Liệu pháp thôi miên và tác dụng của nó về mặt sức khỏe tinh thần

Đăng ngày:

Liệu pháp thôi miên là một dạng kỹ thuật bổ trợ, sử dụng hình thức thôi miên để hỗ trợ điều trị các triệu chứng hoặc các tình trạng khác nhau. Liệu pháp này hoạt động bằng cách tạo ra trạng thái thôi miên, trong đó, người ta sẽ trải nghiệm cảm giác tách rời sự chú ý với bên ngoài và chuyển sự tập trung vào những trải nghiệm bên trong.

Liệu pháp thôi miên thường được sử dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần như chứng ám ảnh sợ hãi (phobia) và các chứng rối loạn lo âu khác. Đôi khi nó cũng được sử dụng để kiểm soát cơn đau, giảm cân, cai thuốc lá và nhiều ứng dụng khác.

Lịch sử liệu pháp thôi miên

Việc cải thiện hành vi và sức khỏe tinh thần bằng cách đưa người trị liệu vào trạng thái thôi miên không phải là điều mới mẻ, tuy trong quá khứ, những phương pháp này thường đi kèm với các nghi lễ tôn giáo. Những khám phá có quy mô hơn về các công dụng trị liệu của thôi miên được thực hiện vào cuối những năm 1700 nhưng không được giới khoa học công nhận cho đến gần đây. Ví dụ, trong lĩnh vực tâm lý học, các nhà tư tưởng bao gồm Jean-Martin Charcot đã tiên phong trong việc sử dụng thôi miên để điều trị một triệu chứng kích động. 

Các nhà nghiên cứu hiện đại đã khám phá thêm về công dụng của liệu pháp thôi miên, nó có thể điều trị những tình trạng nào và nó hiệu quả ra sao so với các phương pháp điều trị khác. Các nghiên cứu khoa học đó đã khuyến khích việc sử dụng liệu pháp thôi miên như một phương pháp điều trị hỗ trợ cho nhiều mục đích. Khi các nhà nghiên cứu tiếp tục khám phá các ứng dụng tiềm năng cho liệu pháp thôi miên, kỹ thuật này có thể được chấp nhận nhiều hơn trong việc điều trị các tình trạng khác nhau. 

Cách hoạt động

Trong quá trình trị liệu bằng liệu pháp thôi miên, người được điều trị trải qua một quá trình tiến vào trạng thái giống như thôi miên, giúp họ tập trung tâm trí, phản ứng dễ dàng hơn với các đề xuất cũng như trở nên hoàn toàn thư giãn. Thông qua đó, họ sẽ tập trung hơn vào vấn đề cần giải quyết.  

Trong suốt liệu trình của liệu pháp thôi miên:

  • Bạn sẽ được người thôi miên dẫn dắt để mường tượng bản thân đang ở trong trạng thái bình yên và thư giãn, ngay cả khi bạn đang đối mặt với nỗi sợ hay các vấn đề trở ngại trong cuộc sống.
  • Người thôi miên sẽ đưa ra những lời yêu cầu nhẹ nhàng để bạn chuyển đổi hành vi, giúp bạn có thể đối mặt với vấn đề của mình. 
  • Bạn có thể được dạy một số kỹ năng ứng phó mà bạn có thể sử dụng để đối mặt với nỗi sợ hoặc chứng lo âu của mình.
  • Có thể, bạn sẽ được khuyến khích nói về lần đầu tiên bạn trải qua vấn đề mà bạn đang cố gắng vượt qua và cảm giác lúc đó như thế nào.
Liệu pháp thôi miên đưa con người vào trạng thái tinh thần thư giãn

Ảnh: Pexels/ Jill Burrow

Một số người sau khi trải qua liệu pháp đã đạt được những kết quả đáng ngạc nhiên. Một số người thì chỉ đơn thuần cảm thấy tinh thần được thư giãn. Một số ảnh hưởng của liệu pháp thôi miên bao gồm:

  • Về nhận thức: Một số người vẫn hoàn toàn giữ được ý thức trong suốt quá trình diễn ra liệu pháp. Họ có thể nhớ lại toàn bộ những gì diễn ra, thậm chí còn có thể trao đổi, nói chuyện trong khi bị thôi miên. Một số người khác cảm thấy tinh thần và cơ thể thư giãn đến mức họ hoàn không biết rằng những gì đang thực sự diễn ra.
  • Về sự tập trung: Chúng ta luôn bị mất tập trung bởi những thứ diễn ra xung quanh, chẳng hạn như tivi ồn, trẻ con quấy khóc… Hoặc bạn có thể lo lắng về việc chi trả hóa đơn, những dự án sắp tới hay đơn giản là bữa tối nên ăn gì. Quá trình trị liệu sẽ giúp bạn phân ra từng vấn đề một, giúp bạn tập trung hoàn toàn vào vấn đề một cách dễ dàng.
  • Về mặt thư giãn: Khi rơi vào trạng thái thôi miên, bạn hoàn toàn thư giãn. Ý thức của bạn tạm thời lắng lại, để cho tiềm thức của bạn tập trung hoàn toàn vào vấn đề hiện tại. Bạn cũng sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn, từ đó bạn dễ đối mặt với nỗi sợ cũng như vấn đề của mình hơn.
Liệu pháp thôi miên giúp tinh thần thư giãn

Ảnh: Unsplash/ Jasmin Chew

Phần lớn những nhà thôi miên thường sử dụng những câu nói nhẹ nhàng như “bạn đang an toàn”, “không ai làm hại bạn” nhằm đảm bảo cho người trị liệu trong trạng thái thôi miên có thể tiếp cận vấn đề của bản thân dễ dàng mà không bị hoảng loạn.

Công dụng của liệu pháp thôi miên

Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra những ứng dụng hữu ích của liệu pháp này trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh và triệu chứng như:

  • Những cơn đau mãn tính
  • Các triệu chứng sa sút trí tuệ
  • Buồn nôn do hóa trị liệu
  • Các cơn đau do sinh nở, khi làm các thủ thuật nha khoa hoặc sau phẫu thuật
  • Các bệnh về da như vẩy nến, mụn cóc
  • Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Các triệu chứng tăng động giảm chú ý (ADHD)

Liệu pháp thôi miên thường được các bác sĩ và nhà tâm lý học sử dụng để điều trị các tình trạng khác như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống và chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Liệu pháp này còn có ích trong việc thay đổi hoặc giảm các hành vi gây hại đến sức khỏe. Vì vậy, người ta thường dùng liệu pháp thôi miên để giúp cai nghiện thuốc lá, giảm cân và giúp ngủ ngon hơn. 

Tìm kiếm một nhà trị liệu phù hợp

Bác sĩ hoặc chuyên viên tâm lý của bạn phải là người được cấp phép hoặc có chứng nhận sử dụng liệu pháp thôi miên. Còn nếu họ không có chuyên môn trong lĩnh vực này, họ có thể giới thiệu cho bạn một chuyên viên uy tín để thực hiện liệu pháp. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm một người uy tín.

Nếu bạn biết ai đã từng trải qua việc trị liệu với liệu pháp thôi miên, bạn có thể hỏi thêm thông tin từ họ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, một vài chuyên gia thôi miên chỉ có thể giải quyết một số tình trạng nhất định, vì thế, bạn hãy tìm kiếm người phù hợp để có thể giúp bạn tháo gỡ đúng vấn đề của bản thân.

Những hiểu lầm thường gặp

Liệu pháp thôi miên vẫn còn là một biện pháp gây tranh cãi, một số chuyên gia về sức khỏe tinh thần vẫn còn nghi ngại về tác dụng của nó và một số người vẫn chưa dám thử liệu pháp này. Bên cạnh đó, nhiều hiểu biết sai lệch về liệu pháp thôi miên chính là nguyên nhân khiến nhiều người còn nghi ngờ về nó. Sau đây là một số điều cần làm rõ: 

Liệu pháp thôi miên thường bị nhầm lẫn với các trò thôi miên ảo thuật trên sân khấu

Những người thôi miên trên sân khấu rất giỏi đọc vị người khác. Họ thường tìm kiếm những người hướng ngoại để làm đối tượng cùng họ thực hiện các màn trình diễn. Dù không ai biết rằng, những người mà họ thôi miên có thực sự bị thôi miên hay không, nhưng những đối tượng đó thường thực hiện răm rắp theo những lời yêu cầu đôi khi có phần quá đáng của người thôi miên.

Trái lại, liệu pháp thôi miên không hoạt động theo kiểu sai khiến người khác, mà đưa người trị liệu vào trạng thái thư giãn nhất để họ có thể tập trung giải quyết các vấn đề mà mình đang mắc phải. 

Liệu pháp thôi miên không làm bạn quên đi những gì đang xảy ra

Bạn vẫn sẽ nhớ những gì đang diễn ra trong trạng thái thôi miên, bạn sẽ không ngủ hay bị ngất đi, và bạn có thể thoát ra khỏi trạng thái đó bất cứ lúc nào.

Liệu pháp thôi miên giúp tinh thần thư thái và vẫn giữ được ý thức

Ảnh: Unsplash/ Dmitriy

Liệu pháp thôi miên không khiến bạn mất kiểm soát

Bạn vẫn sẽ hoàn toàn kiểm soát được bản thân trong khi trị liệu. Việc một ai đó ép bạn làm điều gì đó đi ngược với ý chí là điều không khả thi. Bạn sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề trước mắt, dù bạn không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, nhưng bạn vẫn làm chủ được hành vi và hành động của mình.

Liệu pháp thôi miên giúp tinh thần ổn định và không khiến bạn mất kiểm soát

Ảnh: Unsplash/ Brooke Cagle

Bạn dễ rơi vào trạng thái thôi miên không có nghĩa là bạn kém thông minh

Một số người cho rằng họ không dễ bị thôi miên, các nhà nghiên cứu cho rằng ai cũng có thể rơi vào trạng thái này theo một mức độ nhất định. Theo Verywell Mind, chỉ có khoảng 10% dân số thế giới là không thể hoặc khó bị thôi miên. 

Những mặt hạn chế của liệu pháp thôi miên

Mặc dù liệu pháp này được cho là an toàn, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy ra:

  • Trong một số trường hợp, liệu pháp thôi miên có thể gây ra những ký ức sai lệch.
  • Một số người sẽ gặp các tác dụng phụ như lo lắng, đau đầu, chóng mặt.
  • Những người dễ bị ảnh hưởng bởi yêu cầu của người khác sẽ bị mất ý thức cá nhân trong lúc đang trị liệu.
  • Liệu pháp này không dành cho những người mắc các chứng bệnh về tâm lý, thần kinh như hoang tưởng. 

Vì những lý do trên, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thực hiện liệu pháp thôi miên. Bạn phải đảm bảo rằng mình được trị liệu bởi người có tay nghề trong lĩnh vực này và được theo dõi bởi các chuyên gia sức khỏe. 

Nhóm thực hiện

Dịch: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Verywell Mind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more