Những liệu pháp massage xoa dịu cơn đau ở cổ và gáy

Đăng ngày:

Massage mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc chữa trị những triệu chứng đau mỏi ở cơ thể.

Đau mỏi cổ và gáy là một trong những nỗi ám ảnh với nhân viên văn phòng. Do tính chất công việc, hàng giờ liền làm việc với máy tính khiến vùng cổ rất dễ bị tổn thương. Cảm giác đau mỏi này khiến bạn cảm thấy không dễ chịu và mang đến nhiều bất tiện trong hoạt động thường ngày. Để xoa dịu những cơn đau vùng cổ và gáy, massage là một trong những phương pháp hiệu quả nhất.

Massage cổ-Cô gái ngồi trên giường.

Triệu chứng đau mỏi cổ và gáy khiến bạn cảm thấy khó chịu và bất tiện. Ảnh: Pexels.

Những liệu pháp massage có công dụng giảm cảm giác đau nhức cũng như làm mềm các mô cơ và vùng tổn thương ở cổ, gáy. Hơn nữa, massage còn giúp bạn giảm stress, mang lại cảm giác thư thái và khỏe khoắn hơn. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE “bỏ túi” những liệu pháp massage cổ vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Những nguyên nhân khiến cổ và gáy bị nhức mỏi

Triệu chứng đau mỏi cổ hay cứng khớp thường được gây ra bởi những thói quen hoạt động thường ngày. Ngồi làm việc trong thời gian dài chính là nguyên nhân phổ biến nhất. Bên cạnh đó, việc ngồi sai tư thế cũng dẫn đến việc các khớp xương bị trật và gây đau nhức.

Ngoài ra, tư thế ngủ cũng là một yếu tố dễ dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ. Lựa chọn sai kích thước của gối hay nằm sai tư thế sẽ gây áp lực lên vùng cổ, đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, đôi khi việc tập luyện thể dục sai kỹ thuật cũng có thể khiến cổ bị tổn thương. 

Massage cổ-Cô gái ngồi làm việc.

Ngồi làm việc với máy tính trong thời gian dài chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cổ bị nhức mỏi. Ảnh: Pexels.

Những liệu pháp massage cổ và gáy hiệu quả

Giảm đau lưng và cổ bằng phương pháp bấm huyệt

Vùng cơ tại cổ và lưng bị căng là nguyên nhân phổ biến gây chứng đau mỏi cổ, gáy. Triệu chứng này thường tập trung ở một vị trí trên cổ. Tuy nhiên có đôi khi cảm giác nhức mỏi có thể phân tán ở khắp cổ. Bấm huyệt là một phương pháp massage cổ truyền phổ biến và được nhiều người ứng dụng. Thao tác bấm huyệt giúp xác định các điểm trên cơ thể và giảm nhẹ triệu chứng đau. Trước khi thực hiện thao tác, bạn cần xác định đúng các điểm huyệt:

  • Jian Jing: nằm ở phần trong cơ bắp của vai, khoảng giữa cổ và đầu cánh tay.
  • He Gu: nằm trên nếp gấp ở giữa ngón trỏ và ngón cái.
  • Feng Chi: nằm phía sau dái tai và phía bên trên cổ. 
  • Zhong Zu: nằm giữa các khớp ngón đeo nhẫn. 
Massage cổ-Cô gái nằm sấp.

Bấm huyệt là một phương pháp cổ truyền được nhiều người tin dùng. Ảnh: Getty Image.

Cách thực hiện

  • Hít thở sâu và vào trạng thái thư giãn.
  • Sử dụng lực tay mạnh để xoa bóp các huyệt đạo đã được xác định. 
  • Massage theo chuyển động tròn hoặc lên xuống. Dừng tại mỗi huyệt từ 3-4 phút. 
  • Liệu pháp này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

Lưu ý: Nên dừng massage khi bạn cảm thấy đau nhức trong lúc thực hiện. Nếu có thời gian, bạn có thể tìm đến các trung tâm massage chuyên nghiệp để nhận được liệu trình hiệu quả hơn. 

Thực hiện các động tác massage cổ

Thao tác massage tay tác động lên các cơ trên cổ, hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Thực hiện các động tác massage cổ giúp xoa dịu cơn đau mỏi ở cổ đồng thời tạo cho bạn cảm giác dễ chịu và thoải mái. 

View this post on Instagram

Life is good, a massage makes it great. When we have a client we our goal is always to make them feel like life is great. #massage #lifeisgreat #massagegoals #goals #stpetersburgflorida #goalsetting #massagelife #neckmassage #massagetherapy #lifeisgood #goodlife #dtsp #massagetherapylife

A post shared by Peaceful Warriors Wellness (@pwwellness) on

View this post on Instagram

-:-Along with relieving neck pain, receiving massage on a regular basis helps keep all your joints limber, which reduces your chances of pulling a muscle. It also improves your posture and flexibility, increases range of motion, lowers blood pressure and heart rate,encourages relaxation and relieves stress. Massage is a way to relieve neck pain in the short term, and getting frequent massages may be most beneficial. One study found that getting a 60-minute massage two or three times a week showed more benefit for those with neck pain than getting a 60-minute massage once a week or a few 30-minute massages weekly. @heavenmassagebyabu #massage #neck #neckmassage #neckpain #pain #fitness #fitnessmotivation #exercise #exercises #workout #workouts #softtissue #softtissuetherapy #deeptissue #deeptissuemassage #gym #gymmotivation #gymtime #head #cycling #cycle #cyclinglife #stretch #style #stretching #sciatica #meditate #yoga #ilford #londonmarathon2020

A post shared by Heaven Massage (@heavenmassagebyabu) on

Cách thực hiện

  • Duỗi thẳng hai bàn tay sao cho lòng bàn tay hướng vào nhau.
  • Từ từ vuốt hai tay từ vùng cổ xuống vùng gáy. Điều chỉnh lực tay sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần. 
  • Duỗi thẳng hai tay. Gập nhẹ các ngón tay hướng vào lòng bàn tay. Dùng các đốt ngón tay để massage từ phần cổ ra ngang vai. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.
  • Giữ nguyên tư thế gập ngón tay, chìa hai ngón cái ra ngoài theo chiều ngang. Sử dụng hai ngón cái massage phần gáy theo chiều kim đồng hồ. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.
  • Thả lỏng hai tay, sử dụng các ngón tay để bóp nhẹ phần vai, hướng từ cổ ra ngoài. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.
  • Úp hai tay lại với nhau. Massage đều từ vùng cổ , gáy và vai. Bạn nên sử dụng lực đạo nhẹ nhàng. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.
  • Dùng ngón trỏ ấn nhẹ từ đốt sống cổ xuống phần gáy. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

Massage cổ bằng khăn

Áp dụng cơ chế tác động ép sát, phương pháp massage cổ bằng khăn có công dụng xoa bóp mao mạch và kích thích hoạt động của các cơ. Đồng thời thao tác này còn giúp quá trình lưu thông máu huyết diễn ra thuận lợi hơn. Để thực hiện liệu pháp này, bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc khăn. Nên lựa chọn khăn mềm để giảm lực ma xát và tránh gây tổn thương. 

View this post on Instagram

Self Spring Massage🌸🌸🌸 Grazie di aver partecipato al nostro video corso!! Siete stati fantastici!!! Vi aspettiamo numerosi giovedì per il nostro incontro "Caffè Benessere" 🌿 Se non fai ancora parte del nostro gruppo iscriviti qui ⤵️⤵️⤵️ https://www.facebook.com/groups/642552949653854/ O visita la nostra pagina ⤵️⤵️⤵️ https://www.facebook.com/essenzialespa/ #essenzialespa #selfmassage #towelmassage #springselfmassage #timeforyourself #tempopertestessa #yourself #goodvibes #stoacasa #padovaeventi

A post shared by Centro Benessere Vigonza (@essenziale_spa) on

Cách thực hiện

  • Luồn khăn ra sau cổ.
  • Dùng tay phải nắm lấy đầu khăn bên trái và kéo khăn về phía ngực.
  • Trong khi đó, dùng tay trái nắm đầu khăn bên phải và kéo khăn theo chiều ngang từ phải sang trái. Đồng thời xoay đầu sang bên trái. 
  • Chuyển tay và lặp lại động tác.
  • Lưu ý không dùng lực kéo khăn quá mạnh.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more