Bí quyết sống

9 nguyên tắc dự tiệc giúp bạn để lại ấn tượng đẹp

Cho dù là một bữa ăn thân mật, tiệc tân gia hay sinh nhật, những quy tắc nhỏ sau sẽ giúp bạn để lại ấn tượng đáng nhớ khi đi dự tiệc.  

Share

Những buổi tiệc là cơ hội tuyệt vời để kết nối và thiết lập mối quan hệ. Tuy nhiên, trong bất kỳ loại sự kiện nào, dù là trang trọng hay thân thiết, những lỗi nhỏ như trễ giờ, chọn sai quà… có thể khiến bạn ngại ngùng và để lại ấn tượng không tốt. 9 nguyên tắc dự tiệc sau đây có thể giúp bạn tránh gặp phải những sai lầm không đáng có. 

1. Thông báo với người mời bạn có thể dự tiệc hay không

Hãy cố gắng trả lời nhanh nhất cho người mời biết rằng bạn có thể đến buổi tiệc hay không nhé. Điều này thể hiện sự chu đáo của bạn trong việc không để chủ tiệc chờ đợi hay chuẩn bị dư đồ ăn. 

Ảnh: Pexels/Andrea Piacquadio

2. Trang phục phù hợp

Việc lựa chọn trang phục thích hợp với bối cảnh buổi tiệc thể hiện sự lịch sự và tôn trọng tối thiểu bạn dành cho người tổ chức.  

Nếu đó là một bữa tiệc trang trọng hoặc bạn không quá thân thiết với chủ tiệc, một chiếc đầm đen (Little Black Dress – LBD) hoặc một bộ suit lịch lãm sẽ luôn là chọn lựa tuyệt vời. 

Ảnh: Pexels/Reem Mansour

Theo David Tutera (chuyên gia tổ chức đám cưới cho người nổi tiếng, người dẫn chương trình tại Los Angeles), nếu tiệc diễn ra vào ban ngày, bạn không nên trang điểm quá đậm. Tuy nhiên, nếu đó là buổi tiệc tối, bạn có thể đeo thêm trang sức có tông màu huyền bí, trang điểm theo phong cách xám khói và búi tóc kiểu updo. 

Nếu phân vân không biết “lên đồ” thế nào cho phù hợp, bạn có thể trực tiếp hỏi người chủ trì buổi tiệc trước đó vài ngày.   

3. Lựa quà

Một quyết định khó khăn trong việc chọn quà cho một dịp nào đó chính là giá trị của nó. Bạn nên cân nhắc điều này dựa vào mối quan hệ của mình với chủ tiệc và tình hình tài chính của mình. Chẳng hạn như quà đám cưới cho bạn thân luôn khác với đồng nghiệp mới quen, hay quà cưới ở các vùng địa lý khác nhau sẽ khác nhau. 

Ảnh: Pexels/Ron Lach

Không ai bắt bạn phải chi một khoản tiền khổng lồ nếu bạn không muốn. Quà tặng chỉ có ý nghĩa khi nó đi kèm với lòng chân thành. 

Một lưu ý quan trọng khác là món quà bạn chọn không nên đi ngược với truyền thống. Ví dụ, tiền là quà cưới phổ biến ở Việt Nam, trừ khi bạn rất thân với cô dâu và chú rể, món quà khác sẽ gây ra tình huống khó xử. 

4. Không nên tặng hoa tươi

Ảnh: Pexels/Hana Auramenka

Hoa tươi là một món quà tuyệt vời. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn hoàn hảo cho tiệc tân gia hay các dịp lễ ít trang trọng khác. Thay vì gửi những bó hay lẵng hoa tươi sẽ chỉ khiến chủ nhà thêm bận rộn sắp xếp chúng, bạn có thể gửi hoa (thông qua dịch vụ giao hàng) sau bữa tiệc như một lời cảm ơn. 

5. Đúng giờ

Bạn chắc chắn sẽ không muốn thu hút mọi ánh mắt khi bước vào trong lúc chủ trì của bữa tiệc bắt đầu bài phát biểu đúng không? Vì vậy, nếu bạn dự tiệc cưới, hãy đảm bảo có mặt ít nhất 15 – 30 phút trước khi bữa tiệc chính thức bắt đầu. 

Tuy nhiên, đối với tiệc mừng nhà mới hay dùng bữa thân mật, nếu chủ nhà không nhờ bạn giúp đỡ, bạn có thể đến trễ trong vòng 15 – 20 phút. Điều này giúp gia chủ thoải mái hơn trong việc chuẩn bị cho bữa tiệc.

Ảnh: Pexels/Helena Lopes

Bên cạnh việc đến đúng giờ, bạn cũng nên chú ý đến thời gian rời đi. Nếu trong thiệp mời dự tiệc có ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc, bạn không nên nán lại quá khoảng thời gian đó. Ngược lại, hãy chắc chắn bạn để ý đến số người rời khỏi chỗ ngồi trước khi sẵn sàng rời đi. 

6. Dự tiệc với đúng số lượng người được mời

Bạn nên cân nhắc kỹ nếu định đưa theo một vị khách khác tới bữa tiệc chỉ mời một mình bạn. Trong hầu hết tất cả các dịp hội ngộ, từ đám cưới, mừng nhà mới cho tới bữa tối thân mật, nếu thiệp mời chỉ ghi mỗi tên bạn, bạn chỉ nên tham dự một mình thôi nhé. 

Ảnh: Pexels/Ivan Samkov

7. Lịch sự khi ăn uống

Ăn uống là chuyện nhạy cảm. Hãy cố gắng từ tốn và luôn chừa lại đồ ăn cho người khác, bạn nhé. 

Ảnh: Pexels/Ron Lach

Thêm nữa, nếu được mời rượu hay bia, bạn có thể từ chối, nhưng đừng quá nghiêm túc và thẳng thừng. Điều này có thể tạo ra tình huống đầy ngượng ngùng, làm mất đi không khí vui vẻ của buổi tiệc. 

8. Giữ cuộc trò chuyện không đi quá giới hạn

Không ai dự tiệc mà không có những cuộc trò chuyện, dù chỉ là xã giao. Để các cuộc hội thoại được vui vẻ và thoải mái, bạn nên tránh đề cập đến những vấn đề về sức khỏe, tôn giáo, chính trị hay lỡ “nói xấu” ai đó trong bữa tiệc. 

Ảnh: Pexels/Elina Fairytale

9. Gửi lời cảm ơn

Ảnh: Pexels/Vie Studio

Điều quan trọng cuối cùng là bày tỏ lòng biết ơn của bạn tới người tổ chức vì đã mời bạn dự tiệc của họ. Hành động đơn giản này có thể để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chủ nhà. Với lời cảm ơn, chắc chắn bạn sẽ luôn được quý mến. 

Hành vi và cách ứng xử của bạn trong một buổi tiệc cũng phản ánh tính cách của bạn. Với những mẹo nhỏ này, ELLE hy vọng bạn sẽ thưởng thức các buổi tiệc một cách thoải mái và “ghi điểm” trong mắt mọi người.   

Bài viết mới nhất

Đạp xe trong nhà liệu có hiệu quả như đạp xe ngoài trời?

Với sự phát triển của các dòng máy đạp xe hiện nay, phương pháp tập…

3 hours ago

Tennis-core trở lại nhờ phim “Challengers”, hoà phối thế nào để so độ sành điệu với Zendaya?

Trang phục thi đấu của các tay vợt sẽ theo sau áo blokecore của các…

4 hours ago

Top 6 sản phẩm trị rạn da dành cho mẹ bầu

Kem trị rạn da là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ đang…

7 hours ago

7 mẹo hữu ích giúp không gian sống luôn thơm mát mà bạn nhất định phải thử

Một không gian sống luôn sạch sẽ, thơm mát chắc hẳn là mong muốn của…

8 hours ago

Xu hướng thời trang đường phố năm nay “gọi tên” những mẫu giày chunky

Giày chunky đang là xu hướng thống trị thời trang đường phố năm 2024, khuấy…

9 hours ago

Phong cách thời trang không phô trương, chỉ tôn vinh cá tính của Sarah-Linh Trần

Với Sarah-Linh Trần, thời trang không chỉ là trang phục, mà còn là cách để…

14 hours ago