4 nguyên nhân khiến tóc mọc chậm và cách khắc phục

Đăng ngày:

Mong ngóng mỗi ngày nhưng tóc vẫn mọc quá chậm? Có thể bạn mắc phải một hoặc nhiều sai lầm sau.

Cố gắng giúp tóc nhanh dài dường như là một thách thức đối với nhiều người. Thật khó để xác định nguyên nhân nào khiến mái tóc chậm phát triển đặc biệt là khi chúng ta không thể nào theo dõi từng sợi tóc của mình. Vậy nên các nàng hãy đọc bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ lý do khiến tóc mọc chậm và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân khiến tóc mọc chậm và cách khắc phục

Ảnh: Instagram lizabethmiles_.

Tóc mọc chậm khi Thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Điều bắt buộc khi bạn muốn tóc mọc dài và bóng mượt đó chính là duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Các nàng nên đảm bảo rằng cơ thể được đáp ứng những yêu cầu tối ưu về iốt, kẽm, vitamin B, omega-3 và sắt. Sắt là một chất thiếu hụt đặc biệt phổ biến đối với phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, trong khi kẽm và i-ốt thường bị thiếu trong chế độ ăn hiện đại của phương Tây.

Tóc mọc chậm khi thiếu vitamin và khoáng chất

Ảnh: Instgram bertillecnt.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đảm bảo cho chế độ ăn uống tổng thể của mình. Hãy thưởng thức các loại thực phẩm có chứa chất béo tốt và protein. Các axit amin trong protein có tác dụng xây dựng các tế bào tóc chắc khỏe. Song, các chất béo tốt sẽ nuôi dưỡng các tế bào làm cho tóc bạn trở nên bóng mượt hơn. Ngoài ra, bổ sung vitamin C cho cơ thể cũng là điều cần thiết. Loại vitamin này sẽ giúp tóc bạn chắc khỏe và dày hơn. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong các loại thực phẩm như ớt chuông, dâu tây, rau xanh và trái cây họ cam quýt.

Quên chăm sóc da đầu 

Chúng ta thường quá bận tâm đến mái tóc của mình mà quên mất da đầu cũng cần được quan tâm. Thiếu độ ẩm và hư tổn sẽ khiến tóc bạn mọc chậm hơn, nhưng bạn cũng cần phải nhớ rằng sự phát triển của mái tóc đến từ da đầu. Vậy nên, việc chăm sóc da đầu cũng rất quan trọng nếu bạn muốn tóc mọc nhanh hơn.

Hãy sử dụng dầu gội phù hợp và bảo vệ da đầu khỏi tác hại của ánh mặt trời. Hơn nữa, chải tóc cũng sẽ kích thích tóc phát triển khỏe mạnh. Bởi khi chải tóc sẽ kích thích máu lưu thông lên bề mặt da đầu, chuyển mồ hồi và dầu ra khỏi các nang lông, cho phép da đầu của bạn được “thở”. Tuy nhiên nếu bạn sở hữu mái tóc và da đầu đổ dầu thường xuyên, lược chải tóc bằng lông heo sẽ thân thiện hơn cho mái tóc của bạn.

Không chăm sóc da đầu khiến tóc mọc chậm

Ảnh: Instagram anisasojka.

Chẻ ngọn khiến tóc gãy nhanh hơn

Bạn sẽ nhận ra khi nào thì cơ thể bị khát và mất nước, mái tóc cũng vậy. Độ ẩm cần thiết của mái tóc sẽ bị cạn kiệt do bạn nhuộm tóc quá nhiều và sử dụng các thiết bị tạo kiểu tóc ở mức nhiệt cao. Khi đó, từng sợi tóc sẽ bị tách ra khiến cho phần đuôi trở nên xơ khiến tóc mọc chậm và bạn cũng sẽ rất vất vả để có được một mái tóc dài ưng ý. Vậy nên, hãy chú ý dưỡng ẩm và bổ sung protein cho tóc bằng những sản phẩm phù hợp, khiến mái tóc trở nên căng bóng và khỏe mạnh hơn.

Chẻ ngọn khiến tóc mọc chậm hơn

Ảnh: Instagram julie.tuzet.

Mặc dù các nàng có thể cảm thấy tiếc, nhưng việc cắt tỉa thường xuyên 6 tuần/ lần cũng sẽ là cách đảm bảo rằng bạn sẽ loại bỏ được những ngọn tóc xơ, yếu và chẻ ngọn. Việc làm khô bằng khăn thô ráp cũng có thể làm tóc xơ và dễ gãy hơn. Thay vào đó bạn nên nhẹ nhàng thấm nước bằng những loại khăn bông có chất liệu mềm mại như cotton để tránh làm tổn thương mái tóc của mình.

Tóc của bạn đang trong giai đoạn “nghỉ ngơi”

Tóc của chúng ta phát triển theo 3 giai đoạn.

  • Đầu tiên là giai đoạn “anagen”, tóc phát triển nhanh và kéo dài trong khoảng thời gian ba năm rưỡi hoặc có thể lên đến bảy năm đối với một số người.
  • Tiếp đến là giai đoạn “catagen”, giai đoạn chuyển tiếp ngắn kéo dài trong khoảng 10 ngày.
  • Cuối cùng là giai đoạn “telogen” – giai đoạn “nghỉ ngơi” khiến tóc của bạn được giải phóng và rụng đi. Lúc này nang tóc sẽ không hoạt động trong vòng 3 tháng trước khi toàn bộ quá trình này được lặp lại.

Tuy nhiên, quá trình này sẽ không xảy ra ở tất cả các sợi tóc cùng một lúc mà là ở những thời điểm khác nhau.

Một mái tóc khỏe mạnh thường rụng từ 50 – 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng chúng cũng có thể rụng nhiều hơn do tình trạng dinh dưỡng không hợp lý hoặc mất cân bằng hormone. Điều này không có nghĩa là mọi nỗ lực chăm sóc tóc của bạn ở giai đoạn này đều trở nên lãng phí. Rất nhiều người nghĩ rằng tóc của họ không khỏe mạnh, nhưng thực ra việc rụng tóc là để tạo chỗ cho sự xuất hiện của tóc con. Đây thật sự là thời điểm tốt nhất để tập trung vào sức khỏe da đầu, thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh hơn.

Giai đoạn "nghỉ ngơi" khiến tóc mọc chậm hơn

Ảnh: Instagram laurensoyung.

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Viên
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more