20 điều thú vị về nhóm máu trong cơ thể khiến bạn không khỏi bất ngờ

Đăng ngày:

Bởi vai trò cũng như cấu tạo phức tạp của máu trong cơ thể con người, việc có được hiểu biết về máu hay nhóm máu là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều mà không phải ai cũng biết về nhóm máu của mình.

Sau đây là 20 điều thú vị về máu và nhóm máu trong cơ thể khiến bạn không khỏi bất ngờ.

ELLE Viet Nam nhóm máu

Hình minh họa: Pixabay

1. Sẽ cần tới 1.120.000 con muỗi mới có thể hút sạch máu trong cơ thể của một người trưởng thành.

2. Để cho máu lưu thông, tim cần phải tạo ra áp lực có thể giải phóng một dòng máu cao hơn 9 mét.

3. Con người có thể sống mà không cần mạch máu. Vào năm 2012, các bác sĩ đã lắp đặt một thiết bị trong cơ thể của Craig Lewis (55 tuổi) để máu có thể lưu thông trong người đàn ông này mà không cần bất kì mạch máu nào.

4. Stan Larkin đã sống 555 ngày mà không có trái tim trong khi chờ đợi để được cấy ghép. Tim của anh được thay thế bằng một thiết bị mà Stain thường mang theo trong ba lô của anh. Anh thậm chí có thể chơi bóng rổ.

ELLE Viet Nam nhóm máu

Stan Larkin là người đàn ông đầu tiên trên thế giới sống không cần tim – Ảnh: SynCardia

5. Lượng máu đi qua cơ thể lưu thông trong 25 ngày có dung tích gần bằng một bể bơi cỡ trung bình.

6. Một người có thể mất 40% máu mà vẫn sống, tuy nhiên, sẽ cần rất nhiều hỗ trợ y tế để có thể duy trì sự sống sau đó.

7. 21% các cơn đau tim xảy ra vào thứ Hai, tiếp theo là vào thứ Sáu. Các nhà khoa học cho rằng đó là do con người sản sinh nhiều hormone stress vào đầu tuần.

8. Nhóm máu có thể là một lý do dẫn tới những vụ ly dị. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có mối liên hệ giữa nhóm máu của các cặp vợ chồng và tỷ lệ ly hôn. Các cặp vợ chồng sống chung lâu nhất thường đều có nhóm máu O. Các cặp vợ chồng ly hôn thường có các nhóm máu như A + AB hoặc A + O.

9. Nhịp đập của tim có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hiện tượng này khi một người đàn ông được thay một trái tim mới. Sau khi phẫu thuật, tâm trí, cảm xúc và hành động của anh cũng thay đổi theo.

10. Để giảm nguy cơ bị đau tim, bạn phải thức dậy từ từ vào buổi sáng và giảm cường độ tập luyện hay vận động mạnh vào buổi tối.

11. Nước dừa có thể được dùng để thay thế huyết tương nhờ sự tương đồng trong cấu trúc chất lỏng. Trong một số trường hợp khẩn cấp, nước dừa có thể sử dụng để truyền máu cho cơ thể. Bên cạnh đó, nước dừa còn được sử dụng như một chất lỏng làm thông tĩnh mạch thay vì dùng các chất lỏng tiêu chuẩn.

ELLE Viet Nam nhóm máu 4

Nước dừa có thể dùng thay thế huyết tương – Ảnh: Shutterstock

12. Nước tăng lực có thể tác động tới sức khỏe của tim. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sau khi uống đồ uống năng lượng hay nước tăng lực thì lượng caffein trong cơ thể sẽ cao gấp 3 lần so với các loại đồ uống có caffein khác như cà phê hoặc soda. Hơn nữa, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của chúng ta và có thể gây co giật hoặc tử vong.

13. Tính cách của con người có liên quan tới nhóm máu.

ELLE Viet Nam nhóm máu

Ảnh minh họa: Clipart

14. Nhóm máu có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Những người có nhóm máu O không dễ bị bệnh tim mạch nhưng họ dễ bị ung thư da hoặc béo phì hơn các nhóm máu còn lại.

15. Những người có nhóm máu A nên chú ý đến mức cholesterol trong máu vì có nguy cơ bị các bệnh liên quan tới tim mạch.

16. Những người có nhóm máu B dễ bị bệnh tiểu đường và ung thư tuyến tụy.

17. Những người có nhóm máu AB cần chăm sóc trí nhớ và sự tập trung vì nguy cơ suy giảm nhận thức ở người AB cao hơn 82% so với các nhóm máu khác.

18. Hiệu suất thể thao phụ thuộc vào nhóm máu của một người. Một nghiên cứu được tổ chức vào năm 2017 đã chỉ ra rằng những người có nhóm máu O có sức chịu đựng tốt hơn các nhóm khác và trong số những người chơi môn Polo ưu tú nhất, họ không tìm thấy bất kỳ người nào có nhóm máu AB.

19. Chế độ ăn kiêng theo nhóm máu không có hiệu quả. Các nhà khoa học từ Đại học Toronto đã chứng minh rằng chế độ ăn đặc biệt theo nhóm máu không có tác dụng thay đổi cân nặng.

20. Tại Nhật Bản, có một số ngành hàng đặc biệt cho từng nhóm máu như thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Xem Thêm

Nhóm máu quyết định gì trong tính cách yêu và chuyện phòng the?

5 bước sắp xếp tủ quần áo ngày Tết từ chuyên gia Marie Kondo

Nhóm thực hiện

Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài: TN

Hình ảnh: Tổng hợp

Tham khảo: Bright Side

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more