Chỉ có con gái mới là điểm tựa cho mẹ trong “thời kỳ” này

Đăng ngày:

Tiền mãn kinh là một biểu hiện tự nhiên của cơ thể phụ nữ khi bước đến độ tuổi 50. Là một người con, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để giúp đỡ cho mẹ nhé!

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao đôi khi mẹ bỗng “nổi đóa” với mình? Vì mẹ mệt, mẹ gặp quá nhiều áp lực trong công việc hay mẹ đang có chuyện buồn? Nguyên nhân sâu xa là gì? Làm sao để ở bên hỗ trợ và trở thành điểm tựa, giúp mẹ bước qua những khó khăn trong cuộc sống?

Những dấu hiệu của tuổi tác

điểm tựa 1

Ảnh: Trailmap for Life

Tôi còn nhớ khoảng thời gian khi mình là một thiếu nữ, mẹ tôi lúc đó cũng tầm 50. Trong ký ức của tôi lúc bấy giờ, mẹ là một người vô cùng hoàn hảo. Mẹ yêu công việc, biết chăm lo đến bản thân và gìn giữ gia đình rất tốt. Mẹ tôi cũng là người hiểu lý lẽ và công bằng nên hầu như hai chị em tôi chưa bao giờ phải hứng chịu bất kỳ sự quát mắng vô cớ nào. Ấy thế mà, tôi từng phát hoảng khi bỗng một ngày, mẹ bước ra khỏi phòng ngủ của mình với vẻ mặt đờ đẫn vì mất ngủ, đầu tóc xộc xệch và cả ngày hôm ấy mẹ “đình công”, không đến cơ quan và cũng không đụng vào bất cứ việc gì trong nhà.

“Chuyện gì đã xảy ra với mẹ vậy?” chính là câu đầu tiên tôi bật ra khi thấy mẹ. Nếu như mọi ngày mẹ thủ thỉ với tôi đủ điều thì hôm ấy mẹ bỗng dưng im lặng đến lạ thường. Và những ngày kế tiếp cũng thế. Mẹ luôn cau có, bồn chồn và khó chịu.

Khoảng thời gian ấy tôi quyết định ngủ cùng mẹ. Tôi muốn trở thành điểm tựa của mẹ. Nằm cạnh mẹ, tôi mới hiểu được phần nào nỗi khổ mà mẹ đang chịu đựng. Không còn gắt gỏng với hai chị em nhưng mẹ tuyệt đối “nghiêm cấm” bất kỳ hành động ôm ấp, nũng nịu nào từ hai đứa con gái.

điểm tựa 2

Ảnh: Everyday Health

Đó chính là những dấu hiệu ban đầu của thời kỳ tiền mãn kinh – hiện tượng mà bất kỳ phụ nữ nào cũng phải trải qua khi bước đến độ tuổi 50. Ở độ tuổi này, hoạt động của buồng trứng và tử cung bắt đầu suy giảm dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, làm cho phụ nữ phải trải qua nhiều vấn đề tâm sinh lý phức tạp.

Mỗi người con hãy là điểm tựa cho mẹ

điểm tựa 3

Ảnh: Professor’s House

Kể từ dạo ấy, tôi hạn chế ra ngoài cùng bạn bè trong những lúc rảnh rỗi, thay vào đó, tôi ở nhà và tâm sự với mẹ. Thế giới phụ nữ dần được mở rộng trong mắt tôi và quan trọng nhất là mẹ tôi có thể chia sẻ những điều khó nói với người khác. Để rồi từ đó, mẹ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi có một điểm tựa, biết rằng có ai đó đang quan tâm và dõi theo sức khỏe của mình.

điểm tựa 4

Ảnh: Unsplash

Tôi cũng chú ý thay đổi thực đơn ăn uống của mẹ. Mẹ thì lúc nào cũng vô tư ăn những gì mình thích nhưng có lẽ trong thời gian này mẹ cần một chế độ ăn uống phù hợp hơn. Vẫn giữ thực đơn như trước nhưng tôi bổ sung rau xanh, trái cây cũng như các món có tính chất giải nhiệt nhiều hơn. Ngoài ra, tôi cũng rủ mẹ cùng tập yoga và chạy bộ để cải thiện sức khỏe. Dù chỉ là chút ít thay đổi trong cuộc sống thường nhật thôi nhưng quả thật, mẹ tôi dần lấy lại được cân bằng trong cuộc sống. Mẹ bắt đầu vui vẻ và hài hước trở lại, căn nhà lại bắt đầu ngập tràn tiếng cười.

Ai bảo con gái thì không thể là điểm tựa cho me? Chỉ có con gái – với những nét tương đồng về cơ thể và tâm sinh lý – mới có thể chia sẻ với mẹ những chuyện “nhạy cảm” như thế. Không chỉ giúp mẹ bước qua những dấu hiệu tuổi tác, chính bạn cũng đang chuẩn bị cho những thay đổi của bản thân mình trong tương lai.

làm sao để hạnh phúc 1

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và bí quyết để đối mặt với tác động của thời gian, đồng thời trở thành điểm tựa vững chắc cho những người phụ nữ xung mình, ELLE hẹn gặp bạn trong hội thảo Hạnh phúc hơn theo thời gian, diễn ra vào ngày 26/5 tại TP.HCM.

Cảm ơn thương hiệu nội y Corele V. đã đồng hành cùng ELLE Women in Society. 

Xem thêm:

10 bộ phim hay về mẹ và con gái

Bí mật hạnh phúc giữa mẹ và con gái

Nhóm thực hiện

Bài: Đào Dreamer

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more