Bạn đã trải qua bao nhiêu buổi phỏng vấn trong suốt hành trình sự nghiệp cá nhân? Có bao giờ bạn cảm thấy hài lòng với phần trả lời phỏng vấn của mình hay tự hỏi rằng dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng, liệu bạn đã đủ điều kiện trúng tuyển hay chưa? Các cuộc phỏng vấn tuyển dụng là “cửa ải” đầy thách thức, quyết định bạn có thể ứng tuyển thành công công việc yêu thích hay không. Vậy làm sao để bạn có thể “vượt ải” phỏng vấn một cách ngoạn mục?
Để chạm tay đến vị trí công việc mà bản thân hằng mơ ước, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong cuộc phỏng vấn để chứng minh với nhà tuyển dụng bạn là một ứng viên sáng giá. Hãy cùng ELLE điểm qua một số bí quyết giúp bạn chinh phục các cuộc phỏng vấn thành công.
Nhận được lời mời phỏng vấn từ công ty đang ứng tuyển đồng nghĩa bạn đã tiến gần hơn với công việc mơ ước. Để thể hiện thật tốt trước nhà tuyển dụng, bạn nên có vốn hiểu biết sâu sắc về nơi bạn đang ứng tuyển. Khi nhận được lời mời phỏng vấn, bạn nên dành thời gian nghiên cứu về công ty như thời gian thành lập, bộ máy nhân sự, mục tiêu, sản phẩm, văn hóa của công ty hoặc thị trường mục tiêu. Ngoài ra, bạn cũng nên hiểu rõ vị trí bạn ứng tuyển sẽ yêu cầu những kỹ năng và bạn sẽ đảm nhiệm công việc gì. Việc thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp là một trong những điều quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên.
Sẽ thật là khó xử nếu bạn tỏ ra ấp úng và lúng túng khi không thể trả lời những câu hỏi phỏng vấn. Khi bạn thiếu tự tin hay trả lời câu hỏi một cách ngập ngừng, nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua bạn và tìm ứng viên phù hợp hơn. Vậy nên, việc chuẩn bị trước những câu hỏi phỏng vấn là một trong các mẹo giúp bạn tự tin hơn và tăng cao khả năng thành công. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp mà bạn có thể chuẩn bị trước khi gặp nhà tuyển dụng:
Văn hóa doanh nghiệp ở mỗi công ty đều có nét đặc trưng riêng, tùy thuộc vào môi trường năng động, trẻ trung hay chuyên nghiệp, trang trọng, bạn sẽ lựa chọn trang phục phù hợp cho buổi gặp mặt nhà tuyển dụng. Một bí quyết để gây ấn tượng tốt chính là trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường công sở như áo sơ mi trắng, quần tây sẫm màu, kiểu tóc gọn gàng và lối trang điểm tối giản. Ngoài ra, bạn cũng có thể xịt một chút nước hoa hay phối hợp một số phụ kiện đơn giản có thể giúp bạn toát lên vẻ thanh lịch.
Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi phỏng vấn chính là giữ bình tĩnh và luôn tươi cười với nhà tuyển dụng. Duy trì phong thái tự tin trong suốt buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn “ghi điểm” và tạo thiện cảm tốt với đối phương, vì họ có thể cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực cùng khí chất đĩnh đạc, chuyên nghiệp từ bạn. Hãy xem buổi phỏng vấn như một cuộc trao đổi, trò chuyện tìm hiểu giữa bạn và người tuyển dụng, để từ đó giảm bớt áp lực tinh thần và thể hiện bản thân một cách tốt nhất.
Trong quá trình phỏng vấn, trả lời câu hỏi một cách chính xác và đúng trọng tâm không chỉ giúp ứng viên ghi điểm mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp và tự tin. Bạn không nên trả lời quá dài dòng, vòng vo, thay vào đó, bạn cần tập trung vào các điểm trọng tâm có thể khiến bạn trở nên nổi bật. Một ví dụ cụ thể là khi bạn được yêu cầu kể về kinh nghiệm làm việc trước đó, câu trả lời phù hợp nhất nên xoay quanh vào những công việc có liên quan đến kỹ năng của vị trí ứng tuyển hiện tại. Nhờ vậy, người tuyển dụng có thể nắm rõ thông tin về bạn và dễ dàng đưa ra đánh giá liệu bạn phù hợp với công việc hay không.
Một quy luật giao tiếp mà bạn có thể áp dụng khi phỏng vấn là quy luật 7-38-55. Quy luật này giải thích rằng những gì bạn nói sẽ chiếm 7%, 38% là về ngữ điệu và 55% chính là ngôn ngữ cơ thể. Do vậy, việc kết hợp ngôn ngữ cơ thể tài tình có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Để tự tin thể hiện bản thân, bạn nên chú ý tương tác bằng mắt, nở một nụ cười khả ái, sử dụng cử chỉ một cách tự nhiên khi trả lời. Thêm vào đó, bạn cũng nên giữ thẳng lưng và điều chỉnh ngữ điệu giọng nói phù hợp.
Xem thêm
• Làm thế nào để đối phó với nỗi sợ thất nghiêp vì AI?
• 5 Thói quen chăm sóc bản thân cần duy trì cho một năm 2024 rực rỡ
• 8 Thói quen kém lành mạnh khiến bạn cạn kiệt năng lượng và lão hóa sớm
Sau một buổi phỏng vấn đầy căng thẳng là thời gian bạn háo hức mong chờ kết quả. Với tâm trạng hồi hộp xen lẫn lo âu, tâm trí bạn đầy ắp với những câu hỏi “Liệu mình có được nhận không?”, “Bao giờ thì có kết quả?”. Để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào từ nhà tuyển dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra các cuộc gọi, email, đặc biệt là mục thư rác (Spam). Thế nhưng, có một số doanh nghiệp sẽ không gửi kết quả dù bạn có vượt qua vòng phỏng vấn hay không, nên bạn có thể chủ động liên lạc để có câu trả lời. Bạn sẽ nhận được kết quả trong khoảng 1-2 tuần thùy thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau, nếu sau thời gian đó bạn chưa nhận được phản hồi, bạn có thể cân nhắc chuyển hướng tìm một công việc mới.
Đây là điều nhiều ứng viên thường bỏ qua sau buổi phỏng vấn. Một kết quả khảo sát cho thấy 56% nhà tuyển dụng cho rằng việc không gửi thư cảm ơn cho thấy ứng viên không thực sự nghiêm túc về vị trí bản thân ứng tuyển. Do vậy, việc gửi email cảm ơn có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực, thể hiện sự trân trọng của ứng viên đối với phía nhà tuyển dụng khi được trao cơ hội gặp gỡ và trao đổi về công việc. Điều này có thể là một trong những tiêu chí khiến nhà tuyển dụng cân nhắc và lựa chọn bạn trong số các ứng viên có cùng năng lực, đáp ứng các tiêu chí mà phía doanh nghiệp tìm kiếm.
Biến đổi khí hậu, axít hóa đại dương, sự tuyệt chủng hàng loạt của các…
Lòng tin là yếu tố thiết yếu giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho…
Giữa muôn vàn hợp chất dưỡng da, Arbutin được xem là "cứu tinh" đối với…
Sự đa dạng trong phong cách của Jennie Kim khi diện Alaïa đã khẳng định…
Đối với những cô nàng yêu bếp và thường xuyên duy trì lối sống lành…
Ngoài việc ứng dụng vào thức uống, bạn có biết trà xanh chứa một kho…