôn là lúc cần phải vượt qua chính mình nhất, sau đó khi đã quen với nhịp bước, bạn sẽ bớt cảm thấy hụt hơi đi nhiều. Hơn nữa, thời tiết quá nuông chiều chúng tôi, ánh nắng vàng rắc xuống cả dải núi những tia óng ánh, khung cảnh đẹp đến nỗi chúng tôi tạm quên sức nặng của chiếc ba lô đang đeo, đôi chân như được thúc giục nhanh rảo bước.

Càng đi sâu vào trong hẻm núi và càng lên cao, những ngọn núi hiện lên sừng sững sau những triền đồi vàng óng. Từ những khe núi hẹp, những con suối chảy hiền hòa, rồi khi gặp bờ đá dốc bỗng đổ ào xuống thành ngọn thác trắng xóa. Con đường rộng giờ đã thành lối mòn, hai bên phủ đầy những bụi cây việt quất chuyển màu đỏ rực. Thi thoảng chúng tôi dừng lại mót được một vốc những quả việt quất còn sót lại, nhỏ xíu, vị nhàn nhạt nhưng thơm nức, tan mềm nơi đầu lưỡi và nhuộm tím những đầu ngón tay.

Vượt qua một đoạn đường rất dốc, ngọn núi phủ tuyết phía xa bắt đầu gần lại, cảm giác như chỉ còn vài bước nữa là đến, trước mắt chúng tôi bỗng mở ra một thung lũng nhỏ bằng phẳng. Cả một miền cỏ vàng nâu nhiều sắc độ trải rộng ra ngay phía trước, lối mòn lắt léo dường như cũng biến mất đâu đó, bước chân chúng tôi băng qua những cụm cỏ khô cháy, lạo xạo, thầm thì, êm êm. Và cũng đầy bất ngờ, mặt hồ hiện ra trong một lòng chảo trũng với những gợn sóng xanh thẫm lăn tăn, những bụi lau xào xạc bên bờ nước. Ở độ cao 2.410m trên mặt nước biển, cũng như hầu hết các hồ trên núi, hồ Cerces được tạo thành từ băng tan trên các đỉnh núi tuyết bao quanh chảy xuống mà tạo thành. Vào mùa Hè bạn hoàn toàn có thể tắm ở hồ này vì hai bên bờ hồ khá thoải.

Cung đường chỉ vừa bắt đầu đã vô cùng ấn tượng.

Đêm trại mùa Thu

Sau khi đính hôn từ mùa Xuân, chờ mãi chưa đến ngày mọi thứ ổn định để đón gia đình bạn bè sang tổ chức đám cưới, tôi bỗng có ý tưởng chụp hình cưới vào chuyến leo núi dài ngày mùa Hè vừa rồi. Và chuyến đi mùa Thu này chúng tôi lại tiếp tục ý tưởng khá vui này. Chúng tôi nắm tay nhau, vô cùng nhỏ bé chạy giữa thiên nhiên hùng vĩ, mặc kệ cơn nắng bỏng trên gò má, mặc kệ gió rát thổi rối tung đầu tóc, kệ cả diềm váy đang ướt đẫm bởi nền cỏ ướt ven hồ, nụ cười vẫn bừng lên không ngơi nghỉ, giao động liên hồi từ ánh cười hạnh phúc dành cho nhau sang những tràng cười nắc nẻ khi nghe đám bạn chỉ đạo diễn xuất léo nhéo bên ngoài.

Dãy Cerces là địa điểm lý tưởng để cắm trại vào mùa Hè và Thu.

Xong màn chụp ảnh cưới lộn xộn và náo nhiệt, lúc này bầu trời trong vắt đã dần gợn mây, chúng tôi bắt đầu tìm chỗ cắm trại quanh bờ hồ. Hồ Cerces khá rộng, tuy vốn là địa điểm cắm trại lý tưởng nhưng vào mùa này lại rất vắng vẻ. Đêm hôm đó chỉ có năm người chúng tôi ở lại. Những trảng cỏ quanh hồ nhìn từ xa có vẻ rất êm nhưng hóa ra lại ướt nhẹp, khi bước lên rồi mới thấy như một tấm nệm dày trên mặt nước bồng bềnh bên dưới. Thế nên chúng tôi di chuyển lên cao hơn, vừa phải tìm một khoảng đất ở trên cao mà kín gió, lại tránh vạt núi có khả năng có đá lở, và còn phải bằng phẳng nữa. Loanh quanh mãi chúng tôi cũng chọn được nơi phù hợp và bắt đầu hạ trại.

Mùa Thu trời tối sớm, và một khi nắng tắt thì chênh lệch nhiệt độ với ban ngày ở trên núi rất lớn. Chúng tôi vừa dựng xong lều là trời bắt đầu sập tối, mây sương sà xuống che kín dần các đỉnh núi bao quanh. Chúng tôi chuẩn bị bữa tối bằng những ngón tay lạnh buốt lóng ngóng, đương nhiên là lo nơm nớp nếu làm đổ đồ ăn thì chỉ có thể nhịn đói. Vì đang ở trong khu bảo tồn thiên nhiên nên chúng tôi không đốt lửa trại, nhiệt độ bên ngoài cũng đã xuống khá thấp, nên chúng tôi chui tọt vào lều ngay khi ăn xong.

Dãy núi tuyết đầu mùa sừng sững trập trùng như bức tranh điêu khắc của tạo hóa.

Đêm đó có lẽ là đêm dài nhất trong kinh nghiệm cắm trại trên núi của tôi. Dài về cả nghĩa đen khi trời tối sớm và mặt trời lên muộn, và dài cả trong ý nghĩ của chúng tôi nữa khi nhiệt độ bên ngoài xuống đến -70C. Không khí như đóng băng đặc quánh, chúng tôi nằm kín mít trong chiếc túi ngủ, rủ rỉ tâm sự đủ thứ chuyện trên đời rồi cứ thế chầm chậm chìm vào giấc ngủ.

Sau nhiều giấc ngủ ngắn chập chờn, cuối cùng khi mở mắt ra tôi cũng thấy ánh sáng ửng lên sau lớp vải lều. Khó khăn nhổm dậy với các khớp xương mỏi nhừ, tôi lục đục hô hào gọi mọi người thức giấc. Và khi cánh cửa lều được mở hé ra, tất cả những tiếng í ới im bặt, chúng tôi thinh lặng trước ánh bình mình đang nhuộm đỏ rực cả dãy núi nhọn sắc phủ tuyết đầu mùa, in lên mặt hồ lấp lóa. Hơn bao giờ hết, chúng tôi cảm nhận được sự đối lập của nét rực rỡ thiết tha, yên bình ấm áp và sự trắc trở khắc nghiệt của thiên nhiên hoang dã.

Bình minh nhuộm đỏ rực cả dãy núi.

Bữa sáng trên thảm cỏ phủ đầy sương giá của chúng tôi còn lóng ngóng hơn bữa tối qua rất nhiều, nhưng thi vị hơn hẳn với khung cảnh mặt trời lên. Những ngọn núi dần hiện lên sau những bờ sương mây đang tan, dưới hồ có đàn vịt trời vỗ cánh oàm oạp, chắc là đang giành nhau một con cá. Chờ mãi mặt trời không lên qua ngọn núi sau lưng, chúng tôi đành phải di chuyển ra chỗ có nắng để phơi vỏ lều đã đóng băng đầy sương giá ướt lướt thướt vào ban đêm.

Lương thực và cà phê mang theo khi cắm trại trên núi.

Sau khi cả lều và người được sưởi nắng để nạp lại năng lượng, chúng tôi lên đường leo lên khu hồ tiếp theo. Mỗi bước đi lại lừng khừng ngoảnh lại phía sau để ngắm mặt hồ dưới nắng xanh và trong vắt. Vì lên độ cao cao hơn, chúng tôi cũng di chuyển chậm chạp hơn do phải đi qua một quãng đường khá trơn trượt có đôi chỗ tuyết phủ. Mặt hồ Grand Ban hiện ra tương phản trên nền đá cuội xám, màu xanh ngọc đục như không thật. Hồ Grand Ban ở độ cao 2.460m, mùa Thu hồ đang ở mức cạn nhất nên lộ ra bãi đá bao quanh. Vào mùa Xuân khi tuyết tan, nước hồ có thể dâng cao lên đến sát mép cỏ. Chúng tôi nhìn thấy chiếc hồ tiếp theo màu xanh thẫm chỉ sau khi đi thêm vài bước nữa, ngồi xuống nghỉ ngơi, pha một chút cà phê và nhâm nhi túi granola để có thêm năng lượng. Chúng tôi để lại túi đồ nặng trịch trên một mỏm đá rồi đi tiếp về phía chiếc hồ thứ ba được che khuất sau mỏm núi.

Thời gian không còn nhiều nên chỉ vừa kịp đến chiếc hồ cuối cùng là chúng tôi phải mau chóng quay lại và bắt đầu xuống núi để kịp chuyến tàu khuya quay lại Paris.

Con đường xuống núi đi qua những khung cảnh cằn khô hơn, với những vách núi trẻ xẻ dọc bên bờ đá lở, cảm tưởng như đang đi thám hiểm trên mặt trăng.

Những tia nắng mặt trời cuối ngày bỗng sáng òa lên, chiếu qua những khe núi làm cho các dãy núi đằng xa phút chốc trở nên mờ ảo nhạt nhòa. Con suối từ những mảng băng tan chảy từ tít trên đỉnh núi cao xuống, uốn lượn ngoằn ngoèo lấp lánh trong ánh sáng nhuộm vàng cả miền thung lũng nhỏ.

Cứ sau mỗi chuyến đi như thế, cơ thể chúng tôi rã rời, ê ẩm, vai lưng mỏi nhừ và đôi chân sưng lên đau nhức, nhưng ánh mắt chúng tôi nhìn nhau lại luôn lấp lánh ngập tràn niềm vui. Chúng tôi trở về lại công việc và cuộc sống bề bộn thường ngày với một tâm hồn được ngơi nghỉ và những niềm hứng khởi tràn đầy hơn bao giờ hết.

Mặt hồ Grand Band xanh trong và yên bình.

Vật dụng cần đem đi cắm trại trên núi

• Túi ngủ loại nhiệt độ comfort -100C.

• Nệm ngủ loại có chỉ số R value dành cho mùa Thu.

• Chăn bạc giữ nhiệt cứu sinh (dùng để lót dưới nệm ngủ để tăng khả năng cách nhiệt với nền đất lạnh).

• 1 bộ quần áo và 1 đôi tất bằng len merinos để mặc buổi đêm, mũ len và găng tay.

• Giày leo núi chuyên dụng (loại đế chống trơn trượt do địa hình đi qua vùng ẩm như hồ và vào thời điểm có tuyết ở một số đoạn trên cung đường).

• Gậy leo núi.

• Bình ga và bếp ga chuyên dụng kèm nồi, ly, thìa dĩa.

• Đồ ăn tối (các túi đồ ăn khô có lượng kcal ít nhất 600 kcal/người), đồ ăn sáng (granola và sữa bột), đồ ăn vặt để cung cấp năng lượng (thanh năng lượng, hạt khô, viên năng lượng hòa với nước, trà, cà phê, aeropress để pha cà phê).

• Ít nhất 2l nước mỗi người do cung đường không có điểm cấp nước. Hoặc dùng viên khử trùng/đầu lọc nước để lọc nước hồ.

• Đèn đeo trán, pin dự phòng cho điện thoại.

• Kính râm, kem chống nắng, túi đồ y tế dự phòng: băng gạc, các loại thuốc cơ bản như hạ sốt, đau bụng…

Tags: du lich

Bài viết mới nhất

Bí quyết phối đồ “hack tuổi” với áo gile vest

Áo gile vốn là món đồ "đinh" trong tủ đồ các chàng trai. Thế nhưng…

2 hours ago

Wax lông và triệt lông: Đâu là sự lựa chọn phù hợp?

Có nhiều phương pháp để lựa chọn loại bỏ sự tồn tại của “vi ô…

Bài tập massage giảm bọng mắt hiệu quả tại nhà

Sản phẩm đặc trị cho vùng dưới mắt chưa đủ để khiến bạn hài lòng?…

3 hours ago

Carrie Bradshaw mặc gì ngày trở lại với “And Just Like That” mùa 3?

Mùa 3 của “And Just Like That”, serie tiếp nối của bộ phim truyền hình…

4 hours ago

5 bộ phim Hàn có sự góp mặt của Kim Ji Won mà bạn không thể bỏ qua

Nếu vẫn còn xao xuyến về Kim Ji Won hậu “Queen of Tears”, chắc chắn…

6 hours ago

Điểm qua 6 mẫu nail đẹp dành cho cô nàng sành điệu

Bạn đang loay hoay tìm ý tưởng nail đẹp để sẵn sàng cho những chuyến…