Ảnh thời trang – Họ đã tạo ra như thế nào?

Nhiều người nghĩ nhiếp ảnh thời trang là “Con gà đẻ trứng vàng”, nhưng đây không phải là mảnh đất đẻ ra tiền! Nghề này chỉ dành cho những người dám hy sinh và nhiều đam mê. Cùng gặp gỡ 5 nhân vật trong ngành.

Share

Lorraine Candy

Hình ảnh chiếm đến 80% nội dụng tờ báo, nên với một tạp chí thời trang, nhiếp ảnh sẽ quyết định tất cả.

Mỗi tờ báo có một tiêu chí riêng, ELLE là một tạp chí thời trang, nên thời trang chiếm phần lớn nội dung tờ báo. Và người chịu trách nhiệm nội dung phải hết sức tỉnh táo cũng như cầu tiến mới có thể có cái nhìn hài hòa, tổng thể.

Lorraine Candy, Tổng biên tập tạp chí ELLE Anh, cho biết: “Mỗi biên tập sẽ có cách chọn lựa khác nhau, nhưng với một tạp chí thời trang, nhiếp ảnh quyết định tất cả. ELLE là báo nhìn, nên nếu nhiếp ảnh không đúng, tôi sẽ không thể làm tốt được các phần còn lại. Thời trang chiếm đến 80% nội dung tờ báo, vì thế, điều quan trọng nhất là làm việc với các đối tượng có xu hướng là đại diện cho tinh thần tờ báo. Tôi thường chọn những người mà tôi nghĩ sẽ làm việc ăn ý với họ trước. Sau đó, tôi và họ cùng trao đổi để có được sản phẩm tốt nhất. Từ đó, tôi tìm các điểm khác biệt ở họ mà thấy gần với tiêu chí của ELLE rồi phát triển lên”.

Nhiếp ảnh thời trang có phải là người chọn bức ảnh?

Điều ấy thật là khó. Cá nhân tôi, tôi không tham gia chụp hình bức ảnh bìa nào để đảm bảo mình có cái nhìn khách quan nhất. Tôi luôn để ê kíp và nhiếp ảnh tự chọn cái gì tốt nhất bởi chúng tôi luôn chọn những người thật sự giỏi theo tiêu chí ELLE và tin tưởng họ, nên bức hình họ chọn chắc chắn phải là bức hình tốt nhất rồi. Và tôi chỉ cảm nhận theo cách của tôi, khách quan.

Bà phát hiện nhân tài nhiếp ảnh thời trang bằng cách nào?

Có khi stylist hoặc biên tập giới thiệu tay máy của họ cho tôi, có khi chúng tôi cùng tìm trên blog. Chúng tôi đã tìm Scott Schumann và Garance Doré theo cách đó. Ngành này luôn chuyển động và luôn có chỗ cho những người mới thực sự đam mê.

 

Bộ hình Color of the wind của ELLE UK.

Tang Tang

Nhiếp ảnh gia giỏi phải biết cách truyền cảm hứng, nắm bắt khoảnh khắc cảm xúc nhất…

Ngành công nghiệp thời trang trong nước gần đây phát triển chóng mặt, các BST mới nhất của các nhãn hiệu thời trang danh tiếng đều có mặt tại Việt Nam cùng với các phiên bản của các tờ tạp chí thời trang quốc tế. Nghề nhiếp ảnh thời trang cũng theo đó phát triển. Tôi cảm thấy vui vì chúng ta ngày càng bắt kịp với thế giới về tính nghệ thuật cũng như chất lượng về hình ảnh.

Máy móc tiên tiến, hiện đại chỉ là điều kiện cần của một nhiếp ảnh gia, điều kiện đủ mà hầu hết các nhiếp ảnh gia thời trang Việt Nam thiếu chính là cái hồn của bức ảnh. Ánh sáng, bố cục, màu sắc, trang phục, trang điểm… chỉ để tôn lên nhân vật chính là người mẫu, điều quan trọng là phải truyền cảm hứng cho người mẫu phiêu một cách tốt nhất theo ý đồ và bắt lại khoảnh khắc đó một cách chuẩn xác nhất.

Lợi thế của nhiếp ảnh gia trẻ hiện nay là họ có thể học tập, cập nhật các thông tin, hình ảnh về nhiếp ảnh thế giới một cách rất nhanh qua internet, sách báo nước ngoài. Bất lợi là họ chỉ biết sao y bản chính các bức hình thời trang tuyệt đẹp của thế giới và cứ nghĩ bắt chước càng giống thì thành công càng cao. Trong khi cái hồn của bức ảnh mới thực sự quan trọng. Nhưng tôi nghĩ cái bất lợi đó rất nhỏ so với cái trẻ vì người trẻ sẽ luôn biết thay đổi để đạt được điều đúng đắn nhất.

Tuấn F.R

Các nhân tố xoay quanh nhiếp ảnh thời trang cũng cần phải phát triển đồng bộ như make-up, người mẫu…

Tôi nghĩ nền nhiếp ảnh thời trang Việt Nam đang phát triển đầy mạnh mẽ và sôi động với chất lượng hình ảnh vô cùng phong phú và một lớp nhiếp ảnh gia trẻ đang định hình, mang lại luồng sinh khí hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ở nước ta, mọi thứ mới chỉ là sự khởi đầu.

Nếu so sánh ảnh thời trang Việt Nam với những nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì chúng ta không hề thua kém dù nét riêng là chưa có. Nhiếp ảnh thời trang có thể nói là đang dần hình thành phong cách cho chính mình và cá nhân tôi tin rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ không hề thua kém các nước bạn.

Dù vậy, để nhiếp ảnh thời trang có thể phát triển bền vững, các nhân tố xoay quanh nó như thời trang, make-up, người mẫu… phải cùng phát triển đồng bộ. Nhiếp ảnh gia cần kiểm soát tốt và không để bị chi phối bởi các điều kiện kỹ thuật như máy móc, photoshop.

Quan trọng không kém là thẩm mỹ của người xem nói chung cũng phần nào cần được cải thiện. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, chúng ta có đầy đủ các yếu tố để tạo nên những đột phá cần thiết.

 

Hình Tuấn FR thực hiện đăng trên TTVHDO.

Long Phạm

Ở phương Tây, họ rất coi trọng giảng dạy về văn hóa căn bản. Song song là kỹ thuật tráng phim, phóng ảnh…

Thời trang và nhiếp ảnh là nghệ thuật sáng tạo không ngừng. Do đó để có một tác phẩm ưng ý, điều kiện tuyệt vời nhất là quá trình cống hiến của cả một ê kíp hợp tác chuyên nghiệp, nghiêm túc và ăn ý. Tuy nhiên, do nhu cầu của phương tiện thông tin, in ấn, quảng cáo hay trang bị máy móc tối tân cũng là yếu tố quan trọng, nhưng phải phù hợp với hướng đi riêng của mỗi nhiếp ảnh gia.

Những mối quan hệ phức tạp trong công việc, sự thiếu kinh nghiệm thực tế hay nguồn tài chính cá nhân cũng là những bất lợi cho những ai theo đuổi nghề nhiếp ảnh.

Những người trẻ tuổi cần phải biết dung hòa công việc, cuộc sống, và nỗ lực một cách nghiêm túc. Điều lợi thế là nguồn cảm hứng sáng tạo và mong muốn được thể hiện điều đó cùng với niềm đam mê, nói một cách sâu sắc hơn là tình yêu dành cho nghề, sẽ giúp họ vững tin cầm máy. Thêm vào đó, công nghệ mang đến góc nhìn cho các nhiếp ảnh gia trẻ, giúp họ có thêm nguồn kiến thức giàu có thông qua internet.

Hệ đạo tạo ở Pháp rất khác so với các nước khác, nhất là các chuyên ngành nghệ thuật. Tôi đã theo học và tốt nghiệp ở 2 trường khác nhau tại đây. Ở trường đầu tiên, tôi được học chuyên sâu về lịch sử nhiếp ảnh và lịch sử nghệ thuật.

Ở phương Tây họ rất coi trọng việc giảng dạy về văn hóa căn bản. Song song là về kỹ thuật nhiếp ảnh, tráng phim, phóng ảnh. Và khi chưa có các phương tiện hiện đại như Photoshop, chúng tôi phải học cách những nhiếp ảnh gia huyền thoại đã làm thế nào? Các công thức hóa học, công thức độ phóng đại, các ngày dài trong phòng tối là chuỗi kỷ niệm tuyệt vời. Ở ngôi trường thứ hai, sau khi đã có những kiến thức cơ bản, hướng đi của tôi quyết định ngay từ đầu đã là nhiếp ảnh thời trang…

Nhưng cái được học nhiều nhất mà tôi tâm đắc đến giờ là những buổi tham gia chụp hình thực tế với các nhiếp ảnh gia lớn. Điều đó giúp tích lũy được kinh nghiệm cá nhân, định hướng phong cách, cũng như tìm ra ưu nhược điểm của mình để cố gắng hoàn thiện trong những lần chụp sau này.

Samuel Hoàng

Trong nghệ thuật, không có cá tính riêng sẽ rất khó có thể thành công hay tạo được dấu ấn lớn….

Ở Việt Nam, tôi nghĩ nhiếp ảnh trời trang phát triển song hành cùng nền công nghiệp thời trang. Quan niệm về nhiếp ảnh thời trang cũng chuyên nghiệp hơn.

Nhiếp ảnh thời trang tại Việt Nam hiện nay trăm hoa đua nở, nhưng những “bông hoa” hiểu thời trang và có đủ kỹ năng để chụp được nhiếp ảnh thời trang thì vẫn đếm trên đầu ngón tay. Một năm chúng ta chọn ra được vài “siêu mẫu”, vài “sao mai”, 2 năm lại có 1 hoa hậu… nhưng nhiều năm rồi tôi cũng chỉ thấy có từng ấy khuôn mặt nổi trội trụ lại và “vững tay chèo” trong nghề khắc nghiệt này.

Sự phát triển quá mạnh mẽ của báo chí, của thời trang khiến chúng ta từ thừa thành thiếu. Chúng ta đang thiếu những nhân tố, những quan điểm mới trong nhiếp ảnh thời trang, khi những tay chèo còn lại vẫn đang gồng mình trước những yêu cầu khắt khe từ báo chí, các nhà thiết kế, thương hiệu lớn.

Có lẽ điều kiện cần thiết nhất trong nhiếp ảnh thời trang ở Việt Nam là tư duy đúng. Nhiếp ảnh thời trang không phải nhiếp ảnh chân dung, phóng sự hay phong cảnh. Nó yêu cầu bạn phải có khái niệm cơ bản về mỹ thuật, về thời trang và biết thay đổi tư duy theo sự chuyển động của thời trang. Nhiếp ảnh thời trang bắt buộc phải làm việc team work. Việc lắng nghe ý kiến của từng thành viên và chọn đúng chất liệu ảnh, ánh sáng… sẽ quyết định thành công của công việc.

Cái tôi của nhiếp ảnh gia thời trang thể hiện bằng tư duy qua góc nhìn và bố cục, không phải bằng việc thay đổi màu sắc trang phục, thêm nhiều hiệu ứng lạ. Đó không phải là thời trang. Lợi thế của những nhiếp ảnh gia trẻ là được tiếp xúc với công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng đó cũng là điểm bất lợi. Khi quá lạm dụng máy móc và công nghệ phụ trợ, sự sáng tạo và tư duy sẽ mai một dần và rồi đánh mất cá tính của mình.

Trong nghệ thuật, khi không có cá tính thì khó có thể thành công hay tạo được dấu ấn lớn. Bất lợi lớn nhất cản trở nhiếp ảnh thời trang là có quá nhiều lựa chọn về thiết bị công cụ, và sự “Tây hóa“ từ các nhiếp ảnh gia quốc tế. Họ cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm, và vốn sống để có bản sắc riêng.

 

Linh Nga trong hình của Samuel Hoàng

Bài viết mới nhất

Đi tìm 5 kiểu áo tắm “chân ái” cho hội chị em mùa Hè này

Cùng ELLE Vietnam khám phá những xu hướng áo tắm sẽ khiến bạn tỏa sáng…

3 hours ago

Top 8 lăn khử mùi giúp vùng da dưới cánh tay luôn khô thoáng và tỏa hương

Lăn khử mùi Antiperspirant và Deodorant, bạn nên chọn loại nào? Cách phân biệt là…

3 hours ago

14 bộ phim gia đình Hàn Quốc bạn nên xem cùng người thân trong kỳ nghỉ

Các dịp lễ trong năm là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng ta quây…

3 hours ago

5 bài tập squat đơn giản khắc phục tình trạng “mông hóp”

Cùng ELLE trải thảm cùng 5 bài tập squat đơn giản dễ thực hiện tại…

19 hours ago

Giới thiệu sách hay tháng 4/2024

Tháng 4 này, đâu là quyển sách sẽ đồng hành cùng bạn vào những ngày…

20 hours ago

NewJeans và “Bubble Gum” định nghĩa mùa Hè bằng những sắc thái ngọt ngào từ đồng phục học sinh

Mùa Hè đã đến trong từng phân cảnh và giai điệu ngọt ngào của "Bubble…

23 hours ago