Thế giới thời trang

#ELLEGreenTalk: Upcycling – Con bài đảo ngược tình thế cho thời trang bền vững được “nhân bản” toàn cầu

Không phải recycling như chúng ta vẫn thường hiểu về "tái chế", upcycling đòi hỏi mức độ xa xỉ của sự sáng tạo, kỹ thuật và công nghệ để nâng cấp những món đồ thừa thành một phiên bản đáng giá hơn cả bản chất của chúng.

Share

Millennials và Gen Z chiếm 30% tổng số người tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ và đang trên đà chiếm 45% vào năm 2025. Các thương hiệu cao cấp cần tìm cách cân bằng giữa tính sang trọng truyền thống và độ viral trên các trang mạng xã hội nếu muốn duy trì sức nóng của mình. Họ buộc phải tham khảo ý tưởng của các công ty trẻ về thời trang bền vững đang bùng nổ trên khắp thế giới.

Thiết kế của thương hiệu indie Verejan (Ảnh: @_vereja_)

Cuộc cách mạng đang len lỏi vào từng công đoạn của chuỗi sản xuất. Evrnu, một công ty đã hồi sinh hàng chục triệu tấn chất thải dệt may mỗi năm, là một ví dụ tiêu biểu. Công nghệ đột phá của Evrnu biến những phế phẩm may mặc thành sợi nguyên sinh có chất lượng ngang bằng hoặc cao hơn cả nguyên bản ban đầu, chúng thậm chí vẫn có thể được tiếp tục tái chế nhiều lần. Công ty này đã bắt tay với Stella McCartney, adidas, Levi’s, Target và hướng đến mục tiêu tái sinh thành công tất cả các mặt hàng dệt may vào năm 2030. Điều này sẽ thực sự thay đổi cuộc chơi vì hiện tại 85% quần áo của chúng ta vẫn được xử lý ở các bãi chôn lấp hoặc lò đốt.

UMI – một BST lông giả độc đáo được làm bằng cách tái chế rác thải nhựa từ đại dương.

Váy tennis sinh học làm bằng chất liệu nấm – Bolt Threads của Stella McCartney. (Ảnh: Stella McCartney)

Áo hoodie unisex làm bằng bông cũ của adidas. (Ảnh: adidas)

Cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới với giải thưởng trị giá 10.000 USD – Redress Design Award của Hồng Kông cũng đang được tiến hành. Một phần quan trọng của sự kiện năm nay sẽ là giáo dục các NTK mới nổi về vòng tuần hoàn của thời trang và cách lồng ghép nó vào thiết kế. Giống như vòng đời của bất kỳ sinh vật nào, thời trang cũng có thể dựa vào sơ đồ đó để phát triển theo hướng khởi sinh, sử dụng rồi tái tạo để tối đa tuổi thọ và giá trị hiện hành. Kết thúc vòng tuần hoàn này sẽ là một quy trình xử lý thân thiện với môi trường để tiếp tục tạo ra các vật chất “ươm mầm” cho những sự sống khác.

BST chiến thắng Redress Design Award 2021 của Jessica Chang. (Ảnnh: VF Corp.)

Theo báo cáo vào năm 2018 của Trung tâm Khoa học thuộc Liên minh châu Âu, hơn 80% tác động đến môi trường của một sản phẩm có thể được hạn chế ở giai đoạn thiết kế, vì vậy, các giám khảo của năm nay sẽ tìm kiếm những bài thi tận dụng tốt các chất liệu, có quy trình sản xuất ít chất thải, độ bền cao và mở ra nhiều chiều hướng tái chế. Ngoài ra, ở Nam bán cầu, Tây Úc một lần nữa tổ chức các Buổi triển lãm & Nghệ thuật Thời trang Bền vững dài nhất và lớn nhất thế giới. Tại Lễ trao giải thưởng Thời trang Úc năm ngoái, giải Sáng tạo Bền vững đã được đánh giá dựa trên chất lượng của chất liệu bền vững, tính minh bạch và tác động xã hội. Hai NTK Anna Plunket và Luke Sales của thương hiệu Romance Was Born được công nhận là NTK của năm. Họ thổi hồn vào các loại vải dư thừa và quần áo không sử dụng.

BST Resort 2022 của Romance Was Born. (Ảnh: @romancewasborn)

(Ảnh: @romancewasborn)

Tương tự, tại Stockholm, Rave Review xác định những cách thức sáng tạo để biến các chất liệu dệt may chuyên dành cho các sản phẩm gia dụng và nội thất trở thành những món đồ thời trang thiết yếu. Khi trò chuyện với các NTK và hai nhà sáng lập Livia Schück cùng Josephine Bergqvist về những thách thức của việc phá bỏ ranh giới giữa những lĩnh vực sáng tạo một cách thật “eco”, câu trả lời nhận được là: “Upcycling là một công tắc kích hoạt những ý tưởng hay ho, nó thử thách và làm khó chúng tôi rất nhiều nhưng cũng chính là nguồn lực thúc đẩy hướng suy nghĩ cởi mở hơn, hay thậm chí là điên rồ. Chúng tôi chỉ thực sự gặp khó khăn với nguồn cung ứng. “Tính bền vững” cũng cần một tiêu chuẩn nhất định, ví dụ, khi cần tìm một lượng lớn chăn bông, chúng tôi đòi hỏi nó phải có kích thước, màu sắc và tình trạng hoàn hảo”.

BST Thu Đông 2021 của Rave Review. (Ảnh: @ravereviewclothes)

BST Xuân Hè 2022 của Rave Review. (Ảnh: @ravereviewclothes)

Schück cũng cho biết thêm: “Khi nói về tính thẩm mỹ thì chúng tôi tự tin hơn vì rất nhiều sản phẩm là sáng tạo “độc nhất vô nhị” ngay cả khi chúng chỉ là một món hàng bình dân đã được nâng cấp. Có một phần khách hàng ngày nay khao khát sự độc đáo và tại đây có thứ để thỏa mãn họ”.

(Ảnh: @josephjclarkson)

(Ảnh: @mattias_bjorklund_bremer)

Và hơn bất kỳ lời cảnh báo hay tuyên truyền nào, bản chất độc đáo, khéo léo của sáng tạo thiết kế sẽ khơi nguồn cảm hứng cho một tương lai thời trang tươi sáng, tử tế và trọn vẹn hơn. Liên Hợp Quốc định nghĩa tính bền vững là “khả năng đáp ứng các nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên của các thế hệ tương lai”. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước – nhưng từ vải khoa học, các dịch vụ cho thuê trang phục và sự xuất hiện của những tấm rèm cửa cao cấp trên đường băng, không có gì ngăn cản được tốc độ đổi mới đang làm rung chuyển ngành công nghiệp thời trang tỷ đô.

(Ảnh: @ravereviewclothes)

Bài viết mới nhất

Những thương hiệu nào được sao lựa chọn nhiều nhất trên thảm đỏ Met Gala?

Với những giá trị truyền thông khủng mà Met Gala mang lại, trở thành thương…

10 hours ago

Top 10 sữa rửa mặt chất lượng với mức giá phải chăng

Bạn đang tìm kiếm một loại sữa rửa mặt vừa chất lượng vừa có giá…

11 hours ago

6 bộ phim Hàn mới đáng chú ý trong tháng 5/2024

Thời gian tới, ngành giải trí xứ kim chi vẫn sẽ duy trì sức hút…

12 hours ago

Giãi mã lớp nền “sương mai” cùng nàng thơ d’Alba

“No foudation makeup” - trang điểm không kem nền “no makeup” – trang điểm “clean…

14 hours ago

10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới năm 2024

Để đánh giá sự phát triển của một quốc gia, các nhà nghiên cứu không…

15 hours ago

HIFU, Ultherapy, Thermage – Đâu là phương pháp nâng cơ mặt phù hợp với bạn?

Tìm hiểu chi tiết việc nâng cơ mặt bằng HIFU, Ultherapy, Thermage giúp bạn có…

15 hours ago