Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Đăng ngày:

Hiện tại, nước hoa đường hoàng trở thành nhánh chủ lực trong ngành công nghiệp hóa – mỹ phẩm, có giá trị tương đương 51 tỷ đô la mỗi năm.

Ở các bài viết trước, tôi từng đề cập đến hiện tượng ganh đua sôi sục giữa hai “binh đoàn”: niche perfume – nước hoa hiếm với designer perfume – nước hoa thời trang. Trước thực tế nước hoa niche ngày càng trở nên thông dụng và được người yêu mùi hương chủ động tìm đến nhiều hơn, các nhà nước hoa thời trang thức thời nhận ra nguy cơ nhãn tiền, nghiêm túc hơn trong vấn đề sáng tạo mùi hương. Kết quả, chúng ta bớt hẳn những mùi hương không cá tính ngửi na ná nhau. Thế giới mùi hương trở nên sôi động và chất lượng hơn bao giờ hết. Cả hai phe nước hoa niche lẫn nước hoa designer đều cẩn trọng hơn, nghiêm túc hơn, trân trọng đối tượng khách hàng của mình hơn. Hiển nhiên, những người yêu mùi hương càng có thêm nhiều sáng tạo mùi hương lý thú. Nửa đầu 2017, xu hướng chung của thế giới mùi hương là “back to nature”. Các mùi hương giản đơn, gần gũi cỏ cây, đưa chủ nhân mùi hương về lại miền đất – trạng thái tươi sáng yên bình.

Aaura của Thierry Mugler

Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Trong Hot List 2017, có lẽ Aura có hình thức hút hồn nhất. Không ngạc nhiên, bởi Aura đến từ Thierry Mugler. Nhà mẫu Pháp này có rất nhiều sáng tạo mùi hương dành cho nữ đẹp cả trong lẫn ngoài, nổi tiếng nhất phải kể đến Angel, hay Alien. Tuy nhiên, Aura không có sự cuồng nhiệt kiểu Angel, hay dẫn dụ như Alien. Aura thỏ thẻ, đập những nhịp đập chỉ đủ rung động lớp cây lá. Vậy nên, để cảm nhận được mùi hương, bạn cần điềm tĩnh. Aura cũng không hợp với những ai ưa sự bốc tỏa khốc liệt cỡ Angel hay Alien. Tôi gọi Aura là Cyber Garden. Mùi hương hiền, “máy móc”. Ngửi xanh ngút ngát, xanh the mát, tựa như lạc vào khu vườn mướt mát lá vậy. Lá sực hương the xanh, nhưng hương xanh này như được tráng lớp kim loại. Ngửi quen quen lại lạ lạ. Tôi gọi Aura là Cyber Garden, là “máy móc” là vì thế. Aura ngửi tĩnh. Bám trên da bền bỉ, nhưng không vẫy vùng bốc tỏa. Xuống mùi, Aura phả hương gỗ chát ngọt và trầm, thoảng ngọt từ hoa và va ni. Yên bình một cách dị biệt.

Gabrielle của Chanel

Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Chính xác là sau những 15 năm, Chanel mới có mùi hương mới dành cho quý cô. Tất nhiên, trong 15 năm ấy, Chanel khiêu vũ cùng những người yêu mùi hương bằng rất nhiều những bản flanker của Chance, của No.5, của Coco Mademoiselle. Đó là chưa kể đến bộ mùi độc tôn không phân biệt giới Les Exclusifs de Chanel cầu kì và bán hạn chế. Chúng ta sẽ không gặp sự chảnh chẹ kiểu cách lãng mạn nồng nàn có phần xa cách đặc trưng kiểu Chanel trong Gabrielle. Cụ thể hơn, Gabrielle chủ điểm hoa trắng. Nên nhớ một điều, các mùi hương khoác mác Chanel thường nồng đượm đa dạng các giống loài hoa lắm. Tuy nhiên, với Gabrielle, Chanel lần đầu tiên chạm tay vào nhánh hoa trắng bao gồm huệ tây, nhài, hoa cam. Gabrielle tươi tắn, hoàng kim. Có lẽ bởi nốt mùi cam chanh hòa hợp cùng ylang ylang – hoàng lan. Mùi hương mở đầu sảng khoái, văn vắt, sáng tựa nắng, tràn đầy năng lượng trẻ trung, cuốn hút nhịp nhàng. Sau, Gabrielle trở nên dịu êm, trắng nuột, dịu ngọt nhờ hoa trắng, đặc biệt là hoa cam. Gabrielle không khó để hiểu, tuy nhiên cũng không phải là loại mùi giản đơn chóng chán. Gabrielle là mùi hương của những tia nắng đẹp, của tuổi trẻ non tươi, của tháng ngày êm đềm chưa nhiều lo toan chia ly vụn vỡ.

Gucci Bloom của Gucci

Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Hai năm qua, Gucci tài tình hồi sinh và tỏa hấp lực khó cưỡng, không chỉ riêng ở địa hạt thiết kế. Đầu năm 2017, Gucci bất ngờ có sáng tạo mùi hương Guilty Absolute chủ điểm da thuộc dành cho nam rất đáng tán thưởng. Giữa năm 2017, Gucci một lần nữa phát hương với Bloom. Có thể nhận định, Bloom không mới, không xốc nổi, cũng không hào nhoáng. Ngược lại, Bloom giản dị, nhiều hoa, nhưng không hoa hòe hoa sói. Bloom đẹp. Đẹp từ hình thức lọ nước hoa, tên mùi hương, cho đến tính cách mùi hương. Một vẻ đẹp vừa vặn, thanh lịch, tươi tắn, điềm nhiên. Bloom chủ điểm hoa huệ trắng. Nốt mùi hoa trắng thanh tao quen thuộc được Gucci thao tác sao cho nuột nà hơn, dịu dàng hơn, êm ái hơn. Không đắt đỏ và dữ dội như kiệt tác Carnal Flower của Frederic Malle, Bloom của Gucci xứng là mùi hương nhập môn hoàn hảo cho những ai muốn tìm hiểu vẻ đẹp an bình của loài hoa xác thịt, đồng thời cũng là lời mời gọi đáng được chú ý dành cho những người yêu mùi hương quay lại với thế giới thơm kiểu Gucci.

Eau des Merveilles bleue của Hermès

Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Không khó để nhận ra Eau des Merveilles Bleue là một bản flanker trong số rất nhiều những bản flanker từ mùi hương gốc Eau de Merveilles rất thành công của nhà Hermès. Tôi xin phép được gọi tên mùi hương ngắn gọn lại thành Bleue, tiếng Việt tạm hiểu là Xanh. Bleue ở đây là màu của bầu trời, tráng lên mặt biển yên bình mênh mông lấp lánh sóng. Bleue mùi hương ngợi ca biển của Hermès. Bleue giản đơn bớt ngọt so với bản gốc, tuy nhiên vẫn giữ nguyên tinh thần của bản gốc, đó là nốt mùi chủ đạo ambergris long diên hương. Vị ngọt muối mặn khô the tựa cát mịn phủ lên da đem lại cho người ngửi cảm giác thư thái thảnh thơi yên bình. Ở Bleue, sự lôi cuốn không đến từ những phức tạp cấu trúc hay ngọt kẹo ngọt bánh, mà đến từ chính tinh thần an bình dập dìu của chính mùi hương. Điều gì nữa khiến Bleue giản đơn trở nên “hot”? Mùi hương phủ lên ambergris vị gió đượm hương biển. Mát rượi. Hoang dã. Mới lạ. Và lành mạnh. Chúng ta từng quen với cách làm mùi của Hermès thường là an toàn, tròn trịa. Tuy nhiên, với Bleue, Hermès trở nên tanh tao, bởi Bleue có hương tanh dịu nhẹ sống động chân thật từ rong biển, vừa gợi hình lại vừa rất “đã” mũi.

Concrete của Comme Des Garcons

Thế giới nước hoa: Cực phẩm của năm 2017

Đến với Comme des Garcons, chúng ta đến với một thế giới đại đồng, không bon chen niche hay designer. Ở đó, ai thích gì thì xịt cái đấy. Không còn phải nhọc công gắn mác For Him hay For Her vừa định kiến hẹp hòi lại vừa thừa thãi. Nhà thời trang Avant Garde xuất phát từ Nhật Bản có sáng tạo mùi hương mới nhất là Concrete, tiếng Việt là Bê Tông. Bê Tông có hình dáng điển hình đầy bất bình của Comme des Garcons, lọ nước hoa không thích đứng, không chịu đứng, cứ thế nằm im tựa hòn sỏi. Sỏi được bao phủ bởi xi măng. Bên trong viên sỏi – xi măng là hỗn hợp gỗ và hoa. Đàn hương quyện hoa hồng. Đàn hương tĩnh, rắn, toát hương trầm mặc trong veo, đối chọi với hoa hồng mềm mại rực sức sống, ngào ngạt toát hương. Gỗ nở hoa. Hai thái cực đối nghịch chát chúa dần hòa hợp giao hòa xen kẽ hào hứng một cách đáng ngạc nhiên. Concrete, theo cách hiểu của Comme des Garcons, là mùi của những khu đô thị thành phố lớn sầm uất, sau khi được loại bỏ những ôm đồm- lệch lạc- ô nhiễm, sẽ toát lên vẻ đẹp của công nghiệp, mang tên Concrete.

Có thể nhận định, năm 2017 đánh dấu bước chuyển mình – sự thức tỉnh tài tình của các nhà nước hoa thời trang, điển hình là những tên tuổi đã nêu trong bài. Còn vài ba tháng nữa là năm 2017 sẽ khép lại, chúng ta hy vọng sẽ tiếp tục được hít hà nhiều hơn nữa những sáng tạo mùi hương đầy vui thú trong thế giới mùi hương đang trở nên sôi động và nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nhóm thực hiện

Bài CHQCQ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh SHUTTERST)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more