[ELLE Voice] Nhà văn Phan Ý Yên: Người đàn ông để yêu chính là người… để cưới

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 1/2019] Quả thật không có sự khác biệt giữa người đàn ông để yêu và để cưới, vì ai cũng là người mà chúng ta sẽ dành tình cảm cho họ rất nhiều.

Phan Ý Yên – Nữ nhà văn, tác giả của Em là để yêu, Ai cũng đã từng yêu như thế… đã bước qua ngưỡng tuổi 30 và đang vui vẻ tận hưởng cuộc sống của một “quý cô độc thân”. Với Ý Yên, chẳng có một mẫu số chung nào cho cụm từ “Người đàn ông hoàn hảo”, bởi sự mong đợi từ giới này vào giới kia luôn là câu chuyện muôn thuở: làm sao cân bằng và thỏa mãn. Vậy, người đàn ông trong mắt nữ nhà văn trẻ hiện đại này thực sự ra sao?

Người ta nói đàn ông chung quy lại có 4 kiểu điển hình như đàn ông trẻ, đàn ông playboy, đàn ông không biết mình muốn gì, đàn ông trưởng thành. Ý Yên đã từng gặp đàn ông cả 4 kiểu trên chưa và ấn tượng của bạn về họ như thế nào?

Cá nhân tôi nghĩ tương đối khó để có thể phân biệt rạch ròi 4 kiểu người đàn ông như trên. Vì họ cũng là con người, có thể ít phức tạp hơn phụ nữ theo cách nào đó nhưng chắc chắn họ cũng không hề đơn giản, dễ nắm bắt. 4 dạng đặc trưng kia, theo tôi là kiểu tính cách được xem là nổi trội nhất trong tổng thể con người, mà có vẻ như ¾ đã là không mấy tích cực rồi. Chưa kể người đàn ông trưởng thành chưa chắc đã hay bởi họ khó giữ được sự lãng mạn hay ngọt ngào, thứ mà nhiều phụ nữ vẫn hay cố tỏ ra không thích nhưng trong tâm can thực chất luôn khao khát. Mà đàn ông khô khốc thì phụ nữ lại hay tủi thân. Có lẽ tôi đã gặp qua đủ 4 kiểu đàn ông kia rồi hay đúng hơn là sự kết hợp của các tính cách đó trong chính một người đàn ông mà thôi.

Tôi vẫn luôn tâm niệm, phụ nữ nên cần đàn ông để hạnh phúc trọn vẹn. Do vậy, hãy mở lòng hơn với họ một chút! Đến khi không thể cố thì coi như thôi, nhưng cứ cố đã, bản thân cũng nhẹ nhõm hơn với thế giới.

người đàn ông 1

Đàn ông thời xưa và thời nay, có khác nhau nhiều không theo cảm nhận của bạn?

Chắc chắn là khác nhiều bởi vì phụ nữ thời xưa và thời nay cũng đã thay đổi đáng kể. Do thời thế, do văn hóa, và cả do giáo dục nữa, phụ nữ bây giờ đã tự chủ hơn, nghĩ cho bản thân hơn và bớt phụ thuộc vào đàn ông hơn. Vũ trụ luôn phải tự điều chỉnh cân bằng. Phụ nữ thay đổi, hiển nhiên đàn ông sẽ thích nghi theo. Chẳng hạn như việc cái bếp cái chảo, bữa ăn việc nhà, trước đừng mơ đàn ông nhúng tay vào, nay họ rửa bát, đeo tạp dề… Đôi khi, họ xem đó là niềm vui chứ không còn là sự xấu hổ nữa. Do đó, thay đổi là tích cực hay tiêu cực phụ thuộc rất nhiều vào sự trao đổi trong quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ. Ngày xưa, ông bà mình có câu “dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về!”. Bây giờ, tôi tin phụ nữ xuất sắc chính là “người giáo dục được đàn ông thành một người bạn đời tử tế bằng chính sự tinh tế và tình yêu của mình!”.

Người đàn ông ở lại với bạn lâu nhất là người thế nào? Hình mẫu người đàn ông có thể gọi là “hoàn hảo” nhất trong mắt bạn?

Tôi thấy mọi người rất hay đặt ra câu hỏi “người đàn ông hoàn hảo của bạn như thế nào?”. Năm 18, 20 tuổi có thể bất kỳ cô gái nào cũng có thể dễ dàng vẽ ra một chân dung tuyệt mỹ về dung mạo lẫn tính cách. Thế nhưng, đến tầm 26 tuổi, tôi nghĩ đa số phụ nữ, trong đó có cả tôi, sẽ nhanh chóng và gói gọn miêu tả “người đàn ông hoàn hảo” của mình trong năm chữ “bên cạnh thấy bình yên.” Bởi khi phụ nữ trải qua đủ thăng trầm biến cố, họ sẽ thấu hiểu hơn ai hết giá trị của bình yên. Không cần quá cao trào, không cần thêm bi kịch hay đầy những phút giây cuồng dại, người đàn ông hoàn hảo chính là chỗ dựa an toàn lúc cuối ngày. Một cái ôm, một cái nắm tay đôi khi cũng đủ để thấy mình đã về đến nhà.

Tôi không muốn trả lời câu hỏi người đàn ông ở lại với mình lâu nhất. Có lẽ vì tôi sợ nếu chọn một cái mốc nào đó để gọi là lâu nhất thì mọi thứ tôi đang có với người hiện tại sẽ dừng lại ở thời điểm mà tôi lựa chọn đó. Bao lâu thì được xem là lâu nhất khi bản thân vẫn muốn được tiếp tục cùng anh ấy bây giờ và cả ngày mai nữa? Phụ nữ trong tình cảm sẽ luôn nhẹ dạ mà chị! Do đó, hiển nhiên người của hiện tại, với tôi, là người tôi muốn gọi là NHÀ.

người đàn ông 2

Có khác hay không giữa người đàn ông để yêu và người đàn ông để cưới, Ý Yên nhỉ?

Sao chúng ta không cho bản thân cái quyền được mong muốn người đàn ông để yêu chính là người đàn ông để cưới? Có chăng khác biệt lớn nhất chính là khi cưới rồi, phụ nữ càng phải bao dung, trân trọng, bớt suy diễn để sống cuộc sống nhẹ nhàng hơn với người đã từ yêu mà thành cưới. Đàn ông có trách nhiệm và nghĩa vụ của họ nhưng chính phụ nữ cũng phải luôn tự nhìn chính mình trước. Đừng để những kỳ vọng tự tạo trở thành gánh nặng của hôn nhân. Đừng so sánh quá khứ với hiện tại vì con người sẽ khác đi mỗi ngày. Chúng ta chỉ có thể tìm cách thích nghi tốt nhất với thay đổi mà thôi. Rốt cuộc, đàn ông để yêu hay để cưới đều vẫn là người đàn ông mà chúng ta dành cho rất nhiều tình cảm.

Cảm ơn chia sẻ của Ý Yên!

Xem thêm:

14 dấu hiệu của một người đàn ông tốt

10 điều mà người đàn ông tốt sẽ không bao giờ làm trong tình yêu

Nhóm thực hiện

Thực hiện phỏng vấn: Ngọc Anh

Ảnh: NVCC, Unsplash

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more