30 thói quen bạn nên luyện tập để tự yêu bản thân mình hơn

Đăng ngày:

Hãy nhớ lại cách bạn đang đối xử với bản thân mình. Bạn có đang đối tốt với mình không? Suy nghĩ của bạn có tốt cho cơ thể và tâm hồn của mình? Bạn đã tự yêu bản thân mình chưa?

Tự yêu bản thân mình, hay còn gọi là ái kỷ, là việc bạn đối xử với chính mình bằng sự tốt bụng, lo lắng, lòng vị tha và giúp đỡ như bạn dành cho người khác. Nghe hơi lạ đúng không? Nhưng sự thật thì có rất nhiều người thường không đối xử tốt với bản thân mình. Đôi khi, chúng ta cố gắng thông cảm cho người khác nhưng lại luôn dằn vặt, giày vò và không ngừng trách móc bản thân mỗi khi gặp lỗi lầm. Thế nhưng, nếu không đủ yêu thương bản thân mình, làm sao bạn có thể yêu thương người khác? Có chăng, đó chỉ là sự gắng gượng, dồn nén và rồi sẽ đến lúc mọi thứ vỡ vụn. Khi đối mặt với những khó khăn, trắc trở, hay những thất bạn cá nhân, những người biết tự yêu bản thân mình sẽ phản ứng bằng sự tử tế, nhìn nhận khách quan chứ không phải tự dìm mình xuống đáy vực. Họ hiểu rằng con người không ai là hoàn hảo.

tự yêu bản thân - squarespace

(Nguồn ảnh: SquareSpace)

Vậy làm sao để tập cách tự yêu bản thân mình? ELLE gợi ý cho bạn 30 thói quen sau đây:

1. Trong công việc, hãy coi trọng tính sáng tạo của mình hơn ý kiến của người khác. Như Epictetus đã nói: “Nếu bạn muốn tiến bộ, bạn phải làm quen với chuyện bị người khác coi là khờ khạo và ngu ngốc”.

2. Bạn thẳng thắn nói “Không” chứ không do dự trả lời “Có thể” khi bạn không muốn hoặc không thể tham gia một sự kiện nào đó.

3. Ngược lại, bạn sẽ nói “Yes” ngay lập tức nếu trong thâm tâm bạn biết đó là điều mình muốn. Bạn tin trực giác của bạn biết điều gì là tốt nhất.

4. Bạn bỏ thói quen đi hội hè hay uống say khi buồn, vì bạn biết một tinh thần minh mẫn mới giúp mình phân tích được vấn đề và tìm được giải pháp tốt nhất.

5. Bạn không sợ phải hỏi ý kiến hay lời khuyên khi cần thiết.

6. Bạn không còn phải thuyết phục những người không quan tâm đến bạn.

7. Bạn trân trọng những người đã giúp đỡ, che chở cho bạn hơn.

8. Bạn nói lên suy nghĩ của mình kể cả khi bạn sợ hãi hay run rẩy. Và bạn sẽ im lặng khi đó là điều bạn muốn.

9. Bạn mặc bất kì cái gì bạn thích. Bạn học cách cảm thấy thoải mái trong chính làn da, thân thể của mình.

10. Bạn yêu cảm giác được ở một mình, vì khi ở một mình, bạn hiểu và yêu bản thân mình hơn. Điều đó sẽ khiến người khác yêu bạn vì bạn là chính mình. 

Tự yêu bản thân

(Nguồn ảnh: Nouw)

11. Bạn dám yêu bất kì ai mà bạn muốn. Trái tim thèm khát những gì nó thèm khát, và bạn hiểu điều đó.

12. Bạn không ưu tiên những người chỉ coi bạn như một sự lựa chọn, hoặc những người làm bạn cảm thấy tồi tệ chỉ vì bạn là chính mình.

13. Bạn không còn cố gắng để với tới sự kì vọng cũng những người khác.

14. Sức khỏe về thể chất và tinh thần cũng như sự riêng tư của mình quan trọng hơn việc kiếm ra tiền cho những người khác.

15. Bạn làm chủ câu chuyện của mình. Nếu ai đó tung tin đồn sai sự thật, hoặc nhận xét tiêu cực về bạn, bạn có sự lựa chọn là sửa lưng họ hay giữ im lặng và không quan tâm. Lựa chọn như thế nào là quyền của riêng bạn.

16. Bạn đòi hỏi những điều bạn xứng đáng được hưởng trong công việc. Bạn tìm hiểu, nghiên cứu, biết giá trị của bản thân và tìm được người cùng chí hướng vì họ cũng biết giá trị của bạn.

17. Bạn nhận ra rằng thay đổi suy nghĩ của mình cũng không sao, và không tự trách bản thân mình vì điều đó.

18. Bạn tìm kiếm sự thay đổi trong đời sống cá nhân. Bạn biết rằng sớm muộn thì sâu cũng sẽ hóa bướm, nên bạn kiên nhẫn với chính mình hơn, và thuận theo quy trình biến đổi của tự nhiên.

19. Bạn đầu tư vào những điều khiến bạn cảm thấy mình đang sống.

20. Bạn nhận thấy giá trị của việc truyền cảm hứng cho người khác bằng cách sống thật với chính mình.

(Nguồn ảnh: Unsplash)

21. Mặt khác, bạn cũng biết tự bảo vệ bản thân mình khỏi kẻ thù. Bạn cố gắng tránh xa họ.

22. Bạn tự chiến đấu trận chiến của riêng mình và biết rằng thắng hay thua không quan trọng.

23. Bạn xinh đẹp vì bạn là chính mình.

24. Bạn đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử, thay vì làm theo cách của họ.

25. Bạn học được sức mạnh của sự tích cực, và áp dụng nó cho bản thân mình.

26. Bạn tha thứ cho bản thân trong thời điểm của sự tiêu cực. Bạn hiểu rằng mình chỉ là con người, và mình đang cố gắng hết sức có thể.

27. Bạn nhận thấy mọi thử thách đều mang theo cơ hội để phát triển. Sự khó khăn giúp bạn trở nên mạnh mẽ và tinh tường hơn. Mỗi người đều vật lộn rồi trưởng thành theo một cách khác nhau.

28. Bạn nắm lấy sự thay đổi, kể cả khi bạn sợ hãi.

29. Bạn hiểu rằng sẽ không bao giờ bạn có câu trả lời cho mọi câu hỏi. Bạn luôn tìm kiếm thêm kiến thức.

30. Bạn nhận ra rằng sự khác biệt và nhạy cảm của mình không phải là điểm yếu. Đó chính là điểm mạnh của bạn, giúp bạn là chính mình.

tự yêu bản thân mình

(Nguồn ảnh: Unsplash)

Ngoài 30 điều trên, bạn còn bí quyết nào để luyện tập cách tự yêu bản thân mình không? Chia sẻ với chúng tôi ở phần comment nhé!

Nhóm thực hiện

Rose Nguyễn (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more