6 dấu hiệu của người tự phụ và cách đối phó với họ

Đăng ngày:

Đã bao giờ bạn phải tiếp xúc với những người luôn cho rằng thế giới này chỉ xoay quanh họ chưa? Có phải họ thường xuyên tỏ ra cao ngạo và xem thường mọi người? Đó là dấu hiệu cho thấy họ thuộc kiểu người tự phụ.

Việc phải giao tiếp hay làm việc với một người tự phụ sẽ khiến bạn thấy kiệt quệ, cả về mặt sức lực lẫn tình cảm. Thậm chí, nó có thể làm suy giảm sức khỏe tinh thần và ý thức về giá trị bản thân của bạn. Bởi lẽ, họ sẽ liên tục tìm cách khiến bạn nghĩ rằng bạn không tài giỏi bằng họ.

Mối quan hệ với một người tự phụ là vô cùng độc hại. Điều quan trọng là bạn có thể phát hiện và đối phó với họ càng sớm càng tốt. Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy người ở cạnh bạn là một người tự phụ.

1. Tự phụ luôn đi cùng kiêu ngạo

Người kiêu ngạo có xu hướng cho rằng bản thân xứng đáng và quan trọng hơn người khác. Đây cũng là đặc điểm thường thấy ở những người tự phụ. Nếu họ tỏ ra cao ngạo, khả năng cao là họ sẽ xem thường người khác, cũng như thiếu tôn trọng những ý kiến, quan điểm khác với mình. Bởi lẽ, họ tin mình là người thông minh và tài giỏi nhất. Trong vài trường hợp, họ còn cho bản thân là người hấp dẫn nhất. Cũng vì lý do này, người tự phụ thường dễ thấy tự ái.

2. Người tự phụ luôn cho mình là đúng

Người tự phụ ít khi ngẫm nghĩ về bản thân. Dù là vì một nhiệm vụ quan trọng tại công ty hay trong một cuộc trò chuyện thông thường với bạn bè, bạn gần như không thể thuyết phục họ rằng họ đã sai. Trong bất kỳ tình huống nào, một người tự phụ sẽ không bao giờ thừa nhận sai phạm của mình. 

Như đã đề cập, họ luôn cho rằng người khác không thông minh bằng mình. Vì vậy, trong đám đông, họ thường cố gắng nêu cao quan điểm của mình, thậm chí lấn át ý kiến của những người còn lại. Đơn giản là vì đối với họ, quan điểm của họ là hay nhất và quan trọng nhất.

người tự phụ thường kiêu ngạo

Ảnh: Unsplash / Juri Gianfrancesco

3. Người tự phụ có phức cảm thượng đẳng 

Phức cảm thượng đẳng (superiority complex) là thái độ, suy nghĩ cho rằng bản thân quan trọng, vượt trội hơn nhiều so với mọi người. Họ thường cố gắng chuyển hướng cuộc trò chuyện về những thành công hoặc phẩm chất của họ, dù không cần thiết.

Người tự phụ có phức cảm thượng đẳng sẽ luôn mong muốn trở thành sự lựa chọn đầu tiên và người có thứ hạng cao nhất. Đôi khi, sự mong đợi này đến từ nỗi bất an bên trong họ. Họ khao khát được công nhận liên tục rằng họ là người giỏi nhất. Tuy nhiên, vài người hình thành phức cảm này bởi vì được khen ngợi quá nhiều, đến mức họ tự tin vào bản thân mình.

Khi ở gần một người tự phụ, chắc hẳn bạn sẽ thấy rất khó khăn. Bất kể bạn tài giỏi và tháo vát đến đâu, họ sẽ luôn tìm cách hạ thấp bạn. Hãy vượt qua tình huống đó bằng sự tôn trọng từ những người xung quanh. Bạn hãy luôn nhớ đến những thành tựu thực sự mà bạn đã đạt được. Chúng sẽ ngăn bạn tin vào những lời không hay.

4. Họ hão huyền và hay phán xét

Người tự phụ luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh của mình. Họ khao khát sự chú ý của mọi người. Để thu hút người khác, họ sẽ tận dụng mọi giá trị của bản thân lẫn vẻ ngoài.

Họ thường bỏ ra rất nhiều công sức để chăm chút ngoại hình của mình, ngay cả khi không cần thiết. Thực ra, không có gì sai nếu một người muốn bản thân trông đẹp nhất. Tuy nhiên, mong muốn của những người tự phụ đã trở thành một nỗi lo âu thường trực. 

người tự phụ thường hay phán xét

Ảnh: Unsplash / dusan jovic

Nếu một người đánh giá chính mình bằng vẻ bề ngoài, họ cũng có xu hướng làm vậy với người khác. Vì thế, người tự phụ xếp hạng giá trị của người khác dựa trên ngoại hình. Những người hấp dẫn hơn sẽ xứng đáng để họ dành thời gian hơn và ngược lại. Cách suy nghĩ này được họ áp dụng lên mọi người, miễn là không phải đối tượng yêu đương của họ. Nói một cách đơn giản, họ sẽ bày tỏ sự thiếu tôn trọng với bất cứ ai không đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ của họ. 

5. họ không công nhận công sức của người khác

Người tự phụ thường muốn một mình hưởng lợi từ bất kỳ thành công nào. Họ muốn giữ tất cả sự chú ý, ngưỡng mộ và những lời khen ngợi cho riêng mình. Vì khao khát được công nhận và mong muốn trở thành người giỏi nhất, họ thường gạt đi công sức của những người khác.

Dù thực sự đóng góp bao nhiêu vào một dự án, họ vẫn muốn tên mình được nêu lên đầu tiên. Dù có bao nhiêu người đã hỗ trợ họ đạt được mục tiêu trong suốt quá trình, họ vẫn sẽ không công nhận điều đó. 

Nếu phải đối mặt với những người như thế, bạn đừng bao giờ nhân nhượng. Nếu bạn tự hào về nỗ lực của bản thân trong một việc gì đó, đừng để một người luôn tìm kiếm sự chú ý cướp đi ánh hào quang của bạn. Hãy để mọi người biết đến thành công của bạn. 

Ảnh: Unsplash / Vladimir Visotsky

6. Thực chất, họ luôn cần được trấn an

Thực ra, những người tự phụ không phải lúc nào cũng tin vào bản thân mình. Họ luôn lo lắng về vẻ bề ngoài, sự thành công và tầm quan trọng của họ trong mắt người khác. Họ bị ám ảnh bởi những điều đó vì thẳm sâu trong tâm hồn, họ không thực sự tự tin

Thay vì tỏ ra khiêm tốn hoặc bất an, họ lại thể hiện sự tự tin và cao ngạo quá mức để che giấu bản chất dễ tổn thương. Họ liên tục tạo cơ hội để được người khác chú ý đến và chấp nhận mọi lời khen, dù là tâng bốc.

Bạn cần cân nhắc được – mất khi tiếp xúc với một người tự phụ. Nếu bạn yêu quý và đủ thân thiết với họ, bạn có thể thử cùng họ trò chuyện. Hãy nói rằng bạn nghĩ họ rất tuyệt vời và đề nghị được giúp đỡ họ giải quyết những bất an ẩn sâu trong lòng họ. Một khi thực sự tin tưởng vào bản thân, họ có thể sẽ thay đổi.

Ngược lại, nếu người ấy không thân thiết với bạn, tính tự phụ của họ sẽ rút cạn năng lượng của bạn. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân thật tốt. Đừng nghe những lời hạ thấp của họ và tin rằng bản thân không quan trọng. Bạn phải nhớ giá trị của chính mình.

ghi nhớ giá trị bản thân

Ảnh: Unsplash / Валерия Прокопович

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Learning Mind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more