Categories: Trải nghiệm

Nghe nhạc, selfie và cơn gió mùa của festival âm nhạc

Các festival ca nhạc quốc tế gần như được tổ chức trên khắp năm châu và suốt 12 tháng. Ở Việt Nam, loại hình này cũng không quá mới lạ. Tuy nhiên quy mô nhỏ và sự khó khăn trong việc đảm bảo yếu tố “thường niên” khiến các festival âm nhạc quốc tế chưa trở thành một món ăn tinh thần thực sự quen thuộc với công chúng nước nhà.

Share

Cơn gió mùa của festival âm nhạc

Ảnh trên facebook DemiLovatoVietnam trong Yan Beatfest 2015

Khơi dần dòng nước nhỏ

Các festival âm nhạc quốc tế gần như được tổ chức trên khắp năm châu và suốt 12 tháng. Đặc biệt, nửa cuối năm luôn được coi là “mùa festival” với những sự kiện như Coachella, Summerfest, Pinkpop, Glastonbury… thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu người tham dự.

Ở Việt Nam, loại hình này cũng không quá mới lạ. Khoảng 5 năm gần đây, một số festival âm nhạc đã được tổ chức với sự tham gia của các nghệ sĩ nước ngoài. Đáng kể là dự án liên hoan nhạc điện tử quốc tế Hanoi Sound Stuff (HSS), Yan Beatfest hay các liên hoan quy mô nhỏ và vừa của nhóm C.A.M.A, Onion Cellar, HRC,

Tuy nhiên quy mô nhỏ và sự khó khăn trong việc đảm bảo yếu tố “thường niên” khiến các festival âm nhạc quốc tế chưa trở thành một món ăn tinh thần thực sự quen thuộc với công chúng nước nhà. Điển hình như dự án HSS của nghệ sĩ Trí Minh, dù nỗ lực tổ chức thường niên trong suốt 6 năm và luôn cố gắng xây dựng mô hình tổ chức cũng như quy mô theo đúng chuẩn một liên hoan âm nhạc quốc tế, nhưng theo Trí Minh, điều kiện tài chính và nhiều yếu tố khác (chẳng hạn như vấn đề giới hạn thể loại âm nhạc) khiến anh khó có thể tiếp tục duy trì dự án.

 

Festival âm nhạc được khán giả đón nhận

Thực tế, trong các hoạt động tiếp xúc báo giới trước 3 ngày sự kiện, ê-kíp sản xuất của MMF cũng tỏ ra khá “hồi hộp” dù đã rút được nhiều kinh nghiệm từ các liên hoan từng được tổ chức. “Tổ chức một liên hoan âm nhạc quốc tế có gấp 30 lần số đầu việc so với một liveshow hay sự kiện khác. Tất nhiên, kinh phí cũng là vấn đề không hề đơn giản”, nhạc sĩ Quốc Trung, tổng đạo diễn của MMF giải thích. “Để có thể tổ chức thành công và duy trì được, chúng tôi rất cần sự đồng hành của các cơ quan quản lý. Và thực sự là nếu chính quyền thành phố Hà Nội không ủng hộ cũng như tạo những điều kiện tối đa cho chúng tôi thì dù có tiền chưa chắc chúng tôi đã hiện thực được dự án này”.

Nhưng có lẽ sự mong đợi của khán giả, đặc biệt là giới trẻ là động lực đủ mạnh mẽ để các nhà tổ chức vẫn dấn bước với loại hình giải trí mới này.

 

Sự hào hứng trong không gian âm nhạc sôi động

Một cách thưởng thức khác

Đúng như tên gọi của nó, các festival âm nhạc là sự kết hợp giữa 2 yếu tố: thưởng thức âm nhạc và vui chơi, giải trí trong sự kiện festival.

“Dù có định hướng thể loại hay không thì các festival thường là đem tới cho người nghe những nghệ sĩ với phong cách đa dạng khác nhau. Đó là cái hay và riêng của thưởng thức âm nhạc trong festival”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.

 

Các festival âm nhạc là sự kết hợp giữa 2 yếu tố: thưởng thức âm nhạc và vui chơi, giải trí trong sự kiện festival

Quả thực, sức hút đầu tiên của MMF hồi đầu tháng 10/2014 là sự đa dạng về âm nhạc cho khán giả được lựa chọn. Từ Pop, Rock tới Jazz, Electronica, World music… Thêm với tiêu chí mà nhà tổ chức đặt ra với các nghệ sĩ biểu diễn là phải có “hàng mới” mang tới sự kiện khiến cho MMF thực sự có cái để nghe và thưởng thức.

Hay như với HSS của nghệ sĩ Trí Minh. Mặc dù định vị là một liên hoan nhạc điện tử, nhưng các nghệ sĩ được mời biểu diễn hàng năm cũng có phong cách chơi rất đa dạng, bởi bản chất của nhạc điện tử cũng đã mang đậm tinh thần thể nghiệm. Chính yếu tố này tạo nên sự thích thú cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ với ham thích khám phá.

 

Sự mong đợi của khán giả, đặc biệt là giới trẻ là động lực mạnh mẽ để các nhà tổ chức tiếp tục dấn bước với việc tạo ra các liên hoan âm nhạc mới.

Và tất nhiên festival là phải vui!

Chia sẻ – Cộng hưởng là mục đích tối thượng cho các cuộc vui cộng đồng, âm nhạc, niềm vui, nụ cười được nhân lên hàng ngàn lần.

Nghe nhạc, uống bia và… selfie

Đó là status của rất nhiều bạn trẻ trên Facebook những ngày diễn ra sự kiện festival âm nhạc. Tinh thần lễ hội khiến tiêu chí của các festival luôn là vui vẻ, sôi động và thoải mái. Khán giả tới sự kiện không chỉ nghe nhạc mà còn để giải trí. “Nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ xây dựng những sân khấu biểu diễn khác nhau. Khán giả tới và hoàn toàn thoải mái lựa chọn xem ai biểu diễn ở sân khấu nào. Tất nhiên, họ cũng không bắt buộc phải tập trung vào nghệ sĩ. Các bạn có thể uống bia, vui chơi hay tham gia các hoạt động xã hội trong không gian sự kiện. Đó mới là không khí của festival!”, nhạc sĩ Quốc Trung nói trong sự kiện MMF vào tháng 10/2014.

 

Nghe nhạc, uống bia và… selfie

Để tổ chức được một festival quy mô đầu tiên ở Việt Nam, ê-kíp sản xuất đã phải tới tìm hiểu các festival quốc tế. Để trả lời câu hỏi làm sao tổ chức cho hàng vạn khán giả chủ yếu là thanh niên giải trí một cách an toàn và văn minh? Câu trả lời chính là thức của chủ nhân từng tấm vé hay nói cách khác chính là cùng trang bị cho nhau “văn hóa festival”.

Khán giả là một thành viên của festival khi họ cùng hỗ trợ nhà tổ chức bằng các hành vi văn minh tại sự kiện. Ngược lại, tham dự liên hoan như một buổi đi chơi cuối tuần hơn là đi xem một buổi hòa nhạc và tinh thần đó phù hợp với mọi đối tượng thưởng thức.

 

Khán giả là một thành viên của festival

Hàng loạt nghệ sĩ đã xuống đường cùng hát và giao lưu với khán giả tại các khu phố tập trung nhiều bạn trẻ. Mặc dù, trên một phương diện nào đó, nhà tổ chức coi đó như những động thải “bán vé” tốt hơn. Nhưng không thể phủ nhận hiệu ứng về cách nghĩ và tiếp xúc với âm nhạc của khán giả trở nên thoải mái và thân thiện hơn.

 

Hiệu ứng của festival âm nhạc cũng phải kể tới các hoạt động hâm nóng trước sự kiện.

Và biết đâu, cơn gió mùa festival âm nhạc là một trào lưu đáng khuyến khích trong đời sống giải trí của giới trẻ Việt.

Bài viết mới nhất

Sao Hàn đang “bắt trend” tất cao cổ như thế nào?

Từ nét đáng yêu, tinh nghịch khi kết hợp cùng váy ngắn, đến sự gợi…

1 hour ago

Thói quen uống cà phê tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Không chỉ là “nghi thức” khởi đầu ngày mới, thói quen uống cà phê còn…

9 hours ago

Công dụng tuyệt vời của nước gạo trong việc nuôi dưỡng mái tóc

Bên cạnh công dụng dưỡng trắng da, nước vo gạo còn được biết đến như…

9 hours ago

Những mối tình tay ba đáng chú ý trong các bộ phim lãng mạn nổi tiếng suốt hàng thập kỷ

Trong rất nhiều tác phẩm lãng mạn, “tình tay ba” là một “gia vị” thú…

1 day ago

37 bộ phim Hàn tình cảm lãng mạn đáng xem nhất 2024

Trong năm 2024, các nhà sản xuất phim Hàn sẽ tiếp tục chiêu đãi khán…

1 day ago

“Pop of blue” – Thời khắc xu hướng chinh phục thế giới phụ kiện màu xanh dương

Màu xanh dương từng bước “xâm nhập” vào tủ đồ phụ kiện yêu thích mùa…

1 day ago